'Mua ôtô đừng lóa mắt vì option'

Ai cũng thích một chiếc xe nhiều option, nhưng nếu chỉ lấy tiêu chí này ra để đánh giá một chiếc xe là "ngon" hay không thì không công bằng.

Gần đây khi chiếc xe Trung Quốc Beijing X7 ra mắt giá 528-688 triệu đồng, với thiết kế đẹp, đèn đuốc ngập nội thất, option và công nghệ an toàn cũng nhiều miên man thì người Việt lại dấy lên cuộc đấu khẩu về việc tại sao không mua xe giá rẻ nhiều option thay vì mua xe đắt nhưng lại chỉ có ít công nghệ. Rồi người ta so sánh xe Trung Quốc này với xe Nhật, xe Hàn và thậm chí cả xe Đức.

Trước tiên phải xác định, xe nhiều trang bị có tốt cho người dùng không? Có, nếu những công nghệ này được hoàn thiện, đặc biệt là hệ thống điều khiển trung tâm, hệ thống điện không bị lỗi chỉ sau thời gian ngắn. Có nhiều công nghệ thì trải nghiệm người dùng cũng sẽ sung sướng hơn.

Nhưng đừng chỉ nhìn thấy option mà quên đi những giá trị cốt lõi của một chiếc ôtô, đó là khung gầm tốt, vận hành mượt mà, không lỗi vặt, độ hoàn thiện và tin cậy cao. Nhiều option cũng không giải quyết được gì nếu khung xe có khả năng hấp thụ lực cũng như chịu va đập không tốt, dễ bị vặn xoắn... Tôi không nói xe Trung Quốc không có những thứ này, nhưng sự thực là họ chưa làm tốt. Kể cả với chiếc xe mới này họ có làm rất tốt, khung xe sử dụng chủ yếu thép cứng và siêu cứng, thì cũng chưa đủ thời gian để kiểm chứng.

Ai là người hay buôn bán, làm ăn với các đối tác bên kia biên giới chắc đều biết, họ có thể làm ra các sản phẩm mà nhìn bên ngoài giống hệt nhau, nhưng khác nhau về chất lượng, rẻ như cho cũng có, mà đắt hơn vàng cũng có. Chỉ cần bạn đặt hàng và đưa khuôn mẫu, giá nào họ cũng có thể làm. Bởi lẽ, họ đã quá lành nghề trong lĩnh vực gia công.

Tôi thì luôn giữ quan điểm, một sản phẩm tốt thì không thể rẻ. Không thể có chuyện "ngon, bổ, rẻ" như chúng ta hằng mong muốn. Bởi lẽ đơn giản, một sản phẩm tốt hơn cần đầu tư nhiều hơn, dùng vật liệu đắt tiền hơn, thuê nhận sự chất lượng hơn. Cái giá cho những điều này, chắc chắn phải đắt hơn rất nhiều so với những thứ làng nhàng khác.

Mua ôtô đừng lóa mắt vì option
Ảnh minh họa.

Có người lại mang ra so sánh giữa ôtô Trung Quốc bây giờ so với thời xe máy cách đây 20 năm. Khi ấy, nhờ những chiếc xe giá rẻ từ bên kia biên giới tràn về mà các hãng xe Nhật, tiêu biểu là Honda phải sản xuất xe rẻ hơn, với mức giá phải chăng và trở nên phổ biến. Nhưng cần nhớ, xe máy và ôtô là hai lĩnh vực khác nhau rất nhiều. Người Việt coi xe máy kiểu Wave Alpha là phương tiện, nhưng ôtô lại là tài sản. Người ta có thể chấp nhận bỏ số tiền ít để mua xe máy Trung Quốc để đi lại, nếu có hư hỏng thì sửa cũng rẻ. Nhưng với ôtô, hàng trăm triệu đồng, thì sẽ phải cân nhắc rất nhiều.

Nhưng có một ý tôi đồng tình. Đấy là sự xuất hiện của nhiều hơn các mẫu xe giá rẻ, trang bị nhiều, sẽ là một yếu tố thúc đẩy các hãng xe sừng sỏ phải nâng cấp sản phẩm nhiều hơn, làm lại mức giá hợp lý hơn. Nếu coi thường xe Trung Quốc, có thể một ngày phải trả giá.

Quay lại chuyện hiện tại, muốn biết chiếc X7 tốt tới đâu, hãy nhìn vào thị trường nội địa. Ở đó, X7 mới ra mắt từ tháng 6, và doanh số 3 tháng 6, 7, 8 lần lượt là 1.401-3.103-4.687 chiếc. Để so sánh cùng phân khúc crossover cỡ C, trong tháng 8, Honda Breeze (biến thể của CR-V) tại đây bán được 15.243 chiếc, tức gấp hơn 3 lần X7. Volkswagen Tiguan cũng hơn 14.000 xe. Các bạn đừng nói X7 là thương hiệu mới nên ít người biết đến nhé, vì BAIC là hãng rất rất lâu rồi.

Về thương hiệu, Volkswagen bán chạy nhất với 3,1 triệu xe năm 2019. Tiếp theo là các vị trí của Honda, Toyota, đều trên 1,4 triệu xe. BAIC đứng thứ 21 với 286.000 xe, bằng 20% của Honda. Tất cả những số liệu trên theo Carsalesbase.

Vậy vì sao xe ngon, bổ, rẻ mà thị trường nội địa không ưa chuộng?

Độc giả Phạm Trí

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy