Thay lốp dự phòng ô tô cần lưu ý những điểm sau để đảm bảo an toàn

Không ít tài xế loay hoay khi phải tự thay lốp dự phòng song việc này sẽ trở nên đơn giản hơn nếu bạn nắm vững những nguyên tắc đảm bảo an toàn dưới đây.

Trong "sự nghiệp" vần vô-lăng của mình, không ít tài xế rơi vào tình huống "khóc dở, mếu dở" vì xe thủng lốp giữa đường, tại nơi khó tìm được sự hỗ trợ như đường đèo, đồi núi, hay trên cao tốc... Vì thế, việc trang bị kỹ năng tự thay lốp dự phòng là điều cần thiết.

Trong quá trình này, người thực hiện cần lưu ý những nguyên tắc dưới đây để tránh những sự cố đáng tiếc.

Luôn mang theo kích, dụng cụ thay lốp

Thay lốp dự phòng ô tô cần lưu ý những điểm sau để đảm bảo an toàn

Kích là dụng cụ cần hiện diện trong chiếc xe vì bạn có thể sẽ phải dùng nó bất cứ lúc nào. Nhờ công cụ này, bạn dễ dàng nâng xe lên cao lên so với mặt đất để sửa chữa, khắc phục sự cố và từ đó tháo được bánh xe để thay.

Kích thường được đặt phía cốp sau, dưới tấm che. Nguyên tắc quan trọng khi sử dụng phải đặt kích đúng phần khung xe mà một số hãng còn đánh dấu sẵn vị trí. Nếu đặt kích vào phần vỏ xe có thể làm dập, vỡ vỏ. 

Khóa cửa xe trước khi bắt tay thay lốp

Chiếc xe nằm trên đường và trong lúc bạn đang loay hoay thay lốp thì kẻ gian có thể đột nhập khoang lái để trộm đồ hoặc có những hành động đe dọa đến sự an toàn của bạn. Hãy khóa hết các cửa xe lại trước khi tiến hành thay lốp dự phòng.

Đừng quên chèn trước và sau bánh (lốp không phải thay) để cố định xe, ngay cả khi đã để số P.

Cảnh báo cho các phương tiện khác

Thay lốp dự phòng ô tô cần lưu ý những điểm sau để đảm bảo an toàn

Trước khi tiến hành thay lốp, bạn nên tìm vật chèn vào bánh xe nhằm giữ xe cố định một chỗ. Bước tiếp theo là bật đèn và ra tín hiệu cảnh báo tới các phương tiện khác. 

Cố gắng dừng xe sát bên đường nhưng nếu không thể, hãy sử dụng biển báo nguy hiểm, các vật để cảnh báo cho phương tiện khác nhưng không gây nguy hiểm. Nên đặt cách xa xe mình vài chục mét để phương tiện khác dễ nhận biết và tránh.

Kê lốp dự phòng xuống gầm

Trước khi tháo lốp bị hỏng, hãy đặt lốp dự phòng xuống phần khung xe gần vị trí kích. Việc này giúp hạn chế thiệt hại trong trường hợp không may bị "sập gầm" khi tháo bánh. Tương tự vậy, sau khi tháo lốp cần thay thì lại đặt xuống gầm.

Tháo ốc theo đường chéo, lắp đều tay 

Thay lốp dự phòng ô tô cần lưu ý những điểm sau để đảm bảo an toàn

Sau khi thực hiện các công đoạn "hậu trường", bạn bắt đầu tháo ốc trên bánh cần thay. Nguyên tắc là tháo theo đường chéo, giúp bánh xe không bị lệch và vặn dễ dàng hơn. 

Lắp bánh dự phòng vào trục, sau đó bắt ốc bằng tay là công đoạn cuối cùng để hoàn thành việc thay lốp. Cần vặn đều tay và siết đai ốc theo trình tự hình chữ X hoặc hình sao với bánh 5 đai ốc. 

Tiếp đến là là hạ, tháo kích và siết chặt một lần nữa. Cuối cùng, bạn hãy tìm một không gian rộng rãi để lái thử xe nhằm đảm bảo an toàn. 

Trong mọi tình huống, sự bình tĩnh cho bạn cách giải quyết thấu đáo. Hi vọng những lưu ý trong bài viết sẽ giúp bạn hạn chế hiểm họa bất ngờ do thay lốp dự phòng không đúng cách.

DT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.