IC xe máy là gì? Tại sao ‘đạo chích’ hay cuỗm bộ phận này?

Trái với kích thước nhỏ gọn, IC lại là bộ phận quan trọng và rất có giá trị trên xe máy, vì vậy thường trở thành mục tiêu của các đối tượng “đạo chích”.

Thời gian gần đây, mạng xã hội liên tục xuất hiện các bài viết, video chia sẻ về việc hàng loạt xe máy (nhất là các dòng xe tay ga) bị trộm mất IC, khiến không ít chủ xe phải khổ sở vì không thể khởi động và sử dụng xe. Vậy IC là gì? Tại sao bộ phận này lại hay bị các đối tượng trộm cắp nhắm đến?

IC xe máy là gì?

Trước hết, xét về tên gọi, IC là viết tắt của cụm từ Integrated – Circuit, được hiểu là một bộ phận “chip điện tử”, điều khiển toàn bộ hệ thống mạch trên xe máy. Ngoài cái tên quen thuộc IC, nhiều thợ sửa xe hay người dùng xe máy còn gọi bộ phận này là ECU (Electronic Control Unit – hệ thống điều khiển điện tử), hộp đen, hay đơn giản hơn là bộ phận đánh lửa, cục đánh lửa,…

IC xe máy là gì Tại sao ‘đạo chích’ hay cuỗm bộ phận này
IC là bộ phận “chip điện tử”, điều khiển toàn bộ hệ thống mạch trên xe máy

Vai trò của IC xe máy

Đọc qua định nghĩa cũng có thể hình dung sơ về vai trò của IC trên xe máy. Nói theo kiểu kỹ thuật, IC có tác dụng biến dòng điện xoay chiều từ mâm lửa thành dòng điện một chiều, đồng thời quyết định thời điểm đánh lửa để phóng điện vào buồng đốt trong quá trình khởi động và cả quá trình xe đang hoạt động.

Cụ thể, trong cấu tạo động cơ sẽ luôn có một cục kích (cục căn), khi kỳ nổ chạm vào cục kích sẽ kích truyền tín hiệu gửi tới IC. Lúc này, IC sẽ điều khiển và tiếp tục truyền dòng điện tới mobin sườn và bugi để đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và giúp xe hoạt động.

Mặc dù vậy, nói một cách đơn giản, dễ hiểu hơn, IC thực chất là bộ phận đánh lửa, có tác dụng kích hoạt và điều khiển các hệ thống điện, hệ thống bơm nhiên liệu, điều khiển động cơ. Vì vậy, vai trò của IC trên xe máy là cực kỳ quan trọng. Thậm chí, nhiều người hay ví von, IC chính là “bộ não” của xe máy. Do đó, một chiếc xe máy chắc chắn sẽ không thể hoạt động nếu không có IC.

Cấu tạo IC xe máy

IC trên xe máy cũng có nhiều loại, tương ứng với các mẫu mã xe khác nhau. Tuy nhiên, xét về cấu tạo, nhìn chung mỗi IC đều được thiết kế khá đơn giản với 2 bộ phận chính, gồm bộ phận kích lửa và các loại dây như dây kích (thường có màu xanh dương sọc vàng), dây mobin lửa (màu đen sọc đỏ), dây mobin sườn (đen sọc vàng), dây mass (màu xanh lá cây) và dây tắt máy,...

IC xe máy là gì Tại sao ‘đạo chích’ hay cuỗm bộ phận này
IC được thiết kế khá đơn giản với 2 bộ phận chính, gồm bộ phận kích lửa và các loại dây

Ngoài ra, với những IC trên các dòng xe hiện đại, số lượng dây trên IC có thể nhiều hơn, tương ứng với các tính năng trên xe.

Tại sao IC trên xe máy hay bị đánh cắp?

Không phải ngẫu nhiên mà IC lại là bộ phận thường xuyên bị “cuỗm” trên xe máy. Như đã đề cập, dù cấu tạo khá nhỏ nhắn, tuy nhiên IC lại có vai trò cực kỳ quan trọng và gần như không thể thay thế trên xe máy. Chính vì vậy, giá bán của bộ phận này cũng không hề rẻ.

Cụ thể, với những dòng xe số hoặc xe côn tay, tùy thương hiệu, mẫu mã, một IC thường có giá dao động trong khoảng từ 700.000 - 1.000.000 đồng. Trong khi đó, IC trên xe tay ga có giá trị lớn hơn, dao động từ 3 - 4 triệu đồng. Thậm chí, trên các dòng xe đắt tiền với nhiều tính năng thông minh và hiện đại hơn, giá IC có thể lên đến 8 triệu đồng hoặc hàng chục triệu đồng.

Bên cạnh giá bán, một nguyên nhân khác khiến IC xe máy dễ rơi vào “tầm ngắm” của các đối tượng trộm cắp là bởi vị trí lắp đặt.

Theo đó, tùy từng mẫu xe, bộ phận IC sẽ được bố trí ở các vị trí khác nhau như khu vực đầu xe, dưới mặt nạ trước; khu vực dưới yên xe với những xe trang bị công nghệ phun xăng điện tử… Tuy nhiên, nhìn chung những vị trí lắp đặt này cùng cách bố trí IC khá “lỏng lẻo” khiến “đạo chích” khá dễ dàng tháo gỡ.

Do đó, theo nhiều người có kinh nghiệm, để bảo vệ IC cho chiếc xe của mình, chủ xe nên “di dời” IC đến một vị trí khác so với vị trí trên xe nguyên bản nhằm “đánh lạc hướng” kẻ gian. Bên cạnh đó, người dùng xe cũng có thể bắt thêm vít cố định IC hoặc trang bị khóa kim loại bảo vệ bộ phận này.

Ngoài ra, trên thị trường hiện nay cũng có khá nhiều thiết bị chống trộm dành riêng cho IC xe máy, nếu có điều kiện, chủ xe hoàn toàn có thể gắn thêm để bảo vệ bộ phận IC.

TN

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy