Kích bình ắc quy xe hybrid có gì khác với xe chạy thuần xăng, dầu?

Kích bình ắc quy hết điện trên xe hybrid có phần phức tạp hơn so với xe chạy xăng dầu thông thường, đòi hỏi người dùng cần đọc kỹ cuốn hướng dẫn sử dụng.

Kích bình ắc quy xe hybrid có gì khác với xe chạy thuần xăng dầu
Xe hybrid có cách bố trí bình ắc quy 12V hơi khác so với xe chạy xăng, dầu truyền thống.

Việc xử lý kích bình ắc quy hết điện trên xe hybrid lại phức tạp hơn so với xe chạy xăng, dầu truyền thống là vì các lý do như sau:

- Vì các hệ thống truyền động không được tiêu chuẩn hóa trong toàn ngành chế tạo xe hybrid, nên có rất nhiều biến thể giữa các thương hiệu. Thậm chí, trong cùng một thương hiệu, giữa các thế hệ của một mẫu xe cũng có sự khác biệt.

- Rất nhiều xe hybrid có nhiều hơn một bình ắc quy và chúng thường được đặt ở những vị trí khác với những gì bạn thường thấy trên xe chỉ sử dụng động cơ đốt trong truyền thống chạy xăng, dầu.

- Một số xe hybrid bắt buộc phải đưa đến đại lý để xử lý nếu ắc quy hết điện

Kích bình ắc quy trên bất kỳ một chiếc xe nào đều có thể gây ra nguy hiểm nếu bạn không biết mình đang làm gì. Với xe hybrid, việc kích bình ắc quy có thể sẽ có thêm nhiều quy trình do cách bố trí khác thường của các hệ thống truyền động hybrid dễ khiến người dùng bị nhầm lẫn lúc đầu.

Hầu hết xe hybrid đều có 2 loại nguồn cấp điện gồm một bộ pin điện áp cao sử dụng cho hệ thống truyền động với nhiệm vụ tạo ra năng lượng cho động cơ điện khi không sử dụng động cơ xăng hoặc chạy song song với động cơ xăng để tăng hiệu quả và một bình ắc quy 12V nhỏ hơn có nhiệm vụ chủ yếu là khởi động xe, thường nằm bên trong khoang động cơ.

Kích bình ắc quy xe hybrid có gì khác với xe chạy thuần xăng dầu
Thay vì bình ắc quy 12V, xe hybrid của Toyota lại bố trí thiết bị đầu cuối để kích điện.

Cả hai loại pin và ắc quy này đều có thể hết điện và nếu đang gặp sự cố về bộ phận này, bạn sẽ phải xác định xem pin điện áp cao hay ắc quy là nguyên nhân gây ra sự cố. Nếu ô tô không khởi động và tính năng khởi động không hoạt động, bạn sẽ cần đến thợ sửa chữa kiểm tra pin hybrid chính. 

Rất nhiều mẫu xe hybrid của Toyota, như Prius, có thiết bị đầu cuối kích bình ắc quy dưới mui xe, bạn nên sử dụng thiết bị này thay vì đấu trực tiếp vào bình ắc quy 12V. Khi bạn đã xác định được vị trí của thiết bị đầu cuối này, các bước để kích nổ bình điện trên xe hybrid gần như giống với việc kích bình ắc quy của xe chạy xăng, dầu truyền thống.

Trước khi kích bình ắc quy, hãy đảm bảo xe hybrid của bạn vẫn còn nhiên liệu. Một số dòng xe hybrid của Nissan hay Chevrolet sẽ tự động tắt máy khi bình nhiên liệu bị cạn ngay cả khi bộ pin đã được sạc đầy. Trong khi một số xe hybrid của Toyota và Lexus vẫn có thể chạy một quãng đường ngắn (nhiều nhất là vài kilomet) miễn là pin chính được sạc đầy.

Kích bình ắc quy xe hybrid có gì khác với xe chạy thuần xăng dầu
Bình ắc quy 12V được đặt phía sau khoang chứa đồ trên một mẫu xe hybrid.

Ở nhiều loại xe hybrid, chẳng hạn như Toyota Prius, bình ắc quy 12V nằm trong cốp xe thay vì dưới mui xe và các cực phải được đánh dấu bằng các ký tự (+) và (-) giống như ắc quy của ô tô thông thường.

Nếu bạn không tìm thấy bình ắc quy trong cốp xe hoặc bạn không thấy các đầu nối được đánh dấu để tiến hành thao tác kích bình điện, hãy kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng của xe.

Cho đến nay, hầu hết những chiếc xe ô tô thông thường đều được trang bị bình ắc quy 12V có nhiệm vụ khởi động xe. Nhưng từ năm 2017, Hyundai Ioniq là chiếc xe hybrid sản xuất hiện đại đầu tiên đi ngược xu hướng, tiếp theo là KIA Niro.

Thay vì sử dụng bình ắc quy 12V, Hyundai đã chọn pin Lithium-ion và bố trí ngay bên cạnh bộ pin hybrid chính. Nếu pin Lithium-ion hết điện, một nút bật ở bên trong xe có tên gọi "12V Batt Reset" sẽ lấy nguồn điện từ bộ pin hybrid để kích điện cho bộ pin Lithium-ion.

Nói cách khác, Hyundai Ioniq và KIA Niro có khả năng tự kích điện. Tuy nhiên, bạn sẽ không thể dùng kích bình điện theo cách truyền thống, cũng như không thể sử dụng trong vai trò xe hỗ trợ để kích bình ắc quy cho một chiếc xe khác bị hết điện.

Kích bình ắc quy xe hybrid có gì khác với xe chạy thuần xăng dầu
Xe hybrid của Hyundai có thể tự kích bình điện nhờ sử dụng bộ pin Lithium-ion thay vì ắc quy. 

Ngoài sự tiện lợi kể trên, pin Lithium-ion đóng vai trò khởi động xe còn nhẹ hơn gần 12 kg so với bình ắc quy 12V thông thường, giúp những phương tiện này hoạt động hiệu quả hơn.

Nếu bạn sở hữu một chiếc xe hybrid, cách tốt nhất là bạn nên tự làm quen với các tùy chọn và quy trình kích bình điện theo xe trước khi thực sự cần đến chúng. Sách hướng dẫn sử dụng theo xe luôn là nguồn thông tin tốt nhất mà bạn nên tham khảo.

Chỉ có hiểu rõ những gì mình đang làm, điều đó sẽ giúp đảm bảo cho bạn không gây ra hư hỏng vĩnh viễn cho hệ thống truyền động phức tạp của chiếc xe hybrid mà mình đang sở hữu.

Theo vietnamnet

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy