Lốp không cần bơm hơi của Michelin đã chính thức ra mắt

Loại lốp này được đúc nguyên khối, không có ruột và không cần bơm hơi.

Lốp không cần bơm hơi của Michelin đã chính thức ra mắt
Uptis là viết tắt của Unique Puncture-proof Tire System, nghĩa là hệ thống lốp chống thủng đặc biệt.

Michelin đã lần đầu tiên giới thiệu mẫu lốp không cần bơm hơi Uptis trước người tiêu dùng tại Triển lãm ô tô quốc tế IAA Munich 2021 vừa qua ở Đức. Lốp đã được lắp vào một chiếc xe điện MINI Electric để thể hiện các đặc tính ưu việt.

"Điều khiến chúng tôi hài lòng nhất là vào cuối buổi trình diễn, những người ngồi thử trên xe dùng lốp không bơm hơi thừa nhận rằng lúc đầu có chút lo lắng, nhưng sau đó thấy không có gì khác so với khi ngồi trên xe chạy bằng lốp truyền thống", giám đốc truyền thông kỹ thuật của tập đoàn Michelin - ông Cyrille Roget chia sẻ.

Theo kế hoạch, lốp Michelin Uptis sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2024. Đó là sự kết hợp giữa la-zăng bằng nhôm với cốt sợi thủy tinh polymer (GFRP) và hợp chất cao su có độ đàn hồi cao.

Lốp không cần bơm hơi của Michelin đã chính thức ra mắt
Lốp được đúc nguyên khối, không có ruột và không cần bơm hơi.

Vì không cần phải lo ngại vấn đề bị chọc thủng, các loại lốp không cần bơm hơi như Uptis sẽ góp phần bảo vệ môi trường. Một khảo sát của Michelin cho thấy 20% lốp xe bị thải loại ra môi trường mỗi năm do bị thủng hoặc rách hỏng ngoài dự kiến, có thể do bơm không đúng áp suất. Tỷ lệ này tương đương con số 200 triệu chiếc lốp, với tổng trọng lượng nặng gấp 200 lần Tháp Eiffel.

Lốp không cần bơm hơi Uptis là bước đầu tiên trong chiến lược Vision Concept của Michelin, hướng tới mục tiêu trở thành nhà sản xuất lốp hoàn toàn bằng vật liệu và quy trình bền vững vào năm 2050. Michelin cho biết, tính đến đầu năm nay, gần 30% bộ phận cấu thành lốp của hãng có nguồn gốc tự nhiên, tái chế hoặc các nguồn tương tự.

Những đổi mới liên tục về lốp nằm trong chiến lược Vision Concept còn bao gồm ta-lông có khả năng tái tạo, tức là ta-lông bị rách có thể được hồi sinh bằng công nghệ in 3D bồi thêm cao su.

Bước thứ ba trong chiến lược Vision Concept là giới thiệu các công nghệ kết nối. Theo đó, có thể thu thập dữ liệu từ lốp để từ đó có những giải pháp an toàn và tăng hiệu suất của xe.

Lốp không cần bơm hơi của Michelin đã chính thức ra mắt
Với lốp không bơm hơi, các nhà sản xuất ô tô sẽ không còn phải lo lắng vấn đề thủng lốp giữa đường, nên sẽ không cần lốp dự phòng, từ đó giúp xe nhẹ hơn.

Lốp không cần bơm hơi có ưu điểm là không bao giờ hết hơi hoặc bị thủng lốp nên người sử dụng xe sẽ không phải bận tâm đến áp suất lốp hoặc xử lý tình huống hỏng lốp do thiếu hoặc thừa hơi.

DT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.