LLVT tỉnh sẵn sàng tham gia phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Hiện nay, trước khi bước vào mùa mưa bão, cùng với công tác huấn luyện, xây dựng lực lượng, toàn bộ hệ thống phương tiện, trang thiết bị phục vụ cho công tác PCTT và TKCN được các đơn vị trực thuộc bảo quản, bảo dưỡng, củng cố, kiểm tra kỹ thuật và vận hành thử, bảo đảm sẵn sàng cơ động xử trí các tình huống.

Chủ động lực lượng, phương tiện

Xác định công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) là một trong những nhiệm vụ “chiến đấu trong thời bình” của LLVT, Đảng ủy – Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn. Trong đó, các phương án: PCTT và TKCN trong cháy nổ, cháy rừng; phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất độc hại, chất phóng xạ; ứng phó bão mạnh, siêu bão… được xây dựng cụ thể, chi tiết, bảo đảm sát với nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và thực tế của địa phương.

Để nâng cao hiệu quả công tác PCTT và TKCN, các đơn vị quân đội đã xác định rõ những khu vực trọng điểm; các tuyến đê xung yếu, trọng yếu; khu vực dự kiến ngập lụt; nơi có nguy cơ xảy ra sạt lở đất đá..., từ đó có phương án PCTT và TKCN phù hợp.

Với quan điểm: phòng là chính, tích cực, chủ động, ứng cứu nhanh, có hiệu quả các tình huống thiên tai xảy ra, Bộ CHQS tỉnh luôn quán triệt phương châm “4 tại chỗ”. Trên cơ sở các phương án được xây dựng, các đơn vị chủ động huấn luyện, luyện tập thuần thục, đảm bảo cán bộ, chiến sĩ nắm chắc các phương án theo kế hoạch.

Trước khi bước vào mùa mưa bão, công tác tập huấn, huấn luyện lực lượng được triển khai đồng loạt ở các đơn vị. Chế độ trực chỉ huy, trực sẵn sàng chiến đấu duy trì thường xuyên. Đặc biệt, hàng ngày các đơn vị đều cử cán bộ theo dõi nắm tình hình mực nước trên các sông, kịp thời phát hiện các sự cố đê, kè, cống báo cáo Ban chỉ huy PCTT và TKCN xử lý.

Lực lượng thường trực và các loại phương tiện vật chất phục vụ cho công tác PCTT và TKCN của LLVT luôn sẵn sàng. Toàn lực lượng hiện với khoảng trên 5 nghìn người (gồm bộ đội và lực lượng dân quân) sẵn sàng tham gia công tác PCTT và TKCN; 45 phương tiện gồm ô tô, tàu, xuồng các loại; 183 nhà bạt; 9.551 phao, áo cứu sinh; 8 phao bè cứu sinh; 2 bộ thiết bị chữa cháy và các loại vật chất khác được chuẩn bị đầy đủ.

Cùng với lực lượng, phương tiện tại chỗ, Bộ CHQS tỉnh còn phối hợp hiệp đồng với các đơn vị tăng cường của Bộ tổng Tham mưu và Quân khu 3 với khoảng gần 700 cán bộ chiến sĩ; hàng chục xe ô tô, xe cơ giới các loại, bảo đảm ứng cứu kịp thời khi có tình huống xảy ra.  

Tập luyện các phương án phòng chống cháy nổ luôn được Bộ CHQS tỉnh chú trọng chỉ đạo thường xuyên.

Sẵn sàng ứng phó khi có tình huống

Thực tế những năm qua cho thấy, cán bộ chiến sĩ LLVT tỉnh luôn là lực lượng xung kích trong các tình huống PCTT và TKCN; phòng, chống cháy nổ, cháy rừng.

Từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng bởi 4 cơn bão. Bộ CHQS tỉnh đã huy động trên 5 nghìn lượt cán bộ chiến sĩ, 52 nghìn lượt dân quân, tự vệ, hơn 1 nghìn lượt phương tiện các loại cùng lương thực, thực phẩm, thuốc men giúp nhân dân ứng phó, khắc phục kịp thời hậu quả do thiên tai gây ra, nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

Đặc biệt, đợt mưa lũ lịch sử xảy ra vào tháng 10/2017 gây ngập úng diện rộng trên địa bàn tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các đơn vị quân đội của Bộ, Quân khu đóng quân trên địa bàn huy động gần 2.200 cán bộ chiến sĩ ứng cứu, khắc phục hậu quả,  gia cố đê kè, chống tràn chống ngập.

Cán bộ chiến sĩ LLVT đã sử dụng hàng trăm phương tiện, không kể ngày đêm, đào đắp trên 1.000m3 đất đá, khắc phục gia cố các đoạn đê xung yếu, giúp sơ tán nhân dân đến nơi an toàn. Đồng thời, cán bộ chiến sĩ các đơn vị tỏa về các địa phương thu hoạch gần 70ha lúa, hoa màu giúp dân, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản của nhân dân.

Bên cạnh đó, những năm qua cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh còn tham gia chữa cháy rừng xảy ra tại huyện Thanh Liêm, Kim Bảng. Điển hình là vụ cháy rừng xảy ra vào đầu tháng 7/2018 trên địa bàn xã Thanh Lưu, Liêm Sơn (Thanh Liêm) làm 4,3 ha rừng bị thiêu rụi. Khi nhận được tin báo cháy, dù thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng gay gắt nhưng hàng trăm cán bộ, chiến sĩ LLVT đã nhanh chóng phối hợp cùng các lực lượng tăng cường và dân quân địa phương khẩn trương ứng cứu, khoanh vùng, dập lửa, khống chế đám cháy không để cháy lan sang khu vực lân cận…

Hiện nay, trước khi bước vào mùa mưa bão, cùng với công tác huấn luyện, xây dựng lực lượng, toàn bộ hệ thống phương tiện, trang thiết bị phục vụ cho công tác PCTT và TKCN được các đơn vị trực thuộc bảo quản, bảo dưỡng, củng cố, kiểm tra kỹ thuật và vận hành thử, bảo đảm sẵn sàng cơ động xử trí các tình huống.

Phương Dung

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.