Những mẫu xe an toàn nhất 2021

Trong năm qua, Euro NCAP thử nghiệm và đánh giá 33 mẫu xe mới, trong đó 22 xe đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao.

Danh sách các mẫu xe giành điểm thử nghiệm an toàn cao nhất được Euro NCAP công bố theo 6 phân khúc khác nhau. Các xe được xếp theo phân khúc bởi điểm đánh giá không thể so sánh trực tiếp giữa những hạng mục khác nhau ở các loại xe khác nhau. Ôtô cỡ nhỏ giành được 5 sao có thể không an toàn y như một chiếc SUV cũng 5 sao.

Những mẫu xe an toàn nhất 2021
Mercedes EQS - mẫu xe điện giành ngôi quán quân ở hai phân khúc khác nhau. Ảnh: Mercedes

Ngoài ra, danh sách chỉ gồm xe được thử nghiệm trong 2021, do điểm số cũng như việc đánh giá qua mỗi năm là khác nhau, xuất phát từ nhiều yếu tố, nên việc so sánh năm này với năm khác là không công bằng.

Để xác định được xe tốt nhất phân khúc (Best in Class), việc tính toán dựa trên tổng điểm từ 4 phạm vi được thẩm định: người lớn, trẻ em, người đi bộ và hỗ trợ an toàn. Euro NCAP chỉ lấy điểm của mẫu xe tiêu chuẩn, bỏ qua những trang bị tùy chọn ở hạng mục giải thưởng này.

Dựa trên những thông số này, những quán quân được nêu tên. Năm nay, Mercedes EQS được vinh danh ở hai phân khúc: sedan cỡ E và xe thuần điện.

Ngoài các quán quân, Euro NCAP cũng công bố các á quân của mỗi phân khúc (nếu có), theo danh sách dưới đây:

Những mẫu xe an toàn nhất 2021

Đây cũng là lần đầu tiên Euro NCAP có giải thưởng riêng cho dòng xe điện. Tuy nhiên, một số mẫu xe điện còn giành chiến thắng ở các phân khúc vốn phải cạnh tranh với các đối thủ dùng động cơ xăng, dầu.

Ngoài Mercedes EQS, một mẫu xe điện khác là Polestar 2 cũng xuất hiện ở hai phân khúc với cùng vị trí á quân. Trong khi ở phân khúc off-road cỡ lớn, cả hai xe được nêu tên cũng đều là xe điện: Skoda Enyaq iV và BMW iX.

Những mẫu xe an toàn nhất 2021
Toyota Yaris Cross trong thử nghiệm an toàn của Euro NCAP.

Phân khúc xe off-road cỡ lớn có quán quân Skoda Enyaq iV và một chiếc Skoda khác là Fabia đứng đầu phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ. Dòng MPV cỡ nhỏ ghi nhận mẫu xe giành giải là Toyota Yaris Cross. Nissan Qashqai tốt nhất của phân khúc xe off-road cỡ nhỏ.

NCAP là tên viết tắt của New Car Assessment Programme, chương trình thử nghiệm và đánh giá an toàn của xe mới được ra mắt vào năm 1979 tại Mỹ. Chương trình sau đó được mở rộng tại các nước châu Âu (Euro NCAP) và có trụ sở tại Bỉ, thành lập năm 1997 bởi phòng thí nghiệm nghiên cứu giao thông của Bộ giao thông Anh và được hỗ trợ bởi một số chính phủ châu Âu. Tại khu vực Đông Nam Á, tổ chức này có tên gọi ASEAN NCAP, trụ sở tại Malaysia.

Các xe được chấm điểm dựa trên mức độ an toàn rồi xếp loại thông qua số sao (sao an toàn). Sao càng cao thì độ an toàn càng lớn, tiêu chuẩn cao nhất hiện tại là năm sao.

Để đưa ra được kết quả cuối cùng, tổ chức này sẽ thực hiện các bài thử nghiệm với nhiều đánh giá khác nhau và phân tích trên nhiều yếu tố được tư vấn bởi các chuyên gia về kỹ thuật và sức khỏe.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy