Ôtô Honda - lựa chọn cho người thích lái

Xe máy Honda nổi tiếng vì bền bỉ, trung tính, nhưng với ôtô Honda lại là một bộ mặt năng động và mạnh mẽ.

"Không có đua xe thì sẽ không có Honda". Lời tuyên bố đầy tự hào của Soichiro Honda đối với công ty do ông sáng lập nên vẫn đúng trong suốt lịch sử 72 năm qua. Hãng xe Nhật Bản tham gia từ MotoGP cho tới F1, hai cuộc đua tốc độ đỉnh cao nhất thế giới.

Cuộc đời Soichiro gắn liền với máy móc từ nhỏ. Cha ông là một thợ cơ khí. Đam mê tốc độ thôi thúc ông giành chiến thắng. Trong những thước phim tài liệu của tập đoàn Nhật Bản, hình ảnh một ông già với cặp kính leo lên chiếc phân khối lớn nhãn hiệu Honda luôn hiện hữu. Từ trước đến nay, chất thể thao là một trong những lý do khiến khách hàng chọn Honda. Nếu chỉ bền và tin cậy, rất khó để Honda trở nên khác biệt với các hãng xe đồng hương. Bởi thế, ít khi có một chiếc Honda lái buồn tẻ.

Ôtô Honda  lựa chọn cho người thích lái
Honda Brio trang bị bộ bodykit thể thao. Ảnh: HVN.

Thể thao thì thiết kế phải trẻ. Chúng ta dễ bắt gặp sự đối nghịch này nhất khi đặt chiếc Accord cạnh Camry hay Civic với Corolla. Tất cả đều là những mẫu xe ăn khách tại hầu hết các thị trường trên thế giới nhưng chúng theo đuổi con đường trái ngược. Hai mẫu nhà Toyota trung tính, tăng tốc từ từ, êm ái. Accord hay Civic như muốn phủ nhận triết lý đối thủ, đặc biệt là Civic. Thế hệ thứ 10, Civic đã đối lập hoàn toàn Corolla. Thiết kế dữ dằn, góc cạnh, nắp capo vuốt dài tận cốp sau khiến Civic không giống một mẫu sedan C truyền thống mà giống một chiếc coupe thể thao hơn.

Khi BMW ra mắt X6 năm 2008, hãng Đức tạo nên một khái niệm mới, một chiếc SUV trong hình dáng coupe. Trong lúc thế giới còn băn khoăn liệu rằng X6 sẽ cô đơn vì chẳng có mẫu xe nào cạnh tranh với nó cả thì chỉ một năm sau, Acura ZDX đã đáp lời. Nhãn hiệu hạng sang thuộc Honda nhanh chóng gia nhập cuộc chơi. Dù không mấy thành công về mặt thương mại, Honda vẫn cho thế giới thấy cá tính thể thao đã ăn vào máu như thế nào.

Ôtô Honda  lựa chọn cho người thích lái
Honda CR-V phiên bản mới trong một chuyến trải nghiệm.

Lexus LFA hay Nissan GT-R vẫn thường được coi là những siêu xe hiếm hoi của Châu Á. Nhưng hai thập kỷ trước đó, Honda NSX mới là kẻ tiên phong. Ở thời điểm những năm 1990, đối thủ của NSX không phải xe bình dân Nhật. Nó thách thức hẳn những Ferrari hay McLaren. Gordon Murry - thiết kế trưởng của McLaren F1 từng thừa nhận, ông coi Honda NSX như nguồn cảm hứng để tạo nên F1 sau khi lái thử rất nhiều mẫu hiệu năng cao và nhận ra hệ thống khung gầm của NSX mang lại phản hồi tốt nhất. "Đó là một thiết kế vĩ đại cho xe thể thao", Murry nói.

Từ 2016, Honda hồi sinh NSX trong một diện mạo lột xác sau 10 năm vắng bóng. Động cơ V6 tăng áp kép đặt giữa, kết hợp cùng ba động cơ điện và hộp số tự động ly hợp kép 9 cấp, đẩy công suất xe lên 600 mã lực, đủ sức đương đầu với bất kỳ chiếc Ferrari hay Porsche nào. Đường nét thiết kế của NSX thế hệ mới cũng nhanh chóng được áp dụng cho các mẫu xe thương mại phổ thông. Bắt đầu từ CR-V, sau đó tới Civic và gần đây nhất là Accord và thậm chí cả mẫu xe cỡ nhỏ City thế hệ mới sắp ra mắt khách Việt.

Nếu siêu xe NSX vẫn chưa đủ để người ta tin rằng dòng máu thể thao luôn chảy trong Honda, đã đến lúc chuyển sang công thức 1.

Honda hiện tại là hãng xe thuần Nhật Bản duy nhất góp mặt trong giải đua danh giá nhất hành tinh này. Phân nhánh Honda Racing F1 cung cấp động cơ RA620H cho cả đội đua Redbull và Alpha Tauri. Không có nhiều hãng xe mang vinh dự này. Châu Á chỉ có thêm một đại diện nữa là Nissan trong mối liên minh với Renault, nhưng động cơ đó gần như mang linh hồn Renault là chính. Còn lại là hai tên tuổi gạo cội Mercedes và Ferrari.

Vậy RA620H mạnh tới cỡ nào?

Siêu động cơ này có dung tích 1.6 nhưng cỗ máy V6 nặng 145 kg cho ra công suất tới 750 mã lực, kết hợp một động cơ điện Honda khác. Chiếc F1 có tổng công suất gần 1.000 mã lực, tốc độ tới 300 km/h.

Đã 61 năm trôi qua kể từ lần đầu tiên Honda gia nhập đua xe đỉnh cao tại Isle of Man 1959. Giấc mơ chinh phục tốc độ của Soichiro Honda đã thành hiện thực. Nếu còn sống, hẳn nhiên kỹ sư bậc thầy không bằng cấp này sẽ rất tự hào bởi chất thể thao như chính con người ông vẫn luôn tồn tại trong mỗi chiếc Honda. Thậm chí giấc mơ ấy giờ đây đã bay cả lên bầu trời với Honda Jet.

Những ai có thể tiếp cận chất thể thao cực đoan đó trên xe F1, trên máy bay Jet hay siêu xe NSX? Tất nhiên là rất ít. Nhưng may mắn là khách hàng phổ thông sẽ không phải tưởng tượng nhiều, bởi hãng xe Nhật mang thứ DNA này áp dụng nguyên cho dàn xe của hãng từ bé tới lớn.

Không nhiều đối thủ trong phân khúc được ưu ái như Civic, khi Honda lắp động cơ VTEC 1.5 tăng áp, cho ra công suất tới 180 mã lực. CR-V và Accord cũng được lắp động cơ này với thiết lập thông số đầu ra phù hợp cho mỗi dáng xe. Ở phân nhánh hiệu năng cao, Civic Type R là một trong những chiếc 5 chỗ cầu trước thương mại nhanh bậc nhất thế giới, bên cạnh Volkswagen Golf GTi hay Ford Focus RS.

Những đặc trưng khi khách hàng nói tới xe Honda là chân ga nhạy, chân phanh thật, thân xe vững, vô-lăng linh hoạt và chính xác. Nhưng từng ấy là chưa đủ, thể thao thì phải đi đôi với an toàn. Honda hiểu điều đó, đa số xe của hãng đều đạt chứng nhận an toàn 4-5 sao của Asean NCAP.

Ôtô Honda  lựa chọn cho người thích lái
Honda HR-V, "đàn em" của CR-V tại Việt Nam.

Cách kiểm chứng không khó, người dùng có thể tới tham gia vào chuỗi sự kiện lái thử do Honda Việt Nam (HVN) phối hợp với hệ thống nhà phân phối tổ chức trên toàn quốc, từ 10/11. Đại diện hãng cho biết, sự kiện có những bài thử nghiệm đẩy chiếc xe tới giới hạn của cơ khí và điện tử, để khách có thể cảm nhận sự chính xác trong từng pha xử lý, độ nhạy bén trong khả năng phản hồi lệnh của người lái.

Đây là một phần của chiến dịch "Feel the Performance" mà qua đó, hãng Nhật muốn khách Việt hiểu rõ hơn về khả năng vận hành của tất cả các mẫu xe mà hãng đang bán. Sẽ có nhiều chương trình khác trong chiến dịch này bên cạnh lái thử.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy