An Ninh khởi sắc

“Đảng bộ xã An Ninh được huyện chọn tổ chức Đại hội điểm rút kinh nghiệm đối với đảng bộ các xã, thị trấn, bầu trực tiếp Bí thư Đảng ủy xã tại Đại hội. Đó vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm đối với cán bộ, đảng viên, công chức xã trước một nhiệm kỳ dự báo có nhiều đổi mới…”. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã An Ninh Lê Trọng Luyện bắt đầu câu chuyện với phóng viên như thế.

Cụ Trần Văn Chứ (thứ 2 từ trái sang, hàng ghế giữa) trò chuyện với lãnh đạo xã An Ninh.

Mùng 5 Tết, người dân An Ninh vẫn chưa ra đồng nhiều, người nào phải lên đường trở về nơi làm việc thì cứ đi, ai sinh sống ở địa phương vẫn tiếp tục các hoạt động vui Xuân đón Tết. Đến gia đình cụ Trần Văn Chứ, thôn An Tiến dự lễ mừng thọ cụ 90 tuổi đời, gần 55 năm tuổi Đảng, lãnh đạo xã An Ninh nồng nhiệt chúc mừng cụ và gia đình. 

Đồng chí Lê Trọng Luyện giới thiệu: “Đây là một trong những gia đình tiêu biểu nhất của xã, của huyện trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Với vai trò là đảng viên cao tuổi, cụ Chứ luôn quan tâm đến các hoạt động của địa phương, vận động con cháu tích cực tham gia đóng góp xây dựng quê hương”. Cụ Chứ tự hào mình sinh ra đúng năm Đảng ra đời, sau đó được trở thành “người của Đảng”, tham gia hoạt động kháng chiến, là dân quân du kích địa phương, làm cán bộ thôn, xã những năm kháng chiến và hòa bình lập lại.

Nói về quê hương hôm nay, cụ Chứ khẳng định: “ Chưa bao giờ tôi thấy làng quê đổi mới nhanh như vậy, đó là kết quả của sự đoàn kết thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo từ đảng ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể xã đến các thôn, xóm và nhân dân. Phong trào xây dựng nông thôn mới đã tác động mạnh mẽ đến diện mạo làng quê, đến đời sống của bà con nhân dân. Ở xã giờ làm nông nghiệp nhờ cơ giới hóa, nông dân không còn vất vả như trước nữa. So với 20 năm trước đây, sự phát triển này thực sự vượt bậc. Cán bộ, đảng viên hôm nay có sức trẻ, có nghị lực, có trình độ để lãnh đạo nhân dân thực hiện công cuộc đổi mới”.

Với quyết tâm, sự đồng lòng từ cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng với cơ chế, chính sách mới của Đảng, Nhà nước về nông nghiệp, nông thôn đi vào đời sống đã giúp Đảng bộ An Ninh từng bước phát huy vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế. 

Chủ tịch UBND xã Phạm Trọng Tâm cho biết: Chúng tôi đã  triển khai các đề án, kế hoạch của tỉnh và huyện về phát triển kinh tế nông nghiệp. Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong nông nghiệp, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mở rộng các mô hình tích tụ ruộng đất để liên kết sản xuất rau, củ, quả sạch, cây trồng hàng hóa chất lượng cao gắn với liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Kinh tế nông nghiệp chuyển dịch đúng hướng, một số mô hình sản xuất mới được hình thành, bước đầu cho hiệu quả như trồng dưa lưới trong nhà kính của bà Hà Thị Lục thôn An Thuận; cây ăn quả, cây có múi tại các thôn An Thuận, An Tâm, An Phong duy trì và mở rộng diện tích trồng cây vụ đông, nâng cao thu nhập cho nhân dân. 

Đến nay, xã có mô hình chuyển đổi 50 ha đất màu trồng cây ăn quả, chủ yếu là cây có múi, chuối ngự; đang tiếp tục chuyển đổi hơn 18 ha đất hai lúa. Tết này, bà con nông dân thu hoạch trái cây năng suất tương đối cao…

Dù vậy, chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở đây vẫn chậm. Các ngành nghề dịch vụ chưa phát triển mạnh, tỷ trọng nông nghiệp vẫn chiếm 29,5%, dịch vụ chiếm 35,5% trong cơ cấu kinh tế. Số lao động làm việc trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ gần 2.800 người... Đồng chí Lê Trọng Luyện, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Thời gian tới, xã vẫn xác định phát triển nông nghiệp làm trọng. Vì vậy, cần có giải pháp thích hợp trong chuyển đổi đất đai, thực hiện tích tụ hiệu quả, xây dựng các mô hình phù hợp, đáp ứng nhu cầu thực tiễn, có các chương trình chuyển giao kỹ thuật kịp thời cho nông dân phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp.

Theo đồng chí Lê Trọng Luyện, An Ninh hiện là xã duy nhất của Bình Lục xây dựng, thực hiện mô hình bí thư kiêm trưởng thôn ở 5/5 thôn mới sáp nhập. Họ là những cán bộ, đảng viên được dân tin, dân bầu, có khả năng đảm nhiệm trọng trách ở cơ sở. Kể từ khi đảm nhiệm công việc, các bí thư chi bộ thôn đều chứng tỏ năng lực, gần dân, sát dân, nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của nhân dân, giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh trong đời sống, xây dựng môi trường văn hóa ở các khu dân cư.

Giang Nam

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy