Những điểm cần lưu ý khi mua ôtô trong mùa dịch

Khách hàng có thể xem xe trực tuyến, lái thử, giao xe tại nhà và nộp thuế, kê khai hồ sơ bấm biển qua online.

Khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, người dân hạn chế tiếp xúc thì việc mua ôtô vốn diễn ra theo cách truyền thống tại Việt Nam là xem xe, lái thử... làm tất cả mọi thứ ở showroom, đều phải thay đổi. Nhân viên bán hàng có thể tư vấn cho khách từ xa, online, hỗ trợ giao xe tại nhà. Những nơi giãn cách xã hội thì việc mua bán còn phức tạp hơn. Dưới đây là những lưu ý khách hàng cần biết khi mua ôtô trong trạng thái dịch bệnh.

Xem xe và tư vấn qua mạng

Với người Việt, ôtô là một tài sản lớn nên vẫn cần "mắt thấy tay sờ", nhưng khi internet phát triển người mua hoàn toàn có thể xem ảnh thật và tham khác các trang bị thông qua nhiều nguồn thông tin, từ website chính hãng tới các kênh báo chí, truyền thông.

Người mua cũng có thể yêu cầu nhân viên bán hàng lên đơn giá, chi phí lăn bánh, thủ tục mua bán, qua e-mail hoặc các giao thức online khác. Ngoài ra, một số nhân viên còn có thể gọi điện trực tuyến để giúp khách hàng xem xe tại showroom được kỹ hơn.

Tuy nhiên, khi xem xe qua mạng nên có sự so sánh đối chiếu từ nhiều nguồn và nên xem ảnh chụp ảnh, video xe thật không nên chỉ xem trên các bản đồ họa.

Yêu cầu lái thử xe tại nhà

Lái thử xe tại nhà là một hình thức khá phố biến trong một vài năm gần đây, nhưng do hạn chế về lượng xe, phiên bản chưa đa dạng nên việc lái thử đôi khi mang tính chất tương đối.

Những điểm cần lưu ý khi mua ôtô trong mùa dịch
Hỗ trợ giao xe tại nhà.

Tuy nhiên, trong mùa dịch đây là giải pháp hữu hiệu giúp khác hàng có thể xem xe thực tế và hạn chế tối đa được việc tiếp xúc đông người khi tới showroom. Một số nơi bán có thể cho khách lái thử một phiên bản khác vì không đủ xe. Ví dụ, đại lý chỉ có Vios bản G, nhưng khách muốn mua bản E CVT. Lúc này, bạn vẫn có thể lái thử, nhưng hãy yêu cầu nhân viên bán hàng nêu rõ những điểm khác nhau giữa hai xe để có thể đưa ra quyết định chính xác nhất.

Khách hàng cũng nên yêu cầu tư vấn bán hàng cam kết xe lái thử hoặc phiên bản tham khảo đúng với phiên bản mình đặt mua và màu sắc như đã lựa chọn.

Nếu không muốn, hoặc khó khăn trong việc lái thử, khách hàng có thể tham khảo những người thân hoặc bạn bè đã sử dụng hoặc mua chiếc xe tương tư nhưng nên đảm bảo các nguyên tắc về phòng chống dịch.

Thanh toán và làm thủ tục qua mạng

Ôtô có giá trị lớn nên nhiều khách hàng có tâm lý lo sợ khi thanh toán tiền, tuy nhiên khách hàng nên yêu cầu làm hợp đồng có chữ ký giám đốc, dấu đỏ của công ty, trên hợp đồng có ghi rõ số tài khoản của công ty và có thể chuyển tiền qua internet thay vì đóng tiền trực tiếp, nhận phiếu thu. Nếu số tài khoản là của cá nhân, tuyệt đối không chuyển tiền.

Khi làm thủ tục, khách hàng có thể yêu cầu nhân viên tư vấn hỗ trợ toàn bộ, chỉ có mặt khi bấm biển số hoặc khi nhận xe. Nếu khách hàng muốn tự làm thủ tục tại khu vực Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, có thể nộp thuế, hồ sơ bấm biến online. Cuối cùng quá trình nhận xe, khách hàng có thể yêu cầu nhận xe tại nhà và ký các giấy tờ liên quan mà không cần tới đại lý.

Với một số khách hàng tỉ mỉ và yêu cầu độ chính xác cao và bắt buộc đến showroom, nên tuân thủ các nguyên tắc phòng dịch và không nên tiếp xúc với quá đông người.

Khi chỉ thị 16 có hiệu lực ở TP HCM và Hà Nội, việc mua bán xe ôtô là hoạt động không thiết yếu, tất cả các showroom xe mới và cũ phải dừng hoạt động, công an cũng ngừng cho đăng ký mới, sang tên với xe cũ. Vì thế, khách hàng thời điểm này quan tâm dòng xe nào có thể tham khảo qua mạng hoặc tiến hành đặt cọc nếu cảm thấy cần thiết. Tuy nhiên, việc mua bán trực tiếp, giao xe hay lái thử thời điểm này tại TP HCM và Hà Nội là không được phép.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.