Có trẻ ngồi trên ô tô, phụ huynh cần lưu ý gì để đảm bảo an toàn?

Khi có trẻ em trên ô tô, ngoài việc để mắt liên tục tới con trẻ thì cha mẹ cần lưu ý tới vị trí ngồi, dây an toàn cho trẻ em hay hướng dẫn các kỹ năng cần thiết cho bé.

Cho trẻ ngồi ghế riêng, chọn vị trí phù hợp và phải thắt dây an toàn 

Đa số người Việt chưa chú ý đến điều này. Ghế ngồi trên ô tô không phù hợp với tầm vóc của trẻ nên dù có thắt dây an toàn cũng khó giúp trẻ yên vị khi vận hành trên đường xấu hoặc đi vào khúc cua. Do đó những trẻ dưới 12 tuổi hoặc có thể trạng nhỏ bé cần có ghế trẻ em riêng.

Có trẻ ngồi trên ô tô phụ huynh cần lưu ý gì để đảm bảo an toàn

Không ít phụ huynh có thói quen cho trẻ ngồi hàng ghế trước hoặc ngồi gần bệ tì tay ở giữa xe vì như thế sẽ có cảm giác gần gũi. Song đây là vị trí cực kỳ nguy hiểm bởi khi bất ngờ gặp chướng ngại vật, xe phanh gấp sẽ tạo ra quán tính khiến trẻ có thể lao vào kính lái hoặc bảng táp lô.

Các nhà sản xuất xe hơi khuyến cáo không cho trẻ em ngồi hàng ghế trước bởi trong trường hợp túi khí bung ra có thể làm trẻ bị tổn thương. Vì thế, nên đặt ghế riêng ở hàng ghế sau và lựa chọn vị trí thích hợp để trẻ có thể quan sát không gian bên ngoài, tránh mệt mỏi, say xe. 

Hướng dẫn trẻ tự giải cứu trong tình huống khẩn cấp

Ô tô là phương tiện sử dụng hàng ngày nên cha mẹ cần sớm trang bị cho trẻ kỹ năng tự giải thoát cho mình khi bị bỏ quên trên ô tô. Cụ thể, dạy trẻ cách mở cửa từ bên trong xe khi bị kẹt lại một mình mà xe chốt khóa, tắt máy.

Hãy dành thời gian chỉ cho trẻ biết vị trí lẫy khóa và các nút mở cửa. Nếu có thể, hãy cho trẻ học cách bật các tín hiệu cảnh báo khẩn cấp hoặc bấm còi để thu hút sự chú ý của người đi đường bởi khi tắt máy thì hệ thống đèn khẩn cấp và còi xe vẫn hoạt động bình thường. 

Để mắt sát sao tới trẻ trong suốt hành trình

Trong lúc xe di chuyển, dù trẻ ngủ hay thức, người lớn trên xe cần liên tục để mắt tới hành khách nhí. Không cho trẻ nghịch ngợm, nhảy múa, hò hét trên xe nhưng cũng cần giao tiếp, kể chuyện để không khí chuyến đi không bị trầm lắng, dễ gây mệt mỏi. 

Có trẻ ngồi trên ô tô phụ huynh cần lưu ý gì để đảm bảo an toàn

Sử dụng rèm hoặc tấm che cửa sổ để ánh nắng không chiếu xuyên qua kính, ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ nếu di chuyển bằng ô tô vào mùa hè. Khóa cố định các cửa từ bên trong ở chế độ khóa trẻ em.

Nếu di chuyển hành trình dài, phụ huynh chọn điểm dừng chân để cho trẻ ra ngoài hít thở không khí trong lành, vận động một chút cho tỉnh táo hoặc tranh thủ ăn uống nhẹ. Tuyệt đối không để trẻ em một mình trong xe.

DT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy