Chú ý trang phục, phụ kiện thế nào khi đi xe máy dưới trời nắng nóng

Với thời tiết nắng nóng đến 40 độ C như hiện nay, khi đi xe máy ra đường cần có những trang phục hợp lý để vừa bảo vệ bản thân dưới ánh nắng gắt, lại vẫn đảm bảo an toàn giao thông.

Với một quốc gia có khí hậu nhiệt đới, mùa hè với nắng gắt và nhiệt độ cao như Việt Nam, các vật dụng như áo chống nắng, kính mát, khẩu trang,... trở thành thứ phụ kiện không thể thiếu của những người đi xe máy, nhất là các chị em phụ nữ.

Tuy nhiên, việc sử dụng váy, áo chống nắng không phù hợp có thể gây vướng víu, ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động, phản xạ của người ngồi trên xe. Thậm chí, không ít trường hợp các chị em còn gặp hoạ với những chiếc áo, váy chống nắng của mình. 

Theo các chuyên gia, khi đi xe máy ra đường trời nắng, cần lưu ý lựa chọn trang phục, phụ kiện chống nắng như sau:

Chọn áo chống nắng gọn gàng, vừa vặn

Áo chống nắng có lẽ là vật dụng quan trọng bậc nhất để bảo vệ làn da khi đi xe máy dưới thời tiết "đổ lửa" của mùa hè. Với các chị em, việc mặc những chiếc áo chống nắng dài đến gót chân sẽ làm vướng víu khi lên, xuống xe và chống chân trong những trường hợp đột xuất. Áo chống nắng quá rộng và dài cũng khiến nguy cơ bị mắc vào bánh xe và phương tiện khác cao hơn.

Các chuyên gia cho rằng, áo chống nắng nên gọn gàng, chất liệu co giãn tốt, ôm vừa sát người và không nên dài quá đầu gối để giúp thao tác chân được linh hoạt nhất. Các chị em cũng nên chọn mua loại áo và quần chống nắng rời (phần áo và quần) sẽ thoải mái và an toàn hơn. 

Ngoài ra, vì sợ nắng nên nhiều người trùm cả mũ có phần lưỡi trai của áo chống nắng lên trên mũ bảo hiểm. Điều này không chỉ gây cộm mà còn khiến tầm quan sát bị hạn chế, nhất là khi quay đầu để nhìn sang hai bên. Do vậy, không nên sử dụng cách này khi lái xe ra đường.

Chú ý trang phục phụ kiện thế nào khi đi xe máy dưới trời nắng nóng
Đội mũ bảo hiểm rồi trùm áo chống nắng lên gây khó khăn cho việc quan sát hai bên (Ảnh: Afamily)

Lựa chọn kính mát phù hợp

Kính mát (kính râm) cũng là một trong những phụ kiện không thể thiếu khi đi nắng để bảo vệ đôi mắt khỏi các tia UV có hại. Các chuyên gia khuyên rằng, kính mát sử dụng đi nắng nên là loại to bản, ôm vào mắt để có khả năng che chắn tốt.

Khi mua kính, chúng ta cũng không nên chọn loại có độ cản sáng quá lớn (quá đen), sẽ khó quan sát trong trường hợp di chuyển trong hầm hoặc nơi râm mát.

Đồng thời, với những người có tật về mắt như cận thị hay loạn thị, cần đến các hiệu kính thuốc để cắt những loại kính mát phù hợp, không nên dùng kính mát thường (0 độ) khi ra đường, có thể khó khăn trong quan sát, dẫn đến thiếu an toàn.

Chọn găng tay không trơn

Nhiều người, nhất là phụ nữ thường sử dụng thêm găng tay để bảo vệ tối đa cho phần da tay khỏi ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, nếu lựa chọn loại găng tay có chất vải quá trơn sẽ khiến việc điều khiển ga, phanh gặp khó khăn.

Kết hợp cùng bôi kem chống nắng để có hiệu quả cao nhất

Các chuyên gia cho rằng, áo chống nắng, găng tay, kính mát, khẩu trang,... tuy có thể giúp ngăn cản ánh nắng trực tiếp vào da nhưng vẫn không ngăn chặn hoàn toàn các tia UV. Do vậy, để bảo vệ làn da kỹ càng, bạn nên sử dụng cả kem chống nắng phù hợp cho các vùng da như mặt, bàn tay, cánh tay,...

Và quan trọng nhất, khi đi xe máy dưới trời nắng nóng, cần tuân thủ tuyệt đối các quy định về giao thông đường bộ, không thiếu kiên nhẫn, vượt đèn đỏ; chịu khó quan sát kỹ trước khi sang đường hoặc chuyển làn để đảm bảo an toàn cho chính mình và các phương tiện khác.

VNN

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy