Những vật liệu khác thường làm nội thất ôtô

Pha lê hay vải Kvadrat là hai trong số những vật liệu chỉ xuất hiện trên một số dòng xe cao cấp.

Vải Kvadrat

Những vật liệu khác thường làm nội thất ôtô
Vải Kvadrat.

Ngoài bề mặt da truyền thống, còn có vải Kvadrat trên thế hệ mới của mẫu crossover Evoque, hay trên mẫu SUV Velar. Kvadrat là hãng vải hàng đầu châu Âu.

Amy Frascella, giám đốc thiết kế về vật liệu và màu sắc của Land Rover nói rằng loại vải tự nhiên được sử dụng kết hợp trên ghế xe giúp làm mát vào mùa hè và giữ ấm vào mùa đông. Loại vải cao cấp với 30% lông cừu và 70% polyester là tuỳ chọn có giá đắt không kém tuỳ chọn da Windsor thượng hạng. Ngoài ra, vải là loại vật liệu có thể tái chế.

Pha lê

Những vật liệu khác thường làm nội thất ôtô
Cần số pha lê trên mẫu Volvo XC90 T8 Recharge ở Việt Nam. Ảnh: Thành Nhạn

Thứ lấp lánh ở bảng điều khiển trung tâm giữa hai ghế trên một số mẫu Volvo là một đặc điểm thực sự độc đáo. Hơn thế, cần số còn được chế tác thủ công bởi Orrefors - một hãng nằm phía nam của Thụy Điển và đã sản xuất thủy tinh từ năm 1742.

Volvo từng nhờ Orrefors làm một thiết bị điều khiển bằng pha lê cho mẫu S60 Concept ra mắt hồi triển lãm ôtô Detroit 2009. Có hai đội ở Orrefors làm ra hai kiểu cần số đặc biệt này: một cho mẫu XC40, và một kiểu lớn hơn cho XC60, XC90 và V90.

Gai dầu

Những vật liệu khác thường làm nội thất ôtô
Panel cửa bằng gai dầu trên mẫu BMW i3. Ảnh: Pinterest

Gai dầu rất bền, lại nhẹ. Những tấm ốp cửa xe dạng này còn giúp tạo ra đặc điểm thiết kế thú vị, do sợi gai dầu được để trần. Theo Benoit Jacob, nhà thiết kế của i3, ngoài gai dầu, mẫu xe này còn sử dụng sợi kenaf (một loại dâm bụt ở đông Ấn Độ).

Gỗ 5.000 năm tuổi

Những vật liệu khác thường làm nội thất ôtô
Bảng điều khiển của mẫu Bacalar được làm từ gỗ siêu hiếm. Ảnh: Bentley

Bentley Bacalar - xe mui trần giá 1,9 triệu USD do phân nhánh Mulliner phát triển sử dụng các loại vật liệu cao cấp. Bảng điều khiển làm từ gỗ Riverwood siêu hiếm, được Bentley mô tả là gỗ cứng nhưng bền bỉ từ những cây gỗ tự nhiên, được bảo tồn 5.000 năm trong các đầm lầy than bùn, hồ và sông ở East Anglie, Anh quốc.

Điểm đặc biệt ở loại gỗ này là tạo ra một màu đen khác biệt sau khoảng thời gian dài bị lão hóa. Sau khi chặt, gỗ được sấy khô trong điều kiện nhất định và kiểm soát cẩn thận để ngăn mối mọt trong khi vẫn giữ được vẻ tự nhiên.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.