Kỹ thuật quay vô-lăng khi vào cua "một phát ăn ngay" ai cũng nên biết

Quay vô-lăng là một trong những kỹ năng đặc biệt quan trọng, giúp các lái mới xử lý những tình huống phức tạp. Dưới đây là gợi ý "chuẩn kỹ thuật" của các bác tài lâu năm.

Tư thế cầm vô-lăng

Nếu coi vô lăng lái như chiếc đồng hồ thì tay trái nắm vào vị trí 10 giờ, tay phải nắm vào vị trí từ 3 giờ chiều, 4 ngón tay ôm vào vành vô lăng lái, ngón tay cái đặt dọc theo vành vô lăng lái.

Khi cầm vô-lăng, vai và tay thả lỏng tự nhiên, đây là tư thế thuận lợi để lái xe lâu không mệt mỏi và dễ thực hiện các thao tác khác.

Tài xế cần chú ý, trên vô-lăng thường được tích hợp túi khí. Trong trường hợp xảy ra va chạm túi khí sẽ được kích hoạt chỉ trong chớp mắt với một lực rất lớn. Nếu lúc đó tay bạn đặt ở vị trí cao (vị trí 11-1 giờ) hay đặt trên vô-lăng có thể khiến tay bạn đập vào mặt cho thương tích nặng hơn.

Quay vô lăng nhanh khi vào cua cần chú ý gì?

Để có thể thực hiện tốt kỹ thuật quay vô-lăng nhanh mọi người cần luyện tập nhiều mới quen.

Có một số phương án xử lý: quay vô-lăng một tay, cả hai tay kế tiếp nhau Trong tất cả các trường hợp trên, để đảm bảo quay vô-lăng trên 180 độ với tốc độ nhanh, cần áp dụng kỹ thuật bắt vô-lăng chéo tay, dù kỹ thuật này có vẻ như trái ngược với hình dung về lái xe của nhiều người. Nhưng trên thực tế bắt chéo tay là yếu tố quan trọng trong việc quay vô-lăng nhanh, giảm thời gian thao tác.

Kỹ thuật quay vôlăng khi vào cua một phát ăn ngay ai cũng nên biết
Quay vô-lăng khi vào cua là một trong những kỹ thuật quan trọng khi lái xe. Ảnh minh hoạ

Đặc biệt, khi quay vô-lăng trong những khúc cua, người lái chú ý quan sát khúc cua từ xa và xem khúc cua rộng hay hẹp, quãng đường dài hay ngắn, mặt đường có dấu hiệu gồ ghề, trơn trượt gì không.

Và nên giảm tốc độ xe trước khi vào cua. Điều này giúp người lái dễ dàng làm chủ tốc độ, có thời gian quan sát và xử lý kịp thời nếu xảy ra tình huống bất ngờ.

Không nên chạy tốc độ cao rồi đánh lái gấp khi vào cua bởi rất dễ khiến xe bị thừa lái hay thiếu lái, dẫn đến khó kiểm soát, thậm chí xe mất lái.

Mặt khác vào cua tốc độ cao còn khiến người lái khó xử lý kịp nếu gặp tình huống bất ngờ. Phanh gấp lúc vào cua nhanh sẽ rất nguy hiểm vì bánh xe dễ bị mất độ bám làm xe bị trượt.

Các kỹ thuật quay vô-lăng khi vào cua/tình huống khẩn cấp

Quay vô-lăng sang phải với một tay: Người lái cần đặt tay ở vị trí cao nhất trên vô-lăng. Sau đó, nới lỏng tay nắm vô-lăng như bình thường, rồi sử dụng lòng bàn tay quay vô-lăng xuống điểm thấp nhất.

Tiếp đến, người điều khiển cần quay vô-lăng theo hướng chuyển dần lên cạnh bàn tay, tiếp tục quay và chuyển sang cách nắm bình thường, sau đó quay vô lăng lên điểm cao nhất.

Quay vô-lăng sang phải với kỹ thuật bắt chéo tay: Về cơ bản, kỹ thuật này giúp lái xe đánh lái góc lớn trong khoảng thời gian ngắn, rất hữu ích khi lưu thông trong những nơi có diện tích chật hẹp.

Bên cạnh đó, việc sử dụng kỹ thuật quay vô-lăng chéo tay sẽ giúp người sử dụng xe đánh lái nhẹ nhàng hơn đối với những chiếc xe có vô-lăng nặng. 

Đầu tiên, tay trên vô-lăng phải ở vị trí bình thường, bắt đầu quay cho đến thời điểm chuẩn bị bắt chéo tay phải, cùng với đó lái xe hãy quay vô-lăng bằng tay trái cùng lúc với lúc bắt chéo tay phải.

Lúc này, lái xe sẽ tiếp tục quay vô-lăng sau khi bắt chéo tay phải đến vị trí chuẩn bị bắt chéo tay trái trước đó, tiếp tục như thế cho đến khi ôm hết vòng cua và đặt tay về vị trí bình thường.

Kỹ thuật quay vô-lăng bắt chéo tay là tập hợp các chuyển động kéo đẩy nối tiếp nhau một cách tuần tự. Nếu thật sự làm chủ được tay lái và tốc độ xe khi vào cua thì không nhất thiết phải nắm ở vị trí chuẩn quy định. Nếu tính được góc quay vô-lăng cần thiết, nên chọn vị trí nắm của 2 tay thật hợp lý để vào cua. 

Trả lái thoát cua để xe về lại quỹ đạo

Khi thoát cua, người lái trả lái xoay ngược vô lăng để xe trở về quỹ đạo ban đầu. Nếu vào cua đánh lái bao nhiêu vòng thì khi trả lái đánh ngược lại bấy nhiêu. Lưu ý trả lái chậm, không nên trả lái quá nhanh hay để vô lăng tự quay mà cần đảm bảo vô lăng lúc nào cũng trong tầm kiểm soát.

Theo vietnamnet.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy