Ôtô rẻ nhất thị trường - Fadil bán chạy, Morning hụt hơi

Cặp đôi hatchback đô thị Hàn Quốc từng thống trị phân khúc giờ chỉ còn i10 duy trì sức mạnh, trong khi Morning để Fadil vượt qua.

Phân đoạn thị trường xe cỡ nhỏ, giá rẻ, dễ tiếp cận nhất và chủ yếu dành cho nhóm khách mua xe lần đầu hoặc chạy dịch vụ có nhiều xáo trộn trong 2020. Suzuki Celerio và Mitsubishi Mirage lần lượt ngưng bán kể từ tháng 8. Vị trí á quân doanh số của Kia Morning trong nhiều năm trước rơi vào tay Fadil.

Ôtô rẻ nhất thị trường  Fadil bán chạy Morning hụt hơi

Trong 8 tháng qua, trong khi Hyundai i10 vẫn độc chiếm phân khúc vốn được coi là lãnh địa của xe Hàn, đối thủ đồng hương Kia Morning cho thấy sự suy giảm rõ rệt về sức mua. Mẫu xe được lắp ráp và phân phối bởi Trường Hải, giá rẻ nhất thị trường với phiên bản thấp nhất chỉ 299 triệu đồng, bán 3.324 xe, kém VinFast Fadil 1.622 xe. Fadil không có số liệu trong 4 tháng đầu 2020, khoảng cách chênh lệch vì thế có thể lớn hơn.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến tất cả các mẫu xe trong phân khúc hatchback cỡ A đều sụt giảm doanh số. Nhóm đầu với i10, Fadil, Morning đều là các sản phẩm lắp ráp trong nước, lệ phí trước bạ giảm 50% là lợi thế không riêng mẫu xe nào.

Fadil giá 425-499 triệu đồng, thuộc hàng đắt nhất phân khúc, đi kèm động cơ lớn và công suất vượt trội so với nhóm còn lại. Theo các chuyên gia, dù không nhiều ưu đãi, giảm giá lớn như Lux A và SA, nhưng việc miễn lãi suất cho khách hàng mua xe trả góp trong hai năm đầu, chiết khấu 10% giá xe nếu trả thẳng... thu hút lớn sự quan tâm của khách hàng.

Ôtô rẻ nhất thị trường  Fadil bán chạy Morning hụt hơi
Một mẫu Morning lăn bánh trên phố. Ảnh: Kia Trường Chinh

Morning không có nhiều nâng cấp về phom dáng và trang bị trong 2020. Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời xuất hiện trên thị trường quốc tế nhưng chưa hiện diện tại Việt Nam. Sức hút của mẫu hatchback Hàn Quốc vì thế không được duy trì như quãng thời gian trước. Trong khi đó, Hyundai i10 nhờ dải sản phẩm phong phú kèm tầm giá trải dài nhất vẫn thể hiện ưu thế vượt trội, bán hơn 8.700 xe, vượt xa nhóm còn lại.

Mảnh đất tưởng chừng màu mỡ để mở rộng tập khách hàng vì mức giá dễ tiếp cận nhất nhưng doanh số nhiều mẫu xe không tốt như kỳ vọng. Honda Brio và Toyota Wigo chỉ có hai phiên bản, doanh số dưới 2.000 xe. Gộp chung lượng bán hàng của cả hai thậm chí chưa bằng một mình Kia Morning. Brio, Wigo như gia vị, đa dạng dải sản phẩm của hãng cũng như phân khúc vốn bị thâu tóm bởi bộ đôi xe Hàn và VinFast Fadil.

Ôtô rẻ nhất thị trường  Fadil bán chạy Morning hụt hơi
Honda Brio tại Việt Nam. Ảnh: Minh Quân

Ở nhóm cuối là sự hiện hiện của Suzuki Celerio và Mitsubishi Mirage. Nguồn gốc nhập khẩu tương tự Brio và Wigo không giúp những mẫu xe này hấp dẫn người mua hơn khi lệ phí trước bạ giảm một nửa từ tháng 7 dành cho xe lắp ráp trong nước.

Doanh số kém từ những tháng trước đó, cộng thêm nguồn cung từ nhà máy nước ngoài thiếu ổn định do dịch bệnh, Mirage bị khai tử. Mitsubishi muốn dồn lực cho các sản phẩm có sức hút tốt hơn như Outlander, Xpander thay vì duy trì mẫu xe không đóng góp nhiều cho tăng trưởng chung.

Suzuki Celerio ngưng bán, giống trường hợp của những Swift, Ciaz trước đây khi kinh doanh ngắt quãng. Yếu tố nguồn cung và lượng bán chậm khiến Celerio không thể cạnh tranh với các đối thủ, doanh số chưa đến 200 xe trong 8 tháng.

Phạm Trung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.