Trung đoàn 151 nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ kép

Là đơn vị quân đội được bố trí làm nơi đón tiếp công dân từ “vùng dịch” về cách ly tập trung, ngay từ những ngày đầu dịch Covid-19 bùng phát đến nay, dù trải qua nhiều khó khăn, vất vả, căng thẳng khi phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao nhưng cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 151 đã luôn nỗ lực cố gắng phục vụ người dân một cách tốt nhất, đồng thời hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện thường xuyên của đơn vị.

“Nơi trở về” của những người con xa xứ

Được trở về và cách ly tại đơn vị quân đội lại là một may mắn và trải nghiệm khó quên với nhiều người Việt xa xứ. Gần một năm nay, Trung đoàn 151 Bộ CHQS tỉnh đón 9 đợt công dân về cách ly (trung bình mỗi đợt khoảng trên dưới 80 người). Những ngày sống tại đơn vị đã để lại bao dấu ấn, tình cảm tốt đẹp trong lòng các công dân. Ngày chia tay, nhiều công dân bịn rịn, mong có ngày gặp lại những người lính nơi đây. 

Anh Lê Đăng Khoa, sống và làm việc tại phường Phú Nhuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh vừa trải qua đợt cách ly 14 ngày tại Trung đoàn 151 chia sẻ: Tôi bị kẹt ở Mỹ từ khoảng giữa tháng 3 đến nay, về tới Việt Nam tôi thấy thoải mái, nhẹ nhõm hơn rất nhiều. Đặc biệt, quãng thời gian cách ly tập trung tại Trung đoàn tôi cảm thấy vượt xa sự kỳ vọng của mình, được Nhà nước, quân đội tạo điều kiện, tổ chức đón tiếp và chăm sóc rất chu đáo. Các anh bộ đội không chỉ quan tâm chăm sóc sức khỏe hằng ngày cho chúng tôi mà còn luôn vui vẻ đáp ứng cả những nhu cầu sinh hoạt riêng của một số người dân khu cách ly, như: ăn chay, ăn những món yêu thích; rồi mua giúp đồ dùng sinh hoạt… Không cảm thấy phiền hà hay kêu ca, phàn nàn gì trước những yêu cầu của công dân mà các anh còn luôn hỏi han để có thể đáp ứng phục vụ một cách tốt nhất nhu cầu của người dân trong điều kiện của đơn vị, giúp cho công dân được sống, sinh hoạt một cách thoải mái nhất. Thực sự chúng tôi vô cùng cảm kích và biết ơn các anh rất nhiều!

Trung đoàn 151 nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ kép
Hết thời gian cách ly, bà con lưu luyến tạm biệt đơn vị quân đội để trở về gia đình.

Được tận mắt chứng kiến nhiều đợt chia tay của công dân với đơn vị, tôi cảm nhận tình cảm của người dân với các cán bộ, chiến sĩ nơi đây thật nồng ấm, nghĩa tình. 14 ngày cách ly, chỉ nhìn thấy nhau qua ánh mắt, giọng nói nhưng đã khiến họ trở nên thân thiết như người nhà. Ngày chia tay, những cái ôm, cái bắt tay thật chặt hẹn ngày tái ngộ. Lật giở từng trang lưu bút của công dân gửi các chú, các anh bộ đội từ những ngày đầu trở về cách ly tại đơn vị cảm nhận rõ tình cảm, sự trân quý của công dân với bộ đội cũng như của bộ đội với công dân.

Thùy Dương – một du học sinh trở về từ Anh, viết: …“Cháu rất may mắn và  xúc động khi đặt bút viết những lời cảm ơn các chú, các anh và tất cả các chiến sĩ trong tuyến chống dịch. Về tới Vân Đồn, chúng cháu được xe của quân đội đưa về mảnh đất Hà Nam nơi con người nồng hậu, ấm áp, nơi tình quân – dân thắm đượm, nơi mà chúng cháu cảm nhận được đây chính là nhà. Ngôi nhà ấy, chúng cháu được chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ, chu cấp từ những vật dụng nhỏ nhất trong sinh hoạt… Mọi lời nói và điều tốt đẹp nhất cũng không thể đủ để chúng cháu nói ra hết cảm xúc của mình. Chỉ biết nói rằng, chúng cháu cảm ơn các chú rất nhiều!”. “Các chú, các anh quan tâm, chăm sóc, hỏi han chăm lo chúng con như đang chăm lo cho con cháu mình vậy. Từng bữa ăn, giấc ngủ, nước tắm, từ những cái nhỏ nhất đều được các chú, các anh chăm lo tận tình, chỉn chu. Con có thể đi đâu để nhận được sự quan tâm chăm sóc vô điều kiện như thế nhỉ?

