Chỉnh ghế lái như thế nào để ngồi lái xe liền vài giờ không mỏi?

Bạn thường xuyên bị nhức mỏi lưng và cổ vai gáy khi lái xe ô tô, hoặc cảm thấy tư thế ngồi lái không thoải mái? Hãy thử chỉnh lại ghế lái.

Chỉnh ghế lái như thế nào để ngồi lái xe liền vài giờ không mỏi

Tại sao cần có tư thế ngồi lái tối ưu?

Trong trường hợp không may xảy ra tai nạn, tư thế ngồi không đúng có thể làm giảm cơ hội sống sót của tài xế. Ngồi quá gần vô lăng sẽ khiến người cầm lái không có đủ thời gian để phản ứng. Ngoài ra, khi túi khí bung, tài xế có thể sẽ phải chịu cú va đập mạnh nhất trong đời, dẫn đến chấn thương nghiêm trọng vùng mặt.

Tương tự, nếu ngồi quá xa vô lăng, tài xế sẽ cảm thấy mỏi nhừ vai và tay, do cánh tay phải mở rộng hoàn toàn và giữ vô lăng.

Vấn đề đôi khi đến từ việc lựa chọn xe không phù hợp. Nếu bạn cao 1,85m thì chắc chắn không thể ngồi thoải mái trên ghế lái của một chiếc xe hatchback cỡ nhỏ.

Vị trí lái thế nào là tối ưu?

Các chuyên gia cho rằng tư thế ngồi lái thoải mái và tối ưu là hông cao hơn đầu gối, bởi như vậy sẽ hỗ trợ bả vai, tài xế dễ dàng xoay sở, thao tác.

Dưới đây là các bước để điều chỉnh vị trí lái xe của bạn:

Điều chỉnh ghế ngồi 

Đây là việc tất cả nên làm ngay khi ngồi vào ghế lái. Các nút điều khiển ghế thường được bố trí ở bên cạnh ghế, nhưng trên một số xe tầm trung và cao cấp, đôi khi, cụm điều khiển ghế được bố trí ngay trên cánh cửa.

Chỉnh ghế lái như thế nào để ngồi lái xe liền vài giờ không mỏi
Chỉnh ghế lái như thế nào để ngồi lái xe liền vài giờ không mỏi

Những gì bạn nên điều chỉnh là trượt ghế về trước hoặc sau, độ cao và tựa lưng.

Chỉnh ghế tiến hoặc lùi

Bạn nên đặt bàn chân vào pedal rồi chỉnh ghế lui lên hoặc xuống sao cho đầu gối hơi cong khi nhấn bàn đạp ga. Trượt ghế về phía trước nếu chân bạn phải duỗi hoàn toàn khi nhấn bàn đạp ga, ngược lại trượt ghế về phía sau nếu chân bạn gập quá nhiều. Tư thế đầu gối của bạn hơi cong trong quá trình lái xe sẽ giúp ngăn ngừa bệnh đau đầu gối. 

Chỉnh ghế lái như thế nào để ngồi lái xe liền vài giờ không mỏi

Chiều cao ghế ngồi

Như đã đề cập ở trên, hông của người lái phải cao hơn đầu gối. Vì vậy, cần điều chỉnh độ cao ghế ngồi sao cho tài xế có thể nhìn ra kính chắn gió và cửa sổ. Nếu không thể điều chỉnh độ cao của ghế lái, một tấm đệm đơn giản có thể giúp ích.

Tựa lưng ghế

Bạn nên ngả tựa lưng ghế về góc 100 độ. Vị trí này giúp giải phóng áp lực lên phần lưng dưới của bạn, tạo sự thoải mái khi lái xe. Bạn không cần phải nhấc vai khi xoay vô lăng. Nếu bạn phải nghiêng người về phía trước, hãy kéo phần tựa lưng lên. Dấu hiệu cho thấy bạn đang có vị trí lái xe tối ưu là cánh tay hơi cong khi cầm vô lăng.

Chỉnh ghế lái như thế nào để ngồi lái xe liền vài giờ không mỏi

Tư thế ngồi lái như thế nào là chuẩn?

- Cả cơ thể bạn ngồi thoải mái trên ghế

- Giữ vô lăng ở vị trí 10 - 2 giờ, 9 - 3 giờ sẽ giúp bạn có được phản ứng nhanh và an toàn nhất để xử lý trước tình huống bất ngờ.

- Đối với xe số sàn, đặt chân trái của bạn lên "bàn đạp chết"  được đặt ở bên trái của khu vực chân lái, giúp chân được nghỉ ngơi. Đối với xe tự động, hoàn toàn không được sử dụng cả 2 chân, chỉ sử dụng chân phải.

Mẹo nhỏ cho người cầm lái:

1. Nghỉ giải lao

Chỉnh ghế lái như thế nào để ngồi lái xe liền vài giờ không mỏi

Hãy luôn nhớ nghỉ giải lao sau vài tiếng đồng hồ lái xe, đặc biệt nếu công việc đòi hỏi bạn phải lái xe liên tục trong nhiều giờ. Mệt mỏi sẽ khiến cơ thể bạn đau nhức, vì vậy hãy tìm một nơi nào đó dừng lại và thư giãn một chút. Nếu bạn đang ở trên đường cao tốc, các trạm xăng thường có điểm dừng chân.

2. Lái thử/Thử xe trước khi mua

Chỉnh ghế lái như thế nào để ngồi lái xe liền vài giờ không mỏi

Nếu bạn biết cơ thể mình dễ bị nhức mỏi sau khi lái xe, hãy lái thử xe trước khi mua và đảm bảo rằng bạn và gia đình sẽ cảm thấy thoải mái khi sử dụng chiếc xe. Việc lái thử giúp bạn có thể đánh giá chiếc xe phù hợp với mình hay không. Ở vị trí lái tối ưu, bạn có thể cầm vô lăng ở tư thế khuỷu tay cong, ngoài ra có thể dễ dàng nhìn vào gương và màn hình hiển thị.

Gia Bảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.