Ôtô điện có thể lội nước đến mức nào?

VinFast e34 có thể lội nước ngập đến một mét trong khoảng 30 phút, giống mẫu xe điện Mỹ Tesla Model 3.

Trên thế giới, xe điện thường có hệ thống bảo vệ chống xâm nhập đối với các thiết bị điện theo tiêu chuẩn IP65-IP67, tùy thuộc vào loại xe. IP (Ingress Protection) đại diện cho sự bảo vệ khỏi hai yếu tố: bụi và nước. Chỉ số càng cao, khả năng chống bụi và nước càng tốt.

IP65 có mức độ bảo vệ khỏi các tia nước phun trực tiếp ở áp suất thấp (vòi nước đường kính 6,3 mm) từ bất cứ góc độ nào. IP66 có mức bảo vệ cao hơn, trước tia nước phun trực tiếp ở áp lực cao hơn (vòi nước đường kính 12,5 mm) và cũng từ bất cứ góc độ nào.

IP67 lại cho phép xe ngâm ở mức nước cao tới một mét trong tối đa 30 phút mà không bị ảnh hưởng tới hệ thống.

Ôtô điện có thể lội nước đến mức nào
Mẫu ôtô điện e34 của hãng xe Việt VinFast.

Với mẫu ôtô điện e34 của hãng xe Việt VinFast, thông tin trên website của hãng cho thấy xe có mức độ bảo vệ IP67. Thông số này cũng giống mẫu xe điện Mỹ là Tesla Model 3 hay một số mẫu xe điện khác như MG ZS EV hay Hyundai Kona EV.

Thời gian gần đây, hình ảnh những chiếc xe điện chạy băng băng qua các đoạn đường ngập nước trong khi ôtô động cơ đốt trong đứng chịu trận có thể khiến nhiều người đặt câu hỏi, tại sao dòng xe điện có khả năng vượt trội như thế. Nguyên nhân chính từ sự khác biệt đặc trưng giữa hai bên.

Ôtô chạy xăng hay dầu có nhiều chi tiết cơ khí, với những bộ phận "nhạy cảm" với nước như cổ hút gió, ống xả. Khi nước thông qua các cổ hở này chui vào động cơ sẽ gây chết máy, cong, gãy tay biên gây tổn thất lớn. Một trong những hư hỏng nghiêm trọng nhất khi xe ngập nước là bị thủy kích - dạng hư hỏng nặng của động cơ đốt trong. Và sửa động cơ cũng là một khoản tốn kém hàng đầu khi sử dụng ôtô.

Trong khi đó, ôtô điện không có động cơ mà dùng môtơ điện - thiết bị có cấu tạo đơn giản hơn động cơ đốt trong. Cả môtơ và khối pin đều nằm trong hộp kín với những mức độ bảo vệ như đã nêu, nên không bị ảnh hưởng bởi nước. Khối pin cũng được cách điện với phần còn lại của xe.

Tuy vậy, không thể chủ quan khi lái một chiếc xe điện, vì xe điện không phải một chiếc thuyền, tức nó không được thiết kế để bơi. Các tài xế luôn được khuyến cáo không nên lái xe qua khu vực ngập nước vì rất nhiều lý do, đặc biệt khi mực nước có thể dâng cao thêm khiến xe không thể di chuyển, thậm chí bị cuốn trôi và người trong xe có thể nguy hiểm tới tính mạng. Ngoài ra, rất khó để xác định độ sâu của khu vực nước ngập, nên không thể chắc chắn mức nước có thuộc giới hạn an toàn của xe hay không.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy