Những ngôi nhà ấm áp tình quân – dân

Mấy năm gần đây, trên địa bàn tỉnh ta, những ngôi “Nhà đồng đội”, “Nhà tình nghĩa” do các cơ quan, đơn vị quân đội chủ trì hỗ trợ kinh phí xây dựng ngày càng nhiều. Đồng nghĩa với đó, ngày càng có nhiều bà con nhân dân, quân nhân thuộc diện gia đình chính sách hoàn cảnh khó khăn được quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ. Với sự quan tâm hỗ trợ ấy, nhiều gia đình đã khắc phục khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống, phấn khởi hưởng trọn niềm vui được sống trong những căn nhà mới kiên cố, khang trang, ấm áp tình quân - dân.

Để có được nguồn kinh phí hỗ trợ các gia đình chính sách hoàn cảnh khó khăn xây dựng, sửa chữa nhà ở, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trong tỉnh đã thường xuyên tự nguyện trích một phần thu nhập của mình ủng hộ xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Vì đồng đội”. Đặc biệt, để nguồn quỹ thường xuyên được củng cố với số dư ngày càng dồi dào, Thủ trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh và các cơ quan, đơn vị đã luôn chủ động, linh hoạt vận dụng nhiều nguồn lực, từ việc vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài đơn vị tài trợ  tới tuyên truyền, vận động những cá nhân có lòng hảo tâm tham gia ủng hộ. Nhờ vậy, những năm gần đây, cùng với nguồn hỗ trợ từ Bộ Quốc phòng, Bộ CHQS tỉnh đã tham gia góp sức hỗ trợ xây dựng được 229 "Nhà tình nghĩa", với tổng số tiền trên 16 tỷ đồng, trao tặng các gia đình chính sách. Đồng thời, hỗ trợ xây dựng 16 "Nhà đồng đội", tổng trị giá trên 800 triệu đồng cho những quân nhân thuộc diện gia đình chính sách hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; tặng hàng chục sổ tiết kiệm, giống, vốn cho các đối tượng chính sách… qua đó phần nào giúp các đối tượng ổn định cuộc sống, yên tâm, nỗ lực hơn trong lao động, học tập, công tác.

Mấy năm vừa qua, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19, phải tập trung toàn lực cho nhiệm vụ phòng chống dịch, giữ vững ổn định tình hình ở địa phương, nhưng hoạt động hỗ trợ xây dựng "Nhà tình nghĩa", "Nhà đồng đội" vẫn được các cơ quan, đơn vị LLVT trong và ngoài tỉnh duy trì thực hiện, bảo đảm hỗ trợ tốt nhất cuộc sống của đối tượng chính sách, người có công, nhất là vào những thời điểm gian khó. Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/2022) vừa qua, cơ quan quân sự địa phương đã tổ chức khánh thành công trình "Nhà tình nghĩa" tặng gia đình mẹ liệt sĩ (mẹ Ngô Thị Tho, xã Tiên Ngoại, thị xã Duy Tiên). Trong niềm vui được dọn về ở trong căn nhà mới, mẹ Ngô Thị Tho xúc động nghẹn ngào nắm chặt tay CBCS các cơ quan, đơn vị quân đội. Mẹ cảm ơn Đảng, Nhà nước, CBCS quân đội đã quan tâm, chăm lo cho mẹ thật chu đáo, nghĩa tình. Cuối cuộc đời mẹ chẳng còn mong muốn gì hơn bởi từ nay mẹ đã có thể yên tâm dưỡng già trong căn nhà mới khang trang, ấm áp tình nghĩa này.

Gia đình ông Trịnh Văn Huế (thương binh hạng 4/4, ở tổ phố Đôn Lương, phường Yên Bắc, thị xã Duy Tiên) cũng là một trong những gia đình được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở năm 2022. Điều kiện gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng với nguồn kinh phí hỗ trợ (80 triệu đồng) của đơn vị quân đội cùng sự quan tâm, động viên, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan quân sự địa phương, gia đình đã hoàn thành ước nguyện xây dựng căn nhà mới khang trang, kiên cố hơn.

Những ngôi nhà ấm áp tình quân – dân
Đại diện Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS thị xã Duy Tiên tặng quà cho gia đình ông Trịnh Văn Huế, phường Yên Bắc nhân dịp về nhà mới.

Bày tỏ niềm vui, niềm hạnh phúc vô bờ, thương binh Trịnh Văn Huế chia sẻ: Nhờ có nguồn kinh phí hỗ trợ của cơ quan quân đội, gia đình tôi mới dám xây dựng chứ không thì cũng đành ở trong căn nhà cũ bởi chúng tôi tuổi già, sức khỏe yếu, không có nguồn thu nhập nên rất khó có điều kiện xây nhà. Niềm vui nhân lên khi ngày khánh thành, đại diện các cấp, ngành, cơ quan quân sự Bộ Quốc phòng và địa phương đã đến chia vui, chúc mừng gia đình. Bà con lối xóm ai cũng mừng cho gia đình chúng tôi. Gia đình chúng tôi rất vui và mong sao có sức khỏe để an hưởng những năm tháng tuổi già trong căn nhà mới.

Đối với gia đình Thiếu tá, quân nhân chuyên nghiệp Vũ Văn Quyền (Ban CHQS huyện Lý Nhân), trú tại Tả Hà, Văn Lý, Lý Nhân, niềm vui đón xuân mới Quý Mão càng nhân lên bội phần khi gia đình anh được cơ quan, đơn vị LLVT các cấp hỗ trợ xây dựng căn nhà mới khang trang, kiên cố. Điều kiện kinh tế còn eo hẹp nên nhiều năm nay gia đình anh phải sống trong căn nhà cấp bốn do bố mẹ để lại đã xuống cấp nghiêm trọng mà không có kinh phí để xây dựng lại. Vừa qua, nhờ vai trò tích cực của đơn vị nơi anh công tác kết nối với Tổng Cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng), anh đã được hỗ trợ 80 triệu đồng để xây dựng nhà ở. Nguồn kinh phí hỗ trợ cùng với phần tiết kiệm của gia đình, sự ủng hộ, giúp đỡ của anh em họ hàng, quân nhân Vũ Văn Quyền đã hoàn thành xây dựng căn nhà mới kịp đón chào năm mới Quý Mão.

Trong ngày khánh thành công trình mang nhiều ý nghĩa, gia đình quân nhân Vũ Văn Quyền cũng như các gia đình chính sách được hỗ trợ xây dựng nhà ở đều rất vui mừng, phấn khởi bởi còn nhận được nhiều món quà thiết thực từ các cơ quan, đơn vị quân đội, cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể ở địa phương. Sự quan tâm, chăm sóc cả về vật chất và tinh thần giúp các gia đình chính sách, quân nhân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, yên tâm công tác hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Những căn "Nhà tình nghĩa", "Nhà đồng đội" khang trang, kiên cố được xây  dựng bằng trách nhiệm, tình cảm thương yêu, đùm bọc của toàn quân, toàn dân ngày càng được nhân lên nhiều hơn. Đồng nghĩa với đó, mỗi mùa xuân đến, sẽ có nhiều hơn những gia đình được vui vầy, sum họp trong căn nhà mới ấm áp tình nghĩa. Với CBCS các cơ quan, đơn vị LLVT trong tỉnh, đó còn là niềm vui, niềm hạnh phúc, bởi việc làm đó đã góp phần bù đắp những hy sinh, mất mát của các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn. Những việc làm ý nghĩa đó sẽ tiếp tục được cơ quan quân đội các cấp duy trì thực hiện trong thời gian tới nhằm thực hiện tốt hơn chính sách hậu phương quân đội, tri ân các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn, xây đắp tình cảm quân - dân ngày càng thêm gắn bó bền chặt.

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy