Kiểm tra lốp xe

 

Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nên sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi nắng nóng. Khi mặt đường bị nung nóng, lốp xe cũng vậy, nên bạn cần đảm bảo lốp xe vừa đủ hơi.

 

Nếu bạn không có đồng hồ đo áp suất lốp xe tại nhà, hãy tới các trạm xăng hoặc cửa hàng sửa xe gần nhất.

 

Ngoài ra, đừng quên kiểm tra độ hao mòn của lốp, xem trên lốp có vết rạn nứt nào không để thay thế nếu cần thiết, tránh nguy cơ trục trặc xe giữa đường. Các chuyên gia khuyên bạn nên giữ thói quen kiểm tra lốp 1 lần/tuần.

 

Kiểm tra các loại chất lỏng của xe

 

Hãy luôn đảm bảo các loại chất lỏng cho xe ở trong mức cần thiết. Thông thường, cuốn hướng dẫn sử dụng sẽ nêu chi tiết lịch kiểm tra dầu. Ngoài ra, hãy nhớ kiểm tra nước làm mát, dầu động cơ, dầu phanh... định kỳ để xe luôn vận hành ổn định, an toàn.

 

Trang bị đồ chống nắng

 

Dưới thời tiết nắng nóng gay gắt, người đi xe máy sẽ có cảm giác “ngạt thở” hoặc bỏng rát nếu thiếu đồ chống nắng. Nhiều người có tâm lý thích mặc đồ hở nhiều vào mùa nóng, nhưng ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao rất nguy hại cho làn da. Vì vậy, bạn nên trang bị một số “phụ kiện” che chắn cơ thể, bao gồm trang phục chống nắng có độ dài và dày vừa phải, giày, găng tay, kính râm... 

 

Ảnh: Nguyễn Dương

 

 

Chống nắng là cần thiết, nhưng bạn cần lưu ý không để đồ chống nắng ảnh hưởng đến sự an toàn. Ngoài ra, hãy nhớ bôi kem chống nắng để bảo vệ làn da của mình khỏi tia cực tím.

 

Cố gắng để xe trong bóng râm

 

Trong trường hợp bạn phải để xe ngoài trời, bạn nên tìm chỗ có bóng râm. Bạn nên cân nhắc vị trí trong khoảng thời gian đỗ xe và hướng di chuyển của mặt trời để xe bạn được nằm trong bóng râm lâu nhất, bởi yên xe, phần nhựa thân xe hay lớp sơn sẽ bị ảnh hưởng nếu bạn để xe quá lâu dưới ánh nắng mặt trời.

 

Nghỉ ngơi và uống đủ nước nếu chạy xe đường dài

 

So với lái xe ô tô, khi lái xe máy, toàn bộ cơ thể bạn sẽ phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng và nhiệt độ cao hơn rất nhiều. Việc này sẽ khiến cơ thể bị mất nước, dẫn đến mệt mỏi, ảnh hưởng tới khả năng tập trung. Vì vậy, bạn nên uống những loại nước chứa nhiều muối khoáng để bù lại lượng muối đã mất khi cơ thể ra nhiều mồ hôi. 

Nếu di chuyển đường dài, tốt nhất nên mang theo một vài chai nước dự phòng. Bất cứ khi nào cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt, bạn nên dừng chân ở những nơi có bóng râm để hồi sức và uống bù lại lượng nước đã mất. Giống như cơ thể, bạn cũng cần cho xe nghỉ, tránh tình trạng lốp hay động cơ hoạt động quá công suất.

Theo Dân trí