Làng văn hóa Yên Trạch

Nói tới thôn Yên Trạch, xã Bắc Lý (Lý Nhân) chúng ta không chỉ biết đến lễ hội truyền thống với tục chạy ngựa tre mà nơi đây còn là điểm sáng trong phong trào xây dựng làng văn hóa của tỉnh nhiều năm qua. Có được kết quả đó, cán bộ và nhân dân trong thôn luôn phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực tham gia phát triển kinh tế gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Đường vào thôn Yên Trạch, xã Bắc Lý (Lý Nhân) được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Về Yên Trạch hôm nay mới cảm nhận được sự đổi thay của làng quê này. Các tuyến đường thôn xóm đều được bê tông sạch đẹp, hoa đua nhau khoe sắc. Dọc hai bên đường là những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát. Để có được thành quả đó, nhiều năm qua, cấp ủy, ban lãnh đạo thôn luôn xác định mỗi người dân là một thành viên xung kích trong xây dựng đời sống văn hóa. Mỗi gia đình phấn đấu, thi đua xây dựng đời sống văn hóa để tô đậm thêm truyền thống của quê hương.

Dẫn chúng tôi đi dạo một vòng quanh các tuyến đường của thôn, ông Đoàn Ngọc Chuyên, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Yên Trạch cho biết: Thôn hiện có 252 hộ với trên 800 nhân khẩu và năm 2011 được huyện công nhận Làng văn hóa. Xác định “đạt được danh hiệu đã khó, giữ vững danh hiệu còn khó hơn”, cán bộ và nhân dân trong thôn luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các phong trào thi đua, xây dựng cuộc sống ấm no, sung túc hơn. Ban lãnh đạo thôn đã tích cực phát động các phong trào thi đua, vận động người dân đăng ký cam kết duy trì thực hiện tốt các nội dung, tiêu chí về xây dựng Làng văn hóa. Bằng nhiều giải pháp, thôn đã thực hiện hiệu quả 4 tiêu chí, đó là: có đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển; có đời sống tinh thần phong phú và dân trí được nâng cao; môi trường cảnh quan xanh -sạch - đẹp; chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Điều quan trọng nhất là thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở theo đúng phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Đặc biệt, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện quy ước Làng văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh để từ đó tạo sức hút và làm gương cho nhân dân noi theo.

Trong lao động sản xuất, các tầng lớp nhân dân luôn nêu cao ý chí tự lực, tự cường, phát huy thế mạnh của gia đình, tập trung trồng trọt, chăn nuôi, phát triển ngành nghề dịch vụ, thương mại. Với 167 mẫu đất canh tác sản xuất 3 vụ chính (2 lúa và 1 vụ đông), nhân dân cấy 100% giống lúa ngắn ngày, trong đó lúa cho năng suất, chất lượng cao chiếm 80% diện tích. Cùng với đó, đưa một số cây hàng hóa chất lượng cao như dưa xuân, dưa đông, bí xanh vào gieo trồng, góp phần tăng hiệu quả sử dụng đất, đạt giá trị khoảng 200 triệu đồng/ha/năm. Toàn thôn có gần 40 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy cầm, mỗi năm xuất ra thị trường hàng trăm tấn thịt thương phẩm. Một số lao động trong thôn làm việc tại các công ty, doanh nghiệp, góp phần tăng thu nhập cho gia đình. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhân dân trong thôn đã đóng góp trên 2 tỷ đồng để làm trên 2 km đường thôn xóm, xây dựng nhà văn hóa, nâng cấp và tu sửa các công trình tâm linh, trồng được hơn 1km đường hoa, góp phần tạo cảnh quan môi trường làng quê. Nhờ sự đoàn kết, chủ động trong phát triển kinh tế, năm 2018 thu nhập bình quân đầu người đạt 45,2 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều (theo tiêu chí mới) giảm còn 2,4%.

Đời sống vật chất được nâng cao, cán bộ và nhân dân thôn Yên Trạch không ngừng chăm lo xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần lành mạnh, phong phú. Ngoài việc duy trì lễ hội truyền thống chạy ngựa tre hằng năm được tổ chức vào ngày 25 tháng Giêng, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì thường xuyên, thu hút đông đảo mọi lứa tuổi tham gia. Việc thực hiện nếp sống văn hóa mới trong việc cưới, việc tang và lễ hội luôn được tổ chức gọn nhẹ, trang trọng, không lãng phí, dần bài trừ các thủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Nhân dân trong thôn sống hòa thuận, chia sẻ, giúp đỡ nhau lúc khó khăn; trong gia đình, dòng họ, mọi thành viên đều thực hiện tốt bổn phận, nghĩa vụ, biết kính trên, nhường dưới. Công tác khuyến học, khuyến tài được chăm lo và đẩy mạnh. Trong thôn không có người vi phạm pháp luật; các công trình công cộng phục vụ dân sinh được bảo vệ, môi trường xanh - sạch - đẹp. Năm 2018, thôn có 94% gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa; thôn giữ vững danh hiệu Làng văn hóa tiêu biểu.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy