Tặng góc học tập cho học sinh nghèo - Nhân lên những ước mơ

Những năm qua, mô hình “Góc học tập cho em” đã và đang được các cấp bộ đoàn, hội đồng đội (HĐĐ) các cấp trong tỉnh triển khai rộng khắp và trở thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ. Đây là việc làm ý nghĩa, thiết thực giúp nhiều học sinh nghèo có thêm điều kiện đến trường và vươn lên trong học tập.

Đoàn Thanh niên xã Nhân Chính (Lý Nhân) phối hợp cùng Đội Thanh niên tình nguyện của huyện mới đây đã dành tặng cho 2 anh em Ngô Quang Hoàng, Ngô Minh Hưng, thôn 4 một góc học tập xinh xắn và 2 triệu đồng để các em có nơi học tập phù hợp và mua sách vở, đồ dùng học tập và phương tiện đến trường.

Tìm hiểu được biết, hoàn cảnh 2 anh em Hoàng, Hưng rất đáng thương, bố mẹ ly hôn, các em phải về ở với bà ngoại đã 75 tuổi, thường xuyên ốm đau và dì ruột mắc bệnh hiểm nghèo thuộc diện đang hưởng bảo trợ xã hội, kinh tế gia đình rất khó khăn. Trước đây, mỗi khi học bài hai em phải ngồi trên giường học. Ngày Hoàng và Hưng được tặng góc học tập cả gia đình rất vui mừng.

Bà Trần Thị Nhuận (bà ngoại Hoàng, Hưng) bộc bạch: Tôi tin rằng, tấm lòng của tổ chức đoàn sẽ là động lực để các cháu tiếp tục học tốt, sau này trở thành người có ích cho xã hội. 

Tặng góc học tập cho học sinh nghèo  Nhân lên những ước mơ
Đoàn Thanh niên xã Nhân Chính (Lý Nhân) phối hợp với Đội Thanh niên tình nguyện huyện tặng góc học tập cho 2 em Ngô Quang Hoàng, Ngô Minh Hưng, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Cũng như 2 em Hoàng và Hưng, hơn 5 năm qua, em Trần Trung Hiếu, thôn Vũ Xá, xã Tiêu Động (Bình Lục) vẫn phải học bài trên chiếc bàn cũ người ta cho mẹ em. Hoàn cảnh khó khăn, Hiếu không có cha, mẹ vì bệnh tật mà chẳng thể làm việc gì ổn định. Bởi vậy, em chưa bao giờ dám đòi hỏi bàn học hay giá sách mới. Cảm thông trước hoàn cảnh đó, vừa qua, Đoàn Thanh niên xã Tiêu động đã kêu gọi sự đóng góp của các bạn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), sự chung tay ủng hộ của một số nhà hảo tâm trao tặng Hiếu một góc học tập trị giá gần 2 triệu đồng. Ngày nhận góc học tập, cậu học trò nhỏ bày tỏ niềm vui: Em mong có góc học tập mới lâu lắm rồi, nay ước mơ của em đã trở thành hiện thực. Có góc học tập này em sẽ cố gắng học tập thật tốt, không phụ lòng mẹ và mọi người đã giúp đỡ em. 

Đây chỉ là 3 trong hàng trăm học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức đoàn, HĐĐ các cấp trong tỉnh và các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ thông qua mô hình “Góc học tập cho em” trong thời gian qua.

Mô hình “Góc học tập cho em” được Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn, HĐĐ tỉnh Hà Nam triển khai thực hiện từ năm học 2017 - 2018, nhằm động viên tinh thần, hỗ trợ các em học sinh nghèo vươn lên trong học tập. Mô hình đã được triển khai dưới nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, như: huy động sự đóng góp của ĐVTN; phát động trong học sinh, đội viên, đoàn viên, giáo viên tiết kiệm tiền ăn sáng, quà vặt để đóng góp gây quỹ trên tinh thần tự nguyện; phối hợp với hội cha mẹ học sinh vận động các tổ chức, cá nhân, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp kinh phí; tổ chức các chương trình văn nghệ gây quỹ.

Mỗi góc học tập được trao tặng có giá trị từ 2-3,5 triệu đồng bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, đó là: có bàn ghế phù hợp với lứa tuổi, có dán 5 Điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng trước bàn học, có đèn bàn đủ ánh sáng để học tập, có thời khóa biểu, có ngăn để tập sách vở. Từ năm học 2017 - 2018 đến nay, các cấp bộ đoàn, HĐĐ các cấp trong tỉnh đã vận động được 178 góc học tập để tặng cho các em học sinh, đội viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 500 triệu đồng, riêng năm học 2019 - 2020, đã vận động, trao tặng 51 góc học tập. Cùng với đó, từ năm học 2017 - 2018 đến nay, tổ chức đoàn, HĐĐ các cấp còn phối hợp với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao tặng trên 4 nghìn suất học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó, học giỏi trị giá trên 2 tỷ đồng.

Anh Trương Tuấn Lực, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch HĐĐ tỉnh cho biết: Mô hình “Góc học tập cho em” đã giúp các em có thêm niềm vui, phấn khởi an tâm học tập thực hiện ước mơ hoài bão của mình. Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, HĐĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ đoàn, HĐĐ các cấp triển khai có hiệu quả mô hình, qua đó nhằm khơi dậy tình thương, trách nhiệm của cán bộ, ĐVTN, sự chung tay giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân và nhà hảo tâm để giúp các trẻ em nghèo có đủ điều kiện học tập, rèn luyện, trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy