Toyota tạm dừng sản xuất tại Thái Lan

Toyota đã tạm dừng hoạt động của 3 nhà máy lắp ráp ở Thái Lan do thiếu phụ tùng.

Toyota tạm dừng sản xuất tại Thái Lan

Ba nhà máy lắp ráp của Toyota tại Thái Lan đã phải tạm dừng hoạt động từ hôm 21/7 là Ban Pho, Samrong và Gateway. Dự kiến ít nhất là đến ngày 28/7, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản mới đánh giá tình hình thực tế để đưa ra quyết định có cho các nhà máy này hoạt động trở lại từ ngày 29/7 hay không, theo trang Nikkei Asia.

Nguyên nhân của sự gián đoạn sản xuất này vẫn là ảnh hưởng của dịch Covid-19. Một nhà máy cung cấp các bộ đầu dây điện cần dùng để kết nối các bộ phận điện gần đây đã phải tạm thời đóng cửa do dịch bệnh lây lan.

Trong vài tuần trở lại đây, Thái Lan ghi nhận số ca mắc mới tăng nhanh, kỷ lục ngày 21/7 có tới 13.655 ca. Chính phủ nước này đã triển khai hàng loạt biện pháp nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh, trong đó có việc dừng một số hoạt động sản xuất kinh doanh ở các tỉnh bị ảnh hưởng nặng. Dù các nhà máy của Toyota nằm trong các khu vực này, nhưng hoạt động sản xuất ô tô không thuộc diện bị cấm.

Ban đầu, các nhà máy này có kế hoạch đóng cửa từ ngày 24 đến 28/7 để nghỉ lễ, nên nếu giải quyết được vấn đề thiếu phụ tùng trước ngày 29/7, thì việc tạm dừng sản xuất sẽ chỉ kéo dài 3 ngày. 

Với việc 3 nhà máy tại Thái Lan tạm dừng hoạt động, hai mẫu Corolla Cross và Hilux sẽ bị ảnh hưởng về sản lượng, có thể dẫn tới những xáo trộn nhất định về nguồn cung cho một số thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Đây là lần thứ hai Toyota phải tạm dừng sản xuất tại Thái Lan do đại dịch Covid-19; lần đầu tiên là vào năm ngoái, khi công ty phải đóng cửa nhà máy trong đợt bùng phát dịch đầu tiên vào tháng 3. Công suất lắp ráp của các nhà máy này là 760.000 xe/năm, nhưng năm ngoái chỉ đạt 440.000 xe. Trong đó, một nửa dành cho tiêu thụ nội địa, còn lại để xuất khẩu.

Hồi tháng 6, Toyota cũng đã phải tạm dừng sản xuất tại hai nhà máy ở Nhật Bản trong 8 ngày do thiếu chip bán dẫn, ảnh hưởng tới 3 mẫu xe: C-HR, Yaris Cross và Yaris hatchback, với số lượng khoảng 20.000 chiếc, theo trang Kyodo News.

DT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.