Lời cảm ơn không thể nói hết sự trân trọng, biết ơn của con dành cho các chú, các anh…” – bạn Huỳnh Thị Minh Tâm viết: “Ấn tượng đầu tiên của chúng cháu với khu cách ly và các chú bộ đội ở đây là sự thân thiện và chu đáo. Là con gái, các chú còn ưu tiên hơn cho chúng cháu các điều kiện sinh hoạt phù hợp tốt nhất. Chiều chiều, các chú còn mở nhạc, tạo điều kiện cho chúng cháu thể dục thể thao rất vui. Cảm ơn các chú thật nhiều! Tại buổi sinh hoạt, chú Chính ủy của Trung đoàn 151 đã hỏi chúng cháu liệu còn có điều gì chưa hài lòng và có lời xin lỗi vì điều kiện cách ly còn thiếu thốn. Nhưng thực sự, đối với cháu và các bạn thấy điểm cách ly tại Trung đoàn 151 thật tuyệt vời…

Tuy khoảng thời gian sinh hoạt tại khu cách ly không dài nhưng chúng cháu vô cùng gắn bó, yêu mến và biết ơn các chú!”. Hay, “Con vô cùng cảm động khi các chú luôn đều đặn thăm hỏi mỗi sáng mỗi chiều khi đi đo thân nhiệt. Hỏi mỗi bữa ăn có ngon không, đủ không; hay những lần các chú hết mình sửa điện, bơm nước cho chúng cháu bất kể giữa trưa nắng hay đêm tối”.   – đó là những cảm nhận của nhóm du học sinh trở về từ Mỹ.
Cảm xúc của nhiều công dân còn được bày tỏ qua những vần thơ chân tình, những trang vẽ dí dỏm như:

 “Ngày bước chân về nước
Hạ cánh ở Vân Đồn
Lòng bồn chồn lo lắng
Mình cách ly làm sao
Nhưng thấy thật tự hào
Việt Nam luôn đón chào
Những người con xa xứ!!!”

Hay:
“Giường các chú nhường cho các cháu
Chăn màn xanh đã được gấp gọn gàng
Cháu vỡ òa vì chỗ ở thật sang,
Quê hương mình đó mênh mang tình người”. 

Những dòng lưu bút với bao cảm xúc và tình cảm trân quý của người dân với bộ đội trong thời gian cách ly đủ thấy trách nhiệm và hình ảnh của người lính  Cụ Hồ đã luôn được gìn giữ và phát huy trong bất kể hoàn cảnh nào. Làm nhiệm vụ tại khu cách ly phải đối mặt với hiểm nguy, nguy cơ cao lây nhiễm, nhưng những người lính ấy vẫn vững tin, ngày ngày sát cánh, động viên bà con thực hiện tốt việc giãn cách, phòng dịch, tạo bầu không khí vui tươi, thoải mái nhất có thể, giúp các công dân yên tâm phòng dịch. 

Nỗ lực hoàn thành tốt “nhiệm vụ kép”

Không chỉ đảm nhiệm phục vụ người dân cách ly phòng dịch, Trung đoàn 151 còn phải hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên của đơn vị, huấn luyện lực lượng dự bị động viên theo đúng kế hoạch. 

Trao đổi về hoạt động của đơn vị những ngày phòng, chống dịch Covid-19, Trung tá Phạm Văn Quang, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 151 tâm sự: Việc cách ly công dân tại đơn vị là một việc làm mới đòi hỏi sự nỗ lực lớn của cả tập thể đơn vị. Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 151 đã hết sức nỗ lực thực hiện “nhiệm vụ kép”. Các công dân về cách ly thuộc nhiều thành phần, độ tuổi khác nhau, có cháu bé mới sinh vài tháng, phụ nữ có thai, rồi người già yếu, bệnh tật,… Đơn vị đã quán triệt anh em, vừa phải bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho bà con vừa phải nắm bắt tâm tư, tình cảm để có các biện pháp quản lý, phục vụ phù hợp. Trong điều kiện đơn vị đang trong quá trình chuyển đổi bộ máy hoạt động, cơ sở vật chất xuống cấp không tránh khỏi những khó khăn, thiếu thốn. Nhất là trong thời điểm huấn luyện tập trung lực lượng dự bị động viên tại đơn vị, nơi ăn chốn ở phải dồn ghép rất chật chội nhưng mỗi cá nhân đều đã hết sức cố gắng để hoàn thành tốt “nhiệm vụ kép”.

Sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 151, Bộ CHQS tỉnh đã góp phần mang lại kết quả tốt đẹp chung tay cùng cả nước phòng, chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, hoàn thành toàn diện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi công tác quân sự, quốc phòng địa phương.

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.