Kinh nghiệm cần nắm khi phượt bằng ô tô

Xu hướng đi du lịch bằng hình thức phượt ô tô hay xe máy ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, để đi phượt bằng ô tô an toàn và thú vị, bạn cần có một vài hiểu biết và sự chuẩn bị nhất định.

Chọn điểm đến thích hợp

Kinh nghiệm cần nắm khi phượt bằng ô tô

Với những người đã có kinh nghiệm đi phượt nhiều thì việc lựa chọn một điểm đến mới với địa hình phức tạp cũng không có gì quá khó khăn, nhưng nếu bạn chỉ mới đi phượt bằng ô tô thì nên thận trọng lựa chọn một địa điểm phù hợp: địa hình không quá hiểm trở, quãng đường không quá dài để phù hợp với trình độ tay lái và sức khỏe của bạn.

Nếu mới đi phượt, tốt nhất bạn nên đi theo đoàn (đoàn không nên quá đông, khoảng 3-6 xe là vừa đẹp) để được các thành viên trong đoàn hỗ trợ. Và nên nhớ bạn cần lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi, càng chi tiết càng tốt.

Chọn xe phù hợp

Kinh nghiệm cần nắm khi phượt bằng ô tô

Xe thể thao đa dụng SUV hay xe bán tải là các dòng xe phù hợp nhất được dân phượt ưa chuộng. Những dòng xe này chạy khỏe, bám đường, có các công nghệ hiện đại hỗ trợ người lái như: hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo sai làn, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, phanh khẩn cấp, túi khí, cảnh báo va chạm... Xe to, khoang rộng, gầm cao, người ngồi trên xe không bị mệt, thích nhất là xe có thể chứa được rất nhiều đồ phù hợp với việc cắm trại tại các điểm dừng đỗ.

Tuy nhiên, bạn vẫn nên trang bị thêm các phụ kiện để tăng tiện ích và công năng cho xe gồm: giá nóc hoặc giá chở đồ trên nóc xe, hộp trữ đồ có khóa, lều di động lắp trên thùng xe bán tải, thảm trải thùng xe/khoang hành lý, bọc ghế ngồi (để giữ cho ghế ngồi sạch sẽ), giá để gắn xe đạp, bộ biến tần để sạc thiết bị điện tử, lốp sơ cua…

Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị một số dụng cụ như máy đo áp suất lốp, dụng cụ tháo hơi xe và bơm xe điện tử, tay kính, đèn pin, kích nâng, bộ dụng cụ tời xe, móc kéo, dây kéo xe, bộ phụ tùng sửa xe cơ bản, bộ dụng cụ đa năng, xẻng và rìu, bộ đàm, đèn pin, bình cứu hỏa…

Nếu có ý định cắm trại, bạn có thể mang theo một cái lều loại lớn hoặc loại lều cá nhân đủ cho tất cả các thành viên trong đoàn sử dùng, đừng quên các trang bị cần thiết khác như: túi ngủ, tấm trải, đèn lều, hộp thuốc cứu thương...

Bảo dưỡng trước khi phượt

Kinh nghiệm cần nắm khi phượt bằng ô tô

Việc bảo dưỡng xe trước mỗi chuyến đi là điều hết sức quan trọng, giúp bạn hạn chế tối đa những rủi ro trong quá trình di chuyển, đảm bảo khả năng vận hành tốt nhất của xe. Bạn có thể tự kiểm tra hoặc mang xe qua tiệm để bảo dưỡng các bộ phận đèn, phanh, bánh xe, gạt mưa, dầu nhớt, nước làm mát, đổ xăng đầy trước khi đi. Và đừng quên chuẩn bị sẵn ít nhất hai lốp xe dự phòng cho một chuyến đi dài ngày.

Nếu bạn thường xuyên đi “phượt” bằng xế yêu của mình, hãy trang bị một số kiến thức tự sửa chữa, khắc phục các sự cố đơn giản để có thể chủ động trong những tình huống bất ngờ.

Ngoài ra, bạn cũng cần "bảo dưỡng" chính sức khỏe bản thân để có thể tỉnh táo và an toàn trong suốt hành trình dài. Nếu không có sức khỏe, bạn sẽ không thể lái xe liên tục vài trăm km/ngày để chạm vạch đích đúng kế hoạch.

Kinh nghiệm cần nắm khi phượt bằng ô tô

Quan trọng là người bạn đồng hành

Nếu bạn đi phượt theo đoàn, hãy tìm một trưởng đoàn có nhiều kinh nghiệm về lái xe đường trường và có kinh nghiệm tổ chức, lãnh đạo. Hãy tuân thủ nghiêm túc các quy định của trưởng đoàn và tôn trọng các thành viên trong đoàn để có thể cán địch đúng kế hoạch đã đề ra.

Còn nếu bạn đi phượt cùng các thành viên trong gia đình hoặc 2-3 người bạn (chỉ đi 1 xe ô tô), bạn có thể đi từ từ, dừng, đỗ tự do miễn sao mọi người cảm thấy thoải mái là được.

VNN

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy