Thành phố Phủ Lý sẵn sàng cho mùa tuyển quân

Hiện nay, các phường, xã trên địa bàn thành phố Phủ Lý đã hoàn thành công tác sơ tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS). Sẵn sàng cho nhiệm vụ tuyển quân năm 2021, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) thành phố đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tập trung triển khai công tác tuyển quân, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của thành phố. 

Có mặt tại một số điểm sơ tuyển NVQS ở các phường, xã nhận thấy công tác tuyển quân ở cơ sở trên địa bàn thành phố diễn ra tương đối nền nếp. Danh sách công dân thuộc diện miễn, tạm hoãn và xuất khẩu lao động được niêm yết công khai tại nơi khám sơ tuyển và nhà văn hóa các tổ phố, thôn xóm trước đó gần 20 ngày. Tại trụ sở UBND Phường Lê Hồng Phong, số thanh niên trong độ tuổi đến khám sức khỏe tập trung hầu hết vào buổi sáng. Là phường có dân số đông nhất nhì thành phố, số thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS cao (tổng 355 thanh niên) nhưng thực tế số thanh niên đi học, đi làm xa chiếm tỷ lệ lớn. Qua rà soát, sàng lọc các thanh niên thuộc diện miễn, tạm hoãn, mùa tuyển quân năm nay phường có 95 thanh niên đủ điều kiện khám sơ tuyển NVQS.

Trao đổi về công tác tuyển quân ở địa phương, đồng chí Trần Thái Nhì, Chỉ huy trưởng Ban CHQS Phường Lê Hồng Phong cho biết: Trong số 95 thanh niên sơ tuyển đợt này hầu hết đang đi làm tự do hoặc làm trong các khu công nghiệp trên địa bàn. Trong đó, 30 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp nghề. Để có được kết quả tuyển quân đạt chất lượng tốt, Ban CHQS phường đã tham mưu với Hội đồng NVQS phường triển khai công tác tuyển quân tới các ban, ngành, đoàn thể, chi bộ, 9 tổ dân phố trên địa bàn phường.

Theo đó, Hội đồng NVQS phường đã phân công, giao trách nhiệm cho từng thành viên bám sát cơ sở, thường xuyên nắm tư tưởng, tình hình công dân, có biện pháp quản lý, giáo dục, tuyên truyền động viên thanh niên khám sức khỏe tuyển quân theo đúng lệnh gọi của Hội đồng NVQS. Nhờ sự chỉ đạo tích cực nên công tác tuyển quân của Phường Lê Hồng Phong những năm qua luôn hoàn thành tốt chỉ tiêu với chất lượng cao. Không có thanh niên cố tình chống hoặc trốn thực hiện NVQS.

Thành phố Phủ Lý sẵn sàng cho mùa tuyển quân
Khám sức khỏe sơ tuyển cho thanh niên tại Phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý.

Tại phường Thanh Tuyền, công tác tuyển quân cũng được thực hiện khá nền nếp. Các thanh niên có mặt từ sớm tại Trạm Y tế phường để khám sức khỏe sơ tuyển đều vui vẻ, chấp hành lệnh gọi sơ tuyển của Hội đồng NVQS. Thanh niên Phạm Minh Toán, Tổ 4, phường Thanh Tuyền cho biết: Dù em đang vừa học vừa làm tại một gara ô tô ở Phường Quang Trung, nhưng khi nhận được lệnh gọi khám sức khỏe sơ tuyển NVQS em đã nghiêm chỉnh chấp hành và về khám đúng thời gian quy định. Nếu trúng tuyển, em sẽ sẵn sàng lên đường nhập ngũ bởi em nhận thức rõ về Luật NVQS, về trách nhiệm, nghĩa vụ của thanh niên trong thực hiện NVQS.

