Mẹo khử mùi hôi điều hòa ô tô đơn giản ngay tại nhà

Điều hòa là một bộ phận rất quan trọng trên xe, giúp lưu thông không khí và đảm bảo oxy cho người trong xe khi vận hành… Tuy nhiên, theo thời gian và tác động của nhiều yếu tố thì nó cũng sẽ trục trặc và gây ra những mùi khó chịu.

1. Nguyên nhân gây mùi hôi từ điều hòa ô tô

Giống như các chi tiết, bộ phận khác trên xe, điều hòa ô tô sau một thời gian sử dụng sẽ đều bị ảnh hưởng và kém đi do tác động của người sử dụng và môi trường. Khi điều hòa gặp vấn đề hoặc hư hỏng sẽ khiến không gian trong xe trở nên ngột ngạt, bốc ra mùi hôi cực kỳ khó chịu và gây ảnh hưởng tới sức khỏe khi hít phải nguồn không khi ô nhiễm…

Điều hoà ô tô bị hôi là một trong những vấn đế phổ biến, rất thường gặp ở các dòng xe ô tô đời cũ.

Mẹo khử mùi hôi điều hòa ô tô đơn giản ngay tại nhà
Điều hòa ô tô sau một thời gian sử dụng, vận hành sẽ phát sinh mùi hôi.

Có nhiều nguyên nhân khiến điều hoà ô tô có mùi hôi như: Dàn lạnh và đường ống bị ẩm mốc (đã lâu chưa vệ sinh); lọc gió và quạt gió bị bẩn; hộp quạt gió & dàn nóng hay khoang động cơ có xác động vật bị mắc kẹt bên trong…

Ngoài ra, cũng có nhiều trường hợp máy lạnh của xe ô tô bốc ra mùi hôi không hẳn là do điều hòa gặp vấn đề mà có thể từ nội thất xe như: Trần xe, sàn xe, ghế xe… bị ẩm mốc, ám mùi bởi hút thuốc lá, ăn uống trên xe.

Còn xe mới cũng có thể bị hôi do mùi da và các chi tiết nhựa mới chưa sử dụng, nhưng sau một thời gian thì mùi này sẽ mất.

Cách khắc phục và khử mùi hôi 

Nếu bạn muốn xử lý mùi điều hòa của xe ô tô một cách triệt để cần tìm đúng nguyên nhân gây ra tình trạng này. Sau đó, phụ thuộc vào nguyên nhân mà áp dụng cách khử mùi điều hòa ô tô một cách hợp lý nhất.

Dưới đây là một số cách mà bạn có thể tham khảo để khắc phục tạm thời nhằm giảm mùi hôi điều hòa ngay tại nhà trước khi cần sự can thiệp của các gara chăm sóc, sửa chữa xe:

- Khi mới phát hiện ra mùi hôi trên xe thì đầu tiên bạn nên kiểm tra nội thất của xe xem có bỏ quên thức ăn hay đồ ăn bị rơi vãi trên xe mà chưa được dọn dẹp hay không? Hoặc có người hút thuốc trên xe không?

Với trường hợp này thì chỉ cần bạn dọn dẹp sạch sẽ sau đó mở hết các cửa hoặc cửa kính xe và phơi xe ngoài trời nắng độ 30 phút – 1 giờ đồng hồ.

Mẹo khử mùi hôi điều hòa ô tô đơn giản ngay tại nhà
Nếu mới có mùi hôi thì bạn nên kiểm tra, vệ sinh xe trước.

Nếu chưa hết, bạn cũng có thể sử dụng các loại xịt diệt khuẩn, chăm sóc nội thất… được bán ở cửa hàng chăm sóc xe để khử mùi. Sau đó đóng cửa kín xe và đứng bên ngoài đợi khoảng 20 phút thì mở cửa kính và cửa xe để xe dưới trời nắng 30 phút đến 1 giờ đồng hồ cho bay hết mùi hôi và hóa chất độc hại.

- Nếu xe bị mùi hôi lâu ngày thì bạn có thể khắc phục tạm thời bằng cách vệ sinh hệ thống điều hòa ngay tại nhà. Theo đó, bạn chỉ cần mua chai xịt vệ sinh xe hơi chuyên dụng hoặc tự pha dung dịch gồm giấm trắng với nước, sau đó lau chùi máy điều hòa. 

Sau đó, khi có thời gian, điều kiện thì bạn nên mang xe đến những gara, trung tâm chăm sóc xe để kiểm tra, vệ sinh điều hòa bằng các dung cụ và dung dịch chuyên dùng giúp xử lý dứt điểm mùi hôi.

- Vệ sinh lọc gió điều hòa. Nếu bộ phận lọc gió điều hòa quá bẩn dù chưa đến thời hạn thay mới thì bạn cũng nên chủ động thay lọc điều hòa để giúp xe hơi tránh bị mùi khó chịu.

- Ngoài ra, bạn cũng có thể tự vệ sinh cửa gió, lóc gió, quạt gió điều hòa ngay tại nhà khi phát hiện mùi hôi.

Mẹo khử mùi hôi điều hòa ô tô đơn giản ngay tại nhà
Bạn có thể tự vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô ngay tại nhà.

- Một cách đơn giản khác để giảm mùi hôi điều hòa ô tô ngay tại nhà là bạn hãy mở hết cửa kính hoặc cửa xe; sau đó bật điều hòa lên và tắt chế độ làm lạnh (AC), chỉ để chế độ quạt gió (mức cao nhất), chuyển nhiệt độ lên mức cao nhất, và để như vậy khoảng 10 – 20 phút. Làm như vậy, khí nóng thổi ra sẽ giúp khô hết dàn lạnh và đường ông điều hòa không tạo ẩm mốc, mùi hôi điều hòa nữa.

Cách hạn chế mùi hôi phát sinh trên điều hòa

- Đầu tiên, bạn nên hạn chế hoặc không cho ăn uống, hút thuốc trên xe để tránh thức ăn rơi vãi, tích tụ... Và thường xuyên vệ sinh, kiểm tra nội thất xe hoặc dọn dẹp sau mỗi lần sử dụng.

Tập thói quen tắt điều hòa xe, đồng thời bật chế độ quạt gió và để như vậy trong vòng 2 – 5 phút trước khi tắt máy. Việc làm này sẽ giúp ngăn tình trạng máy lạnh bị ngưng tụ ẩm mốc trong đường ống, dàn lạnh. 

- Các nhà sản xuất ô tô khuyến cáo nên vệ sinh điều hoà ô tô định kỳ sau mỗi 20.000 – 30.000 km sử dụng. Việc vệ sinh điều hoà sẽ giúp điều hoà hoạt động hiệu quả hơn, hạn chế được các lỗi trục trặc, hư hỏng, gây mùi. Bạn cũng nên thay lọc gió điều hoà định kỳ theo khuyến cáo, vệ sinh cho bộ phận này thường xuyên và đúng cách.

Mẹo khử mùi hôi điều hòa ô tô đơn giản ngay tại nhà
Bạn nên vệ sinh, kiểm tra xe đúng định kỳ.

- Khi sử dụng xe, bạn nhớ chú ý chọn chế độ lấy gió phù hợp. Nếu đi trong nội đô và di chuyển quãng đường ngắn thì bạn nên để chế độ lấy gió trong. Còn trong trường hợp xe đi xe đường dài, ngoài đô thị thì thỉnh thoảng bạn nên chọn điều hòa lấy gió ngoài để giúp không khí trong xe thông thoáng hơn và bổ sung oxy. Đặc biệt, khi di chuyển qua khu vực có nhiều khói bụi ô nhiễm và nặng mùi thì nên chọn chế độ lấy gió trong để không bị lọt mùi vào nội thất và bẩn lọc gió...

- Lưu ý, không nên sử dụng các loại nước hoa ô tô hay sáp thơm khử mùi hàng trôi nổi trên thị trường, không có xuất xứ rõ ràng. Bởi vì, những sản phẩm này không chỉ không có tác dụng loại bỏ mùi hôi trên xe mà còn dễ làm xe bị nặng mùi hơn, thậm chí gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người. Thay vào đó, bạn có thể thanh lọc không khí, khử mùi cho xe hơi bằng tinh dầu ô tô chiết xuất từ thiên nhiên hoặc những loại bình xịt khử mùi ô tô chuyên dụng./.

VOV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy