Lực lượng quân đội tiếp tục nỗ lực chung tay phòng, chống dịch Covid-19

Hơn nửa năm nay, tại các khu cách ly tập trung lực lượng quân đội đã phải “căng mình” làm nhiệm vụ phòng chống Covid-19. Đặc biệt, mấy tháng gần đây, trong thời tiết nắng nóng cao điểm của mùa hè, việc tiếp đón phục vụ công dân về cách ly phòng dịch liên tục. Làm việc không ngừng nghỉ trong môi trường nguy cơ lây nhiễm cao với biết bao căng thẳng, áp lực, khó khăn, nhưng những người lính, những cán bộ y bác sĩ quân y luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Lực lượng quân đội tiếp tục nỗ lực chung tay phòng chống dịch Covid19
Lực lượng quân đội tiếp tục nỗ lực chung tay phòng chống dịch Covid19

Khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ

Theo số liệu thống kê của Bộ CHQS tỉnh, tính đến nay, cơ quan quân đội trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận hơn chục đợt với gần 700 công dân về cách ly tập trung tại đơn vị. Trong đó phần lớn là thực hiện cách ly tập trung tại Trung đoàn 151 và Trường Cao đẳng Y tế Hà Nam. Một số ít công dân cách ly tự nguyện trả phí tại tầng 9, 10, 11 tại chung cư Tiến Lộc. Các công dân cách ly tập trung thuộc các thành phần, như: người Việt Nam trở về từ nước ngoài và các địa phương có dịch của tỉnh; các chuyên gia nước ngoài về Việt Nam làm việc tại các công ty, doanh nghiệp ở Hà Nam; người dân ở các vùng xuất hiện dịch trong tỉnh...

Đảm nhận việc theo dõi sức khỏe, chăm sóc đời sống các công dân sinh sống từ vùng dịch trở về tại các khu cách ly tập trung không ít những căng thẳng, áp lực. Nhưng vượt qua tất cả, những người lính đã luôn phát huy vai trò nòng cốt trong phòng chống dịch, ân cần, chu đáo, nhiệt tình đón tiếp và phục vụ công dân. Hằng ngày, những cán bộ, chiến sĩ, y bác sĩ mặc bộ đồ bảo hộ kín mít từ đầu tới chân tới từng phòng ở của công dân làm nhiệm vụ đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe, dọn vệ sinh, phun thuốc khử trùng toàn bộ khu vực, cung cấp các suất ăn ngày 3 bữa cho công dân… Trong bộ trang phục bảo hộ bằng nilon ấy dưới cái nắng nóng 39, 40 độ C quả là một cực hình với bất kỳ ai. Nhưng với những người lính, những y bác sĩ quân y thì điều đó là bất khả kháng, là biện pháp tối ưu để thực hiện tốt công tác phòng dịch Covid-19 tại khu cách ly. Bởi họ là những người luôn phải trực tiếp tiếp xúc với công dân từ vùng dịch về theo dõi, nắm tình hình sức khỏe công dân để có biện pháp xử lý kịp thời. 

Sống trong khu cách ly, việc phòng tránh lây nhiễm chéo  được cơ quan quân đội thường xuyên chú trọng, quán triệt tới tất cả các công dân cũng như cán bộ làm nhiệm vụ tại đây. Để phòng tránh dịch hiệu quả, mỗi công dân khi về tới đơn vị đều được cấp phát các nhu yếu phẩm cần thiết, như: chậu rửa, khăn mặt, bàn chải đánh răng, cốc uống nước, xà phòng, dầu gội… bảo đảm hạn chế tối đa việc sử dụng chung các vật dụng cá nhân. Tại các phòng, ở giữa các giường nằm của mỗi công dân được ngăn cách tạm thời bằng những tấm rèm vải, hạn chế tối đa sự tiếp xúc gần giữa các công dân.

Làm nhiệm vụ tại khu cách ly mỗi đợt là 14 ngày liên tiếp, nếu may mắn không có công dân nào nhiễm Covid-19 thì mọi người đều được trở về cuộc sống bình thường sau thời gian cách ly. Tuy nhiên, có nhiều cán bộ chiến sĩ, y bác sĩ đã nhiều lần liên tiếp đảm nhiệm nhiệm vụ tại khu cách ly. Họ đã không quản khó khăn vất vả, chuyên tâm phục vụ tốt người dân trong thời gian cách ly tại đơn vị. Tiêu biểu như Trung tá Nguyễn Đức Minh, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn bộ binh 151 (Bộ CHQS tỉnh), từ đầu năm tới nay đơn vị có 6 lần đảm nhiệm việc cách ly tập trung thì anh đã 4 lần trực tiếp chỉ đạo trong khu cách ly tập trung.

Trò chuyện với chúng tôi, anh cho biết: Là người lính dù có khó khăn đến đâu chúng tôi cũng luôn sẵn sàng đảm nhận. Làm nhiệm vụ trong khu cách ly có khả năng nhiễm bệnh cao nhưng ai cũng xác định tư tưởng, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chúng tôi luôn quán triệt, động viên anh em không ai được xa lánh, kỳ thị, mà phải phục vụ tốt nhất cuộc sống của bà con nơi đây. Dù cơ sở vật chất ở trung đoàn còn khó khăn, thiếu thốn, nhưng anh em cán bộ trung đoàn luôn sẵn sàng, vui vẻ ở dồn ghép tại hội trường, nhà ăn, nhà bếp, nhường nơi ở, nơi làm việc tốt nhất cho người dân.

Không chỉ bảo đảm phục vụ cuộc sống người dân trong khu cách ly, lực lượng quân đội còn phối hợp với công an địa phương ngày đêm canh gác, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân cách ly tập trung. Những ngày đầu đón công dân từ nước ngoài trở về cách ly tại đơn vị đúng thời điểm Trường Quân sự và Trung đoàn 151 đang trong quá trình chuyển giao, sát nhập. Cơ sở vật chất, trang thiết bị xuống cấp, đặc biệt hệ thống tường bao xung quanh đang bị phá vỡ, chỉ được che chắn tạm thời bằng những hàng rào sắt không bảo đảm chắc chắn. Thực hiện nghiêm chỉ thị về việc cách ly những người trở về từ các nước có dịch, lực lượng quân đội đã khắc phục mọi khó khăn, không kể nắng mưa ngày đêm làm nhiệm vụ, bảo đảm an toàn tuyệt đối khu vực cách ly.

Thượng tá Nguyễn Văn Tuân, Trưởng Ban Quân y, Phòng Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Cùng với cách ly tập trung tại Trung đoàn 151, hiện nay lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly Trường Cao đẳng Y tế Hà Nam cũng rất căng thẳng, áp lực, do lượng công dân đến rải rác, nối tiếp nhau không dứt, nên cán bộ làm nhiệm vụ trong khu cách ly có nhiều người chưa thể bảo đảm an toàn để trở về. Có anh em đã ở trong đó hơn tháng trời chưa được ra ngoài. Nhưng ai nấy đều nỗ lực, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tạo dấu ấn, tình cảm tốt đẹp với công dân

Những công dân được đón về cách ly tại đơn vị quân đội là người ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Nhưng có một điểm chung đó là trở về từ các nước, các địa phương dịch bùng phát mạnh. Với những công dân trở về từ nước ngoài thì được đón về cách ly tại đơn vị quân đội là một điều rất may mắn. May mắn vì được trở về quê hương bản xứ, may mắn vì được bộ đội chăm sóc tận tình chu đáo và theo dõi sức khỏe hằng ngày trong suốt thời gian sống cách ly tại đơn vị. 

Anh Nguyễn Đăng Vinh, có địa chỉ cư trú tại phường 13, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh cùng vợ đi du lịch sang Mỹ thăm con từ đầu tháng 3, ngày 16/7 vừa qua mới được trở về nước, tâm sự: Mấy tháng qua, ở bên Mỹ chúng tôi rất lo lắng vì dịch bùng phát mạnh. Đã nhiều lần chúng tôi đặt vé về nước nhưng đều bị hủy. Thật may, Chính phủ đã điều máy bay sang để đón chúng tôi về nước. Chúng tôi vô cùng cảm ơn Đảng, Nhà nước, cơ quan quân đội đã giúp đỡ chúng tôi. Về tới đơn vị quân đội, được sự quan tâm đón tiếp, chăm sóc như người nhà, chúng tôi thật cảm động. Bộ đội rất thân thiện, không kỳ thị, xa lánh. Chúng tôi còn được cấp phát từ những vật dụng nhỏ nhất, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của cá nhân. Thật không đâu như vậy. Chúng tôi chỉ mong rằng sẽ không ai bị nhiễm bệnh, mọi người đều được bình an.

Cùng chung tâm trạng như vợ chồng anh Vinh, những người từ nước ngoài trở về, đặc biệt là ở Mỹ đã trải qua những ngày tháng sống trong hoang mang, lo lắng trong vùng dịch, nay được trở về, ai nấy đều thở phào nhẹ nhõm, như được trút đi phần nào gánh nặng. Anh Nguyễn Minh Hoàng, nhà ở Đống Đa, Hà Nội – một du học sinh trở về từ Mỹ trải lòng: Hơn nửa năm qua, những sinh viên Việt Nam ở Mỹ sống và học tập trong điều kiện rất khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Ai cũng mong muốn sớm được trở về Việt Nam. May mắn, tôi cũng vừa tốt nghiệp thạc sĩ (tháng 5 vừa qua) là lập tức đăng ký xin được về nước. Mấy tháng chờ đợi, cuối cùng tôi cũng đã được về tới quê hương. Về quê hương mình là an toàn nhất, bởi tôi được biết, ý thức phòng dịch của người Việt Nam mình rất tốt. Ai cũng chấp hành nghiêm sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, về đây rồi, được sống trong khu cách ly của đơn vị quân đội, được các cán bộ, chiến sĩ, y bác sĩ quan tâm chăm sóc sức khỏe hằng ngày khiến chúng tôi cũng vui vẻ, phấn khởi, thực hiện nghiêm quy định cách ly phòng dịch. 

Trải qua mỗi đợt cách ly phòng dịch, sự ân cần, chu đáo của bộ đội đã tạo được nhiều dấu ấn, tình cảm tốt đẹp trong lòng người dân. Mỗi đợt hoàn thành cách ly, ngày chia tay, người đi, người ở nắm chặt tay nhau. Nhiều công dân bùi ngùi, rớm lệ nói lời cảm ơn chân thành nhất tới cơ quan quân đội đã hết sức giúp đỡ, tạo điều kiện, quan tâm, chăm sóc trong suốt thời gian cách ly. Tình cảm ấy của nhân dân sẽ là động lực giúp các cán bộ chiến sĩ, y bác sĩ tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần đẩy lùi đại dịch Covid-19 đang còn diễn biến hết sức phức tạp.

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.