Những chi tiết trên ôtô dễ hỏng vì nắng nóng

Nắng nóng ngày hè sẽ ảnh hưởng lớn tới sự vận hành của ôtô và gây ra một số lỗi ở nhiên liệu, bơm nhiêu liệu và lốp.

Những chi tiết trên ôtô dễ hỏng vì nắng nóng
Ảnh minh họa

Bơm nhiên liệu

Đây là loại bơm điện được ngâm trong bình nhiên liệu nên được làm mát bằng chính nhiên liệu đó. Nếu để nhiên liệu quá cạn cộng thêm nhiệt độ môi trường tăng cao sẽ dẫn đến việc "chết bơm". Dấu hiệu nhận biết là ga máy không bốc, tiếng nổ máy không "tròn".

Để tốt cho bơm nhiên liệu thì chúng ta không được để mức nhiên liệu xuống quá thấp.

Nước làm mát và quạt làm mát động cơ

Thường xuyên kiểm tra mức nước làm mát động cơ, nếu cần thiếu phải châm thêm ngay. Chỉ sử dụng loại dung dịch làm mát chuyên dụng, không dùng nước lã hay nước khoáng đóng chai vì tác dụng làm mát kém, lại dễ đóng cặn gây tắc đường ống.

Những dấu hiệu hệ thống làm mát động cơ trục trặc: điều hòa không mát nữa, máy ỳ, kim nhiệt độ tăng cao. Khi gặp những dấu hiệu này lái xe phải nhanh chóng tấp xe vào lề đường bên phải (nhớ bật đèn cảnh báo và đặt vật cảnh báo), mở nắp ca-pô cho thoáng máy. Tuyệt đối không mở nắp bình nước vì có thể gây bỏng. Tuyệt đối không đổ nước lạnh vì có thể làm cong vênh, nứt, biến dạng các chi tiết máy. Lái xe nên tham khảo ý kiến của thợ trước khi nổ lại máy.

Nhiên liệu

Mùa hè mùa nắng nóng khiến nhiệt độ nhiên liệu cũng tăng nên nếu để xe không đi trong thời gian dài sẽ dẫn đến phẩm chất nhiên liệu bị thay đổi.

Dấu hiệu nhận biết là khó đề nổ, có tiếng lộp bộp như xăng bị dính nước. Trường hợp này nếu nặng sẽ không đề nổ được mà phải tháo máy vệ sinh nấm (xu-páp) xả. Thường gặp là nấm xả sẽ bị dính chất dẻo và đen như nhựa đường. Nếu để xe quá lâu không đi thì khuyến cáo lái xe nên rút bỏ nhiên liệu cũ và thay nhiên liệu mới rồi mới đi.

Lốp xe

Mặt đường quá nóng sẽ dẫn đến lốp cũng bị nóng làm thay đổi áp suất, có thể gây nổ lốp đối với những lốp kém chất lượng. Lái xe nên thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng lốp, đồng thời đo chỉ số áp suất lốp đúng như nhà sản xuất khuyến cáo (thường sẽ được ghi ở cánh cửa các xe).

Cuối cùng, lái xe nên thường xuyên bảo trì bảo dưỡng xe, không nên độ xe. Nếu có thay đổi, nên làm ở gara uy tín, nhiều kinh nghiệm. Thấy xe có dấu hiệu bất thường thì phải kiểm tra ngay để phát hiện sự cố sớm nhất.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.