Ai Cập cảnh báo nguy cơ vỡ đập thủy điện Đại phục hưng

Thành viên nhóm nghiên cứu Hisham al-Askary cho biết nghiên cứu đã phát hiện có sự dịch chuyển theo phương thẳng đứng không đồng đều ở các khu vực khác nhau của đập bê tông chính và đập phụ.

Ai Cập cảnh báo nguy cơ vỡ đập thủy điện Đại phục hưng
Công trình xây dựng đập thủy điện Đại Phục Hưng. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Truyền thông Ai Cập ngày 24/9 dẫn một nghiên cứu khoa học mới của nước này cảnh báo đập thủy điện Đại phục hưng (GERD) có nguy cơ bị vỡ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các quốc gia ở hạ nguồn, là Ai Cập và Sudan.

Cảnh báo được đưa ra sau khi nghiên cứu phát hiện đã xảy ra sụt lún nguy hiểm tại khu vực dự án.

Theo phóng viên TTXVN tại Ai Cập, nghiên cứu nói trên do một nhóm chuyên gia, trong đó có Bộ trưởng Thủy lợi và Tài nguyên nước Ai Cập Mohamed Abdel Aaty, tiến hành dựa trên việc phân tích dữ liệu thu thập được từ tháng 12/2016 - 7/2021 và có sử dụng công nghệ radar.

Thành viên nhóm nghiên cứu Hisham al-Askary cho biết nghiên cứu đã phát hiện có sự dịch chuyển theo phương thẳng đứng không đồng đều ở các khu vực khác nhau của đập bê tông chính và đập phụ, cho thấy khu vực đập GERD đang bị sụt lún và có thể gây ra các rủi ro.

Ngoài ra, kết quả phân tích dữ liệu cũng cho thấy có “sự sụt lún không đồng nhất ở vùng ngoại vi của đập chính, đặc biệt ở khu vực phía Tây đập, nơi ghi nhận các dịch chuyển khác nhau từ 10-90 mm trên đỉnh đập."

Theo chuyên gia Askary, các dịch chuyển trên đã buộc Ethiopia phải tạm dừng kế hoạch trữ nước đợt 2 cho con đập, vì quá trình tích nước sẽ gây ra các vấn đề khi lượng nước đạt đến giới hạn nhất định từ 25-30 tỷ mét khối.

Cũng theo báo cáo, đập GERD đã được đẩy nhanh tốc độ trữ nước khi chưa có phân tích đầy đủ về những hậu quả tiềm ẩn. Việc tích nước này không chỉ ảnh hưởng đến dòng chảy và lưu lượng nước của lưu vực sông Nile, mà còn gây ra những rủi ro lớn trong trường hợp vỡ đập, đặc biệt đối với 20 triệu dân ở Sudan./.

Vietnam+

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy