4 nguyên nhân đèn cảnh báo hộp số ô tô bật sáng và cách khắc phục

Giống như đèn Check Engine, đèn cảnh báo hộp số đóng vai trò thông báo cho người điều khiển biết có gì đó không ổn với hộp số trên xe.


Các mẫu xe ô tô mới ngày nay đều có các đèn cảnh báo về các vấn đề bất ổn liên quan đến hoạt động của xe, trong đó có đèn cảnh báo hộp số.

4 nguyên nhân đèn cảnh báo hộp số ô tô bật sáng và cách khắc phục

Không giống như đèn Check Engine, đèn cảnh báo hộp số là một bổ sung tương đối mới trong ngành công nghiệp ô tô. Do đó, những mẫu xe đã có hơn 10 năm tuổi, nhiều khả năng sẽ không được trang bị đèn cảnh báo loại này.

Điều gì khiến đèn cảnh báo hộp số bật sáng?
Dưới đây sẽ là một số lý do phổ biến nhất khiến bạn có thể bắt gặp cảnh báo này xuất hiện trên bảng đồng hồ của xe.

1. Thiếu dầu hộp số

4 nguyên nhân đèn cảnh báo hộp số ô tô bật sáng và cách khắc phục

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất đằng sau đèn cảnh báo hộp số bật sáng là do thiếu dầu hộp số. Để khắc phục sự cố này, bạn cần phải bổ sung loại dầu thích hợp cho hộp số xe của bạn và xác định nguyên nhân dầu hộp bị hao hụt hay bị rò rỉ.

2. Nhiệt độ hộp số quá cao

4 nguyên nhân đèn cảnh báo hộp số ô tô bật sáng và cách khắc phục

Hầu hết các mẫu xe sẽ sáng đèn cảnh báo hộp số khi hộp số của xe bị tình trạng quá nóng khi vận hành. Trong trường hợp này, điều quan trọng là phải đánh giá toàn bộ mức độ và chất lượng dầu hộp số của xe bạn. Để tránh điều này, bạn hãy thay dầu này theo lịch bảo dưỡng khuyến cáo của nhà sản xuất.

3. Mã chẩn đoán đã bị lưu lại

4 nguyên nhân đèn cảnh báo hộp số ô tô bật sáng và cách khắc phục

Trong nhiều trường hợp, đèn cảnh báo hộp số của xe sẽ sáng nếu mã lỗi dành riêng cho hộp số đã được lưu lại. Nguyên nhân chính của các mã có thể đến từ lỗi bên trong hộp số cho đến các sự cố điện đơn giản từ vỉ điểu khiển hộp số.

4. Bảo trì bắt buộc
Trong một số trường hợp nhất định, đèn cảnh báo hộp số của xe sáng thực sự có thể không phải là dấu hiệu của một vấn đề nào cả. Ngược lại, một số xe ô tô lại sử dụng đèn báo này để cho người dùng biết quá trình bảo dưỡng định kỳ dành riêng cho hộp số đã đến.

Có thể tiếp tục lái xe khi đèn cảnh báo hộp số bật sáng?
Bạn không được phép lái xe khi đèn cảnh báo hộp số bật sáng vì đây có thể là dấu hiệu của một hoặc nhiều vấn đề chính về hộp số. Nếu tiếp tục lái xe với đèn cảnh báo hộp số đang sáng, điều này có thể gây ra nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến hư hỏng hộp số, một số trường hợp để lại hậu quả nghiêm trọng.

4 nguyên nhân đèn cảnh báo hộp số ô tô bật sáng và cách khắc phục

Nếu trong tình huống không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải lái xe đến điểm cuối cùng thì bạn bắt buộc phải kiểm tra mức dầu trong hộp số của xe trước khi tiếp tục đi.

Nhiều hộp số được trang bị một que thăm dầu cho những mục đích như vậy, cho phép người dùng có thể kiểm tra mức độ dầu trong vài giây. Tuy thuộc vào từng loại xe, việc kiểm tra mức dầu sẽ chỉ được thực hiện khi xe ở trạng thái đứng yên hoặc ở chế độ số N.

Trong mọi trường hợp, nguyên nhân của đèn cảnh báo hộp số bật sáng cần được chuẩn đoán kỹ lưỡng và sửa chữa càng sớm càng tốt. Làm như vậy có hể ngăn ngừa tình trạng hư hỏng hộp số, một số hư hỏng có thể tương đối tốn kém về chi phí.

Cách khắc phục sự cố
Khi đèn cảnh báo hộp số của xe bật sáng, bạn cần thực hiện ngay các bước sau đây để xác định nguyên nhân.

1. Dừng lại và khảo sát tình hình

4 nguyên nhân đèn cảnh báo hộp số ô tô bật sáng và cách khắc phục

Nếu bạn nhận thấy đèn cảnh báo hộp số của xe mình bỗng dưng bật sáng, điều quan trọng là phải tấp vào lề ngay khi thấy an toàn. Trước khi tắt động cơ, hãy sử dụng que thăm dầu để kiểm tra mức dầu trong hộp số của xe bạn. Nếu thấy thiếu, hãy bổ sung thêm dầu hộp số nhưng cũng đảm bảo rằng bạn không đổ quá nhiều.

2. Đưa xe đến xưởng sửa chữa

4 nguyên nhân đèn cảnh báo hộp số ô tô bật sáng và cách khắc phục

Tiếp theo, nếu quá trình kiểm tra cơ bản phát hiện có thấy dấu hiệu rò rỉ dầu nghiêm trọng hoặc các dấu hiệu liên quan đến khả năng vận hành thì bạn nên đưa xe của mình đến một xưởng sửa chữa để kiểm tra. Đừng cố đi tiếp trong trường hợp này.

3. Giải quyết vấn đề
Nếu bạn đã quyết định mang xe đến xưởng sửa chữa, bạn phải chọn một gara có uy tín với nhiều kinh nghiệm chuyên sửa chữa hộp số. Mặt khác, nếu bạn muốn tự sửa chữa, bạn cần có đủ các thiết bị như máy quét lỗi chất lượng tốt và sách hướng dẫn bảo dưỡng chuyên biệt của nhà sản xuất.  

Ngô Minh (theo Carstreatments)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.