Vài chiêu khởi động xe máy đơn giản cho người 'mù' về xe cộ

Không cần phải lần mò máy móc phức tạp, với những người không rành về xe máy, chỉ mấy thao tác đơn giản như tôi chia sẻ, các bạn hoàn toàn có thể tự “cứu” lấy chiếc xe của mình, thay vì hì hục dắt bộ ra tiệm sửa xe.

Vài chiêu khởi động xe máy đơn giản cho người mù về xe cộ
Nếu chưa biết gì về xe, một số mẹo dưới đây sẽ giúp bạn có thể "tự cứu mình" ẢNH: MINH HỌA

Trước hết, cần phải hiểu rằng, sở dĩ xe máy để lâu ngày và khởi động mãi không được, về cơ bản chỉ có vài nguyên nhân liên quan đến bộ chế hòa khí (bình xăng con), hoặc do xe để lâu ngày khiến cặn xăng lắng đọng trong kim phun hay do xăng bị bốc hơi… Với một số dòng xe tay ga, nguyên nhân có thể do bình ắc-quy hết điện.

Với những người rành về xe cộ hoặc thợ sửa xe, dĩ nhiên việc phân biệt những lỗi, những bộ phận cơ khí như trên và cách khắc phục các lỗi này không khó. Thậm chí, với những người sử dụng xe nhiều, đây cũng là những kiến thức này rất căn cơ và lẽ ra tự mỗi người sử dụng xe cần tự trang bị. Tuy nhiên, theo dõi bình luận của nhiều bạn, tôi thấy không ít người vẫn rất mù mờ và dường như không biết gì ngoài việc lên xe, khởi động và kéo ga.

Một số “chiêu” cơ bản nhất để dù không biết về xe bạn cũng có thể tự mình “sửa” được, nếu chẳng may gặp phải trường hợp như trên.

Trước hết, các bạn không cần quan tâm nhiều đến các bộ phận phức tạp như bộ chế hòa khí, các khóa mở hay những chi tiết khó hơn như bugi, ống dẫn… Thay vào đó, để khởi động xe, các bạn chỉ cần quan sát và biết sơ về bộ phận dây “e gió” (air) và khu vực nắp bình xăng xe.

Vài chiêu khởi động xe máy đơn giản cho người mù về xe cộ
Kéo dây "e gió" (air) kết hợp với việc đạp bàn đạp có thể giúp khởi động máy thành công ẢNH: MINH HỌA

Về thao tác, khi xe không khởi động được, đầu tiên các bạn nhìn sang khu vực tay nắm bên trái. Ngay bên dưới nút còi sẽ thấy một lẫy nối vào đường dây dẫn từ khu vực cổ xe ra. Đây chính là dây “e gió”. Chưa cần quan tâm dây này có tác dụng gì, hoạt động ra sao. Việc của các bạn chỉ là kéo hết dây sang trái sau đó bật chìa khóa, đồng thời tắt các đèn xe cũng như đèn xi-nhan.

Tiếp theo, các bạn thực hiện đạp cần đạp, kết hợp kéo ga. Lưu ý, không sử dụng nút đề máy. Trong trường hợp này chỉ đạp và kéo ga, thao tác lặp lại liên tục cho đến khi xe khởi động được (thời gian tùy thuộc vào xe bạn “đắp chiếu” bao lâu). Đặc biệt, mỗi lần đạp tương ứng chỉ nên vặn ga nửa ga và vặn từ 1-2 lần, không vặn ga liên tục sẽ không hiệu quả, thậm chí khiến tình trạng trở nên tệ hơn.

Với cách này, nếu xe đã khởi động được, bạn cần làm ngay một việc là kéo dây “e gió” trở lại vị trí ban đầu. Nếu quên không kéo dây này, khi bạn di chuyển sẽ dễ gặp hiện tượng giật cục, chết máy giữa chừng.

Đối với trường hợp đạp mãi nhưng không thấy xe nổ máy. Các bạn thực hiện mở nắp bình xăng ra một lúc rồi nắp lại. Mục đích để thông khí, giúp xăng trên bình xăng lớn có thể chảy xuống bình xăng con. Sau đó tiếp tục đạp máy cho đến khi xe khởi động được.

Với những dòng xe tay ga không có cần đạp, trước hết bạn dựng chân chống đứng, bật chìa khóa và chờ khoảng 3 - 5 giây cho hệ thống bơm xăng điện tử hoạt động, nạp xăng vào vòi bơm. Sau đó, bạn lặp lại thao tác này vài lần. Mục đích là để bổ sung hỗn hợp xăng, không khí trong buồng đốt. Cuối cùng, bật chìa khóa và nhấn nút khởi động.

Nếu thử vài lần không được, bạn không nên cố ấn nút đề liên tục vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến hệ thống đề và không hiệu quả, vì có thể xe đã hết bình ắc-quy. Lúc này, bạn nên tắt chìa khóa và kiên nhẫn chờ khoảng 5 phút để bình có thể hồi điện. Sau đó, bạn thực hiện lại thao tác đề nổ.

Lưu ý, nếu những mẹo này thực hiện vài lần nhưng không thể khởi động, trong khi bạn không rành về xe máy thì cũng không nên “cố quá”. Lúc này, bạn hãy chấp nhận dắt xe ra tiệm để thợ kiểm tra, sửa chữa vì có thể xe đã hết sạch bình hoặc gặp lỗi nào đó phức tạp, nằm ngoài khả năng của bạn.

TN

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.