Những sai lầm phổ biến khi chuyển từ lái xe số sàn sang số tự động

Sự xuất hiện của hộp số tự động được xem như một cuộc cách mạng của ngành công nghiệp ô tô khi nó giúp cho các thao tác điều khiển xe trở nên dễ dàng và đơn giản hơn. Dẫu vậy, vẫn có rất nhiều người điều khiển sử dụng nó không đúng cách.

Dưới đây là những sai lầm phổ biến mà những người lái mới, thậm chí là cả những lái xe số sàn lâu năm thường dễ mắc phải khi chuyển sang lái xe số tự động.

Về số N (số Mo) khi xuống dốc

Chắc chắn bạn sẽ từng được nghe ai đó kể rằng xe ô tô sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn khi để số N lúc xe đang xuống dốc. Điều này được lý giải là do động cơ không cần sức kéo mà xe vẫn chạy nhờ khả năng tự trôi.

Những sai lầm phổ biến khi chuyển từ lái xe số sàn sang số tự động
Nhiều người có thói quen về N để thả trôi xe hoặc chờ dừng đèn đỏ.

Cách làm trên là rất nguy hiểm do xe sẽ lao xuống dốc nhanh hơn khi không có sự can thiệp của động cơ. Việc dùng phanh với lực nhiều hơn sẽ khiến má phanh mòn nhanh hơn, trường hợp xấu còn gây ra hỏng hệ thống phanh thuỷ lực (mất phanh).

Ngoài ra, điều này còn gây hại cho hộp số của xe vì số N sẽ chặn nguồn cung cấp dầu bôi trơn dẫn đến quá trình chuyển động của hộp số không còn trơn tru, mau hỏng. Khi đó chi phía sửa chữa sẽ còn nhiều hơn lượng nhiên liệu mà bạn tiết kiệm được.

Chuyển về số N khi dừng đèn đỏ

Đây cũng là một thói quen khác mà nhiều người mới lái xe số tự động sẽ nghĩ có thể tiết kiệm nhiên liệu. Việc chuyển số ở cấp số N và D khi dừng chờ đèn đỏ chỉ làm nhanh hao mòn hộp số khi thường xuyên sử dụng cách này.

Chưa kể khi dừng tại dốc bạn còn phải kéo thêm phanh tay. Vì vậy, những người dùng xe số tự động nên chỉ để chế độ D và giữ chân phanh nếu dừng chờ đèn đỏ dưới 30 giây.

Chuyển sang số P khi xe đang di chuyển

Những sai lầm phổ biến khi chuyển từ lái xe số sàn sang số tự động
Xe đang chạy mà về số P sẽ có thể làm gẫy chốt khóa hộp số.

Chế độ P không phải để dừng xe mà chỉ có tác dụng ngăn chiếc xe không bị trôi khi đỗ xe. Việc chuyển sang số P khi xe đang di chuyển có thể làm gãy chốt khóa khiến ô tô không thể di chuyển sau khi đỗ xe.

Đẩy vòng tua máy cao quá mức cần thiết

Với những người mua xe mới, không ít người lái có sở thích nổ máy, về số N và đạp mạnh ga để vòng tua máy lên cao đến ngưỡng tới hạn rồi sau đó chuyển sang số D.

Điều này sẽ làm mòn nhanh các bánh răng hộp số và chẳng mấy chốc sẽ khiến cho động cơ và hộp số tự động bị hỏng. Bạn nên nhớ thay thế hai thứ này là rất tốn kém. 

Chuyển từ số D sang số R trước khi xe dừng 

Đây là hành động nguy hiểm đến tính mạng của những người tham gia giao thông khác và thậm chí là cả chính người điều khiển. Thế nên, dù bạn đang vội hay chỉ vô tình làm điều đó thì hãy dừng lại và xem xét sự bất cẩn này có thể dẫn đến hậu quả ra sao với chiếc xe.

Ngoài ra, việc chuyển số từ D sang số R khi xe đang chạy có nghĩa là bạn dùng hộp số thay vì phanh để dừng xe. Điều này khiến cho các cơ cấu bánh răng hộp số mòn nhanh hơn.

Việc thay thế các bánh răng hộp số không dễ dàng, tốn kém và mất thời gian. Do đó, tốt nhất là bạn nên dừng xe hẳn rồi mới thực hiện chuyển số.

Kết luận

Nói tóm lại, chúng tôi khuyên người dùng nên từ bỏ những thói quen sai lầm kể trên. Một chiếc xe sử dụng hộp số tự động vốn đắt tiền hơn xe được trang bị số sàn, thế nên nó cũng cần phải được chăm sóc cẩn thận hơn.

Theo vietnamnet.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.