Sử dụng đèn xi-nhan đúng: Tưởng đơn giản mà không phải ai cũng rõ

Ngoài việc tuân thủ quy định bắt buộc, người điều khiển phương tiện nên bật đèn xi-nhan ở một số tình huống được khuyến cáo để đảm bảo an toàn cho bản thân và người xung quanh.

Luật Giao thông đường bộ quy định những tình huống lái xe bắt buộc phải sử dụng tín hiệu báo hiệu. Nếu không muốn bị cơ quan có thẩm quyền "tuýt còi", người điều khiển phương tiện giao thông cần bật xi-nhan trong các trường hợp:

- Khi muốn chuyển làn đường- Chuyển hướng xe (rẽ phải, rẽ trái, quay đầu), trừ những trường hợp đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi không giao nhau cùng mức- Khi muốn vượt xe
- Riêng với ô tô, nếu muốn lùi, dừng/đỗ xe, bắt buộc phải sử dụng đèn xi nhan

Sử dụng đèn xinhan đúng Tưởng đơn giản mà không phải ai cũng rõ

Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ, bật tín hiệu báo hướng rẽ, nhường quyền cho người đi bộ hoặc người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát không thấy trở ngại hoặc nguy hiểm cho phương tiện khác.

Ngoài những tình huống trên, tài xế còn khuyến nghị bật đèn xi-nhan trong các trường hợp sau nhằm đảm bảo an toàn: 

Khi đi qua vòng xuyến: Nguyên tắc "vào trái, ra phải" được người điều khiển xe ứng dụng khi lái xe đi qua vòng xuyến. Nguyên tắc này có nghĩa, tài xế bật xi-nhan trái khi vào vòng xuyến và bật xi-nhan phải khi ra khỏi vòng xuyến. 

Khi đi theo đường cong: Đoạn đường cong không phải ngã rẽ, chuyển hướng, chuyển làn, thì vẫn được xem là đang đi trên đoạn đường thẳng, theo một hướng. Tuy nhiên, tài xế vẫn nên dùng đèn xi-nhan báo rẽ để những người điều khiển phương tiện phía sau, người lái xe ngược chiều chủ động phòng tránh va chạm. 

Khi lùi vào ngõ: Tài xế khó quan sát trong lúc lùi xe, nhất là tại các đoạn ngõ hẹp, khuất tầm nhìn. Bật xi-nhan lúc này nhằm tạo thuận lợi cho bản thân và người xung quanh.

Khi đi qua ngã ba chữ Y: Nếu có biển báo rẽ thì bật xi-nhan bình thường, nếu không có biển báo mà đi thẳng theo nhánh bên phải (tính từ chân chữ Y lên) thì không cần xi-nhan. 

Bật xi-nhan trước bao nhiêu mét là hợp lý?

Sử dụng đèn xinhan đúng Tưởng đơn giản mà không phải ai cũng rõ

Luật giao thông đường bộ Việt Nam chưa quy định khoảng cách bắt buộc phải bật đèn xi nhan. Nhưng bật đèn xi-nhan sớm quá hoặc tắt muộn quá cũng không nên vì làm người điều khiển xe xung quanh khó phản ứng kịp.

Do đó khi đi vào chỗ rẽ, cần giảm tốc, bật xi-nhan trước khoảng 25 - 30 m. Sau khi rẽ xong vẫn nên duy trì đèn xi-nhan thêm 5 - 10 m ở vị trí thẳng lái rồi mới tắt. 

Mức xử phạt đối với hành vi không bật xi-nhan

Mức phạt đối với lỗi không xi nhan đối với người điều khiển ô tô được quy định tại Nghị định Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

- Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm g, khoản 5, Điều 5. (điểm a, khoản 2, Điều 5)

- Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức). (điểm c, khoản 3, Điều 5)

- Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc. (điểm g, khoản 5, Điều 5)

- Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô không có báo hiệu trước khi vượt; (điểm đ, khoản 5, Điều 5)

Mức phạt đối với người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy:

- Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe không có báo hiệu xin vượt trước khi vượt; (điểm B, khoản 1, Điều 6)

- Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu báo trước. (điểm i, khoản 1, Điều 6)

- Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức). (điểm a, khoản 3, Điều 6)

DT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.