Đồng chí Lê Mạnh Anh, Chủ tịch Hội đồng NVQS phường Thanh Tuyền cho biết: Những năm gần đây, công tác tuyển quân gặp nhiều khó khăn do nguồn công dân trong độ tuổi đi học, đi làm ăn xa nhiều. Thanh Tuyền vốn là một phường thuần nông ven đô, những năm gần đây diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp nên số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ hầu như không thường xuyên có mặt ở địa phương. Điều đó khiến cho công tác tuyển quân gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, những năm qua cấp ủy, chính quyền phường luôn quyết tâm hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt. Để mùa tuyển quân năm nay tiếp tục đạt kết quả cao, ngay từ đầu năm, Đảng ủy phường đã ra nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo công tác quân sự, quốc phòng địa phương; UBND phường xây dựng triển khai kế hoạch tuyển quân tới các ban, ngành, đoàn thể, các tổ phố, xác định rõ trách nhiệm của từng thành viên hội đồng NVQS. Theo đó, cùng với tuyên truyền, vận động, phường cũng tăng cường thực hiện các biện pháp xử lý, răn đe đối với các thanh niên không thực hiện đúng lệnh gọi, kiên quyết không giải quyết các thủ tục hành chính cho thanh niên nếu chưa thực hiện nghiêm Luật NVQS. Điển hình mùa tuyển quân năm trước, phường đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 7 trường hợp và công khai trên hệ thống loa truyền thanh phường. Sau xử lý vi phạm, các công dân trên vẫn buộc phải thực hiện Luật NVQS theo đúng quy định.

Có lẽ những khó khăn hiện nay trong công tác tuyển quân là khá phổ biến. Bởi trên thực tế, số thanh niên thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trường nghề ngày càng cao. Đồng nghĩa với đó là lượng thanh niên thuộc diện tạm hoãn lớn. Sau khi học xong các thanh niên thường không trở về địa phương mà đi làm xa hoặc xuất khẩu lao động. Trên địa bàn thành phố có nhiều nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp thu hút số lượng lớn lao động trong độ tuổi thực hiện Luật NVQS, công an nhân dân vào làm việc..., điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyển quân.

Trước những khó khăn như vậy, để công tác tuyển quân hoàn thành tốt chỉ tiêu với chất lượng cao, Hội đồng NVQS thành phố đã chỉ đạo triển khai công tác tuyển quân từ rất sớm. Ngay từ đầu tháng 9, Thành ủy Phủ Lý đã ra chỉ thị lãnh đạo công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2021; Hội đồng NVQS thành phố đã xây dựng, triển khai kế hoạch tới các thành viên, yêu cầu cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Trong đó tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ thành phố tới cơ sở tuyên truyền, giáo dục sâu rộng Luật NVQS năm 2015 tới mọi công dân, nhất là công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS. Nắm, quản lý chặt chẽ công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS, xét duyệt đối tượng tạm hoãn và miễn gọi nhập ngũ trong thời bình bảo đảm đúng đối tượng, công khai, dân chủ, công bằng, đúng luật. 

Trung tá Nguyễn Anh Đông, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố cho biết: Với sự chỉ đạo tích cực của Thành ủy, UBND thành phố, công tác tuyển quân năm nay được triển khai rất sớm. Toàn thành phố đã khám sơ tuyển 749 thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS, công an nhân dân. Sau khi sơ tuyển, với các thanh niên đủ điều kiện sẽ được gọi khám tuyển tại thành phố.

Điểm mới của thành phố năm nay, đó là Ban CHQS thành phố đã tham mưu với Hội đồng NVQS thành phố tập huấn tổ sơ tuyển ở các xã, phường giúp cho đội ngũ cán bộ cơ sở nắm vững quy trình cũng như các nội dung quy định trong công tác tuyển quân. Tới đây, khi khám tuyển thành phố cũng sẽ phối hợp xét nghiệm ma túy, HIV toàn bộ số công dân diện sẵn sàng nhập ngũ, tạo điều kiện giúp công dân không phải đi lại nhiều lần.

Đặc biệt, Hội đồng NVQS thành phố đã chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các phường, xã chịu trách nhiệm về số lượng cũng như chất lượng công dân gọi nhập ngũ.

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy