Anh, Mỹ dọa trả đũa Iran vì vụ tấn công tàu chở dầu Israel

Cả Anh và Mỹ đều cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào tàu chở dầu MV Mercer Street do Israel vận hành ở ngoài khơi Oman, đồng thời đe dọa trả đũa.

Anh Mỹ dọa trả đũa Iran vì vụ tấn công tàu chở dầu Israel
Tàu chở dầu MV Mercer Street. Ảnh: Reuters

MV Mercer Street là tàu chở dầu mang cờ Liberia, do công ty hàng hải Zodiac của tỷ phú Israel Eyal Ofer, có trụ sở tại London, Anh điều hành. Tàu bị tấn công ngày 29/7 ở vùng biển phía đông bắc đảo Masirah của Oman. Hai người đã thiệt mạng trong sự cố, bao gồm thuyền trưởng người Romania và một nhân viên bảo vệ người Anh.

Trong một tuyên bố phát đi ngày 1/8, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho hay, khả năng cao là Iran đã tập kích Mercer Street bằng máy bay không người lái khi tàu chở nhiên liệu này đang di chuyển qua vùng biển trung lập ở ngoài khơi Oman. Phía Anh tin vụ tấn công là "cố ý và là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế một cách rõ ràng" của quốc gia Hồi giáo.

London lên án những gì họ coi là “vụ tấn công phi pháp và nhẫn tâm”, đồng thời yêu cầu Tehran chấm dứt các hành động như vậy. Ngoại trưởng Raab tiết lộ, xứ sở sương mù đang “làm việc với các đối tác quốc tế về một phản ứng phối hợp” đối với vụ việc.

Theo báo RT, hạm đội 5 của Hải quân Mỹ đang hoạt động trong vùng cũng đổ lỗi sự cố cho "máy bay không người lái liều chết" của Iran. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 1/8 xác thực quan điểm này của Washington sau khi xem xét các thông tin thu thập được, đồng thời buộc tội Tehran đang có các hành vi "đe dọa tự do hàng hải  qua một tuyến đường thủy huyết mạch".

Ông Blinken khẳng định, phía Mỹ sẽ có "hành động đáp trả phù hợp" đối với vụ việc.

Ngoại trưởng Israel Yair Lapid trước đó đã kêu gọi một phản ứng quốc tế "cứng rắn" đối với Iran. Đại sứ Israel tại Mỹ và Liên Hợp Quốc Gilad Erdan tuyên bố, bà đã thảo luận với Washington về khả năng xúc thành động trả đũa "thực sự".

Tuấn Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy