Tăng cường công tác giáo dục quốc phòng - an ninh trong trường THPT

Giáo dục quốc phòng-an ninh (GDQPAN) là một môn học có tính đặc thù nhằm trang bị cho học sinh THPT kiến thức, kỹ năng về quân sự, an ninh và hình thành cho các em nhận thức, tư duy đúng đắn về nghĩa vụ công dân tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy GDQPAN trong các trường THPT có lúc, có nơi vẫn bị ngầm hiểu là một môn học phụ.

Thông qua việc đổi mới phương pháp dạy học, ý thức, thái độ học tập và cách tiếp cận kiến thức, kỹ năng môn GDQPAN của học sinh Trường THPT B Phủ Lý được cải thiện tích cực.

Theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, môn học GDQPAN trong các trường THPT được phân bố 1 tiết/tuần/lớp. Tại Trường THPT B Phủ Lý, với mục tiêu triển khai tốt các nhiệm vụ giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, những năm học qua, nhà trường đã chỉ đạo tăng cường GDQPAN cho học sinh.

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Thu, Hiệu Trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường luôn bám sát sự chỉ đạo của ngành để tổ chức thực hiện giảng dạy QPAN theo đúng nguyên tắc của môn học đặc thù. Trong đó, có sự phân công giáo viên có chuyên môn tốt, được đào tạo đúng chuyên ngành đảm nhận việc lên lớp. Công tác giảng dạy môn GDQPAN của nhà trường đạt nhiều kết quả tích cực…

Được biết, năm học 2018-2019, Trường THPT B Phủ Lý có 1.279 học sinh với 29 lớp. Thông qua kết quả kiểm tra, đánh giá môn học có tới trên 90% học sinh các khối lớp đạt mức khá - giỏi, còn lại đạt mức trung bình và không có học sinh xếp loại yếu.

Thầy giáo Hoàng Mạnh Cường, giáo viên dạy môn GDQPAN của Trường THPT B Phủ Lý chia sẻ: Để học tốt môn GDQPAN, ngoài việc nắm bắt tốt lý luận cơ bản, học sinh còn phải được tìm hiểu và rèn luyện nhiều kĩ năng quân sự, an ninh cần thiết.

Đối với học sinh lớp 10, nội dung học chủ yếu là tập đội hình, đội ngũ. Học sinh lớp 11 được làm quen với một số nội dung thực hành mới như: tháo lắp súng, sử dụng lựu đạn, băng bó vết thương. Đến lớp 12, thời lượng môn học dành nhiều cho việc tập luyện các động tác, tư thế cơ bản trong chiến trường.

Quá trình giảng dạy môn học giáo viên phải biết lồng ghép, tích hợp nhiều phương pháp, kết hợp tốt việc giảng dạy lý thuyết trên lớp với lý thuyết thực hành có vũ khí, sơ đồ, mô hình học cụ… mới có thể trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng cần thiết, tạo hứng thú học tập cho học sinh.

Căn cứ vào phân phối chương trình, hằng năm, ngành giáo dục đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc dạy môn GDQPAN cấp THPT. Theo đó, các nhà trường luôn thực hiện đầy đủ các nội dung của môn học, giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy bảo đảm tăng cường việc liên hệ kiến thức thực tiễn trong dạy lý thuyết, cập nhật thường xuyên kiến thức mang tính thời sự về QPAN, về biển đảo, làm tốt việc dạy tích hợp môn học với bài học một số môn Giáo dục công dân, Địa lý, Lịch sử.

Đồng thời, các nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa như: nghe nói chuyện chuyên đề, tham quan các bảo tàng và di tích lịch sử cách mạng, tổ chức hội thao… thu hút đông đảo học sinh tham gia. Bên cạnh đó, việc phân công, bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy môn GDQPAN tại 23 trường THPT cũng được quan tâm. Các trường đều có từ 2-3 giáo viên dạy môn GDQPAN.

Về trình độ chuyên môn, 100% giáo viên GDQPAN đã qua đào tạo, trong đó một số là giáo viên ghép môn, một số giáo viên có trình độ đại học chuyên ngành GDQPAN, phần lớn giáo viên đều được đào tạo và cấp chứng chỉ ngắn hạn về GDQPAN, đáp ứng tương đối tốt các yêu cầu giảng dạy môn học GDQPAN hiện nay. 

Đến nay, các nhà trường đã được trang bị khá đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật tối thiểu như: mô hình vũ khí, bộ bia bắn, cáng, băng cứu thương, mô hình, học cụ, la bàn, bản đồ, bộ tranh dùng cho các khối… Một số trường còn được trang bị các thiết bị khá hiện đại như: máy ngắm bắn sử dụng máy tính, máy ngắm bắn laze, giúp việc dạy và học môn GDQPAN trở nên hấp dẫn, hiệu quả hơn.

Qua tổng kết các năm học, 100% học sinh THPT trên địa bàn tỉnh được học đầy đủ chương trình môn GDQPAN. Kết quả học tập môn học này ở cấp THPT đạt khá cao với mức bình quân có khoảng 60% học sinh xếp loại giỏi, 39% xếp loại khá, còn lại xếp loại trung bình.

GDQPAN trong các trường THPT nhằm để rèn luyện thể chất, ý thức kỷ luật và nhận thức trách nhiệm công dân cho học sinh. Theo nhận xét của nhiều giáo viên dạy môn GDQPAN, các mục tiêu này đã cơ bản được thực hiện một cách bài bản, có chất lượng.

Tuy là môn học đặc thù nhưng môn GDQPAN đã có lịch học riêng, tạo tâm lý thoải mái cho học sinh khi học. Thái độ học tập của học sinh đối với môn học cũng được cải thiện đáng kể, nhất là trong những tiết học thực hành ngoài trời. Vì thế, mục tiêu từng bước thay đổi căn bản môn GDQPAN, đưa GDQPAN trong các trường học trở nên hứng thú, hấp dẫn, phù hợp, linh hoạt thay vì hình thức như trước đây đã dần được hiện thực hóa.

Theo đó, bên cạnh việc làm mới nội dung, chương trình học, GDQPAN trong các trường THPT đã có sự nhìn nhận đúng đắn hơn về vai trò, tầm quan trọng, nhận được sự đầu tư nhiều hơn từ nhiều phía cho việc xây dựng đội ngũ giáo viên, bảo đảm cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học…

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.