Nắng nóng làm tăng nguy cơ cháy xe, hãy bỏ ngay những việc làm sau

Mùa hè nắng nóng là lý do gia tăng các vụ cháy xe trong thời gian gần đây. Nhưng nguyên chính phần lớn lại đến từ sự bất cẩn của những người dùng.

Trong những ngày vừa qua, nhiệt độ tăng cao khiến nhiều nơi phải trải qua đợt nắng nóng đỉnh điểm, nhiệt độ ngoài trời vượt ngưỡng 40 độ C. Nếu đỗ xe ngoài trời, nhiệt độ trong khoang lái thực tế còn cao hơn rất nhiều, thậm chí là cao gấp đôi do hiệu ứng nhà kính.

Nắng nóng làm tăng nguy cơ cháy xe hãy bỏ ngay những việc làm sau
Nắng nóng là chỉ là một nguyên nhân nhỏ dẫn tới việc cháy xe.

Tuy vậy, dù có nắng nóng đến thế nào, một chiếc xe ô tô thông thường sẽ không thể tự bốc cháy do hãng xe đã kiểm nghiệm rất kỹ trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt.

Tỉ lệ tự bốc cháy do lỗi nhà sản xuất chỉ chiếm chưa đến 1% và thường được các hãng xe phát hiện sớm nên họ sẽ công bố lệnh triệu hồi những chiếc xe có nguy cơ cháy để khắc phục vấn đề.

Còn lại, phần lớn những nguyên nhân gây cháy xe trong thời tiết nắng nóng chủ yếu đến từ sự chủ quan và bất cẩn của người sử dụng xe. 

Nắng nóng làm tăng nguy cơ cháy xe hãy bỏ ngay những việc làm sau
Độ chế không đúng cách là nguyên nhân hàng đầu gây ra những vụ chập điện dẫn đến cháy xe ô tô.

Chia sẻ với báo VietNamNet, anh Nguyễn Ngọc Thắng - Giám đốc trung tâm dịch vụ Auto i-Tech (Hà Nội) cho biết nguyên nhân gây cháy xe ô tô phổ biến có thể đến từ việc chủ xe độ chế thêm các thiết bị điện tử sai quy chuẩn của nhà sản xuất đưa ra, chẳng hạn như chất lượng dây điện không đảm bảo dẫn đến quá tải, tăng nhiệt và gây cháy xe.

Ngoài ra, người dùng bảo dưỡng qua loa hoặc ít chăm sóc xe sẽ không phát hiện sớm các vấn đề như chuột cắn các chi tiết điện, rò rỉ nhiên liệu trong khoang máy khi bị chập điện hoặc thời tiết nóng cộng với động cơ quá nhiệt, dẫn đến nguy cơ cháy xe.

Nắng nóng làm tăng nguy cơ cháy xe hãy bỏ ngay những việc làm sau
Tẩu châm thuốc bị kẹt do lâu ngày không sử dụng cũng có thể gây ra cháy xe.

Anh Thắng còn cho biết thêm, trang bị châm tẩu thuốc lá có sẵn trên xe tưởng chừng như vô hại nhưng bộ phận này trong quá trình sử dụng lâu ngày có thể bị kẹt, dẫn đến đóng mạch, tạo ra nhiệt lò xo bên trong và gây ra cháy xe. Do đó, anh cũng khuyến cáo các chủ xe nên rút tẩu châm thuốc nếu không dùng tới vật dụng này.

"Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt, người dùng tuyệt đối không để các vật dụng dễ cháy nổ trong xe như bật lửa, pin dự phòng hoặc thiết bị điện tử. Luôn có sẵn bình chữa cháy mini trên xe nhưng người dùng không nên mua các loại bình chữa cháy trôi nổi kém chất lượng bởi những loại này hoàn toàn có thể gây tác dụng ngược khi bị tiếp xúc với nhiệt độ cao trong thời gian dài", anh Thắng nhấn mạnh.

Nắng nóng làm tăng nguy cơ cháy xe hãy bỏ ngay những việc làm sau
Từng có vụ cháy ghế ô tô vì ánh nắng xuyên qua chai nước tạo hiệu ứng thấu kính hội tụ nhiệt. Ảnh: Live Science

Ngoài ra, một số những người sử dụng xe có kinh nghiệm cho biết chai nước hay kính mắt đều có thể là vật trung gian gây ra cháy khi chúng vô tình giống như một thấu kính hội tụ tập trung các tia nắng mặt trời, nếu nguồn sáng đó đủ mạnh cũng có thể dẫn tới nguy cơ hoả hoạn cao.

Vì vậy, thay vì bất cẩn, người dùng nên để kính vào đúng vị trí trên xe, tuyệt đối không để các chai nước ở những chỗ dễ tiếp xúc với ánh nắng khi đỗ xe ngoài trời, nên để ở sau lưng ghế trước hoặc ở hai bên cửa phía sau. Cuối cùng, điều tuyệt vời hơn cả là chọn được chỗ có bóng mát để đỗ xe. 

Theo vietnamnet.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy