Quan tâm xoá nhà không an toàn cho hộ nghèo

Chương trình xóa nhà không an toàn cho hộ nghèo đã tạo điều kiện cho nhiều hộ nghèo ở nông thôn có nhà ở an toàn, ổn định để yên tâm lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

Ngôi nhà của gia đình chị Lương Thị Hè (xã Thanh Sơn, Kim Bảng).

Ngày 10/8/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg  về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015. Ngày 27/11/2015 UBND tỉnh có Quyết định số 1498/QĐ-UBND phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015 và ngày 17/10/2018 UBND tỉnh có Quyết định số 1858/QĐ-UBND quy định mức hỗ trợ, hộ thuộc diện hỗ trợ và số lượng hộ nghèo trong Quyết định số 1498 thực hiện theo cơ chế hỗ trợ điều chỉnh. Đây là những văn bản quan trọng thể hiện sự quan tâm, chăm lo đến đời sống hộ nghèo của Chính phủ và của tỉnh. Quá trình thực hiện đến nay trên địa bàn tỉnh đã có hàng ngàn hộ nghèo được hỗ trợ (từ nhiều nguồn khác nhau) xây mới, sửa chữa nhà không an toàn để có nơi ăn, chốn ở vững chãi, khang trang.

Với phương châm “Nhà nước, tỉnh ủng hộ; gia đình thực hiện xây dựng; cộng đồng giúp đỡ” vận động xây dựng nhà ở kiên cố (nhà một tầng mái bằng bê tông cốt thép) để các hộ nghèo có nhà ở bền vững, bên cạnh hỗ trợ từ nguồn vốn ngân sách, các cấp, ngành, địa phương đã tích cực vận động các tổ chức xã hội, dòng họ hỗ trợ hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở. Chương trình đã tạo điều kiện cho nhiều hộ nghèo ở nông thôn có nhà ở an toàn, ổn định để yên tâm lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Chị Lương Thị Hè (hộ nghèo xã Thanh Sơn, Kim Bảng) được hỗ trợ xây nhà phấn khởi cho biết: Đã hai năm nay tôi không còn phải lo chỗ ăn, chỗ ngủ cho gia đình nữa. Nhà cửa kiên cố, giờ chỉ lo làm kiếm tiền phục vụ cuộc sống. Tôi cảm ơn các cấp lãnh đạo đã quan tâm hỗ trợ cho gia đình được xây ngôi nhà mới.

Trước đây chưa có nhà, chị Hè cùng ba con sống nhờ nhà mẹ đẻ của chị trong ngôi nhà ngói cũ kỹ. Nhà ọp ẹp, cũ nát, chị phải căng thêm bạt để tránh mưa dột; cứ mỗi khi trời mưa, bão là mẹ con, bà cháu chỉ biết cầu mong cho mưa nhanh dứt, gió chóng dừng để còn được ở trong nhà. Hoàn cảnh khó khăn chị được hỗ trợ từ Chương trình hỗ trợ hộ nghèo theo chuẩn nghèo về nhà ở và được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Kim Bảng cho vay thêm vốn để xây nhà. Chị Hè xúc động nói: Ngày khánh thành nhà mới, mẹ con tôi vui lắm, không nói lên lời. Gia đình còn được tặng quà, UBND xã hỗ trợ 5 triệu đồng. Tất cả đối với tôi là vô cùng ý nghĩa!

Chính sách đúng đưa ngay vào cuộc sống đã mang lại niềm vui vô bờ cho nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Cuộc sống túng thiếu đã khổ nhưng đêm nằm vẫn chưa vợi bớt âu lo bởi nhà còn nhìn thấu bầu trời. Nhiều hộ nghèo khi được hỏi đã không chút đắn đo tâm sự: Nhìn người ta có nhà cao cửa rộng, nghĩ mà thèm! Muốn lắm, mong lắm nhưng chẳng biết làm cách nào. Bao năm sống trong căn nhà xập xệ, sẽ không biết đến bao giờ mới có được nơi ăn chốn ở tươm tất, nếu không được Đảng, Nhà nước hỗ trợ tiền để xây nhà, sửa nhà.

Chăm lo cuộc sống người dân để không ai bị bỏ lại phía sau, Chương trình hỗ trợ hộ nghèo theo chuẩn nghèo về nhà ở càng làm cho mỗi người thêm thấm thía bởi nó chứa đựng giá trị nhân văn cao cả, hành động tốt đẹp của cả cộng đồng cùng quan tâm chăm lo đời sống cho hộ nghèo. Được giao nhiệm vụ triển khai thực hiện chương trình, Sở Xây dựng đã chỉ đạo đơn vị chuyên môn lập thiết kế mẫu nhà phù hợp với đặc điểm và tình hình thực tế tại các địa phương để người dân tự lựa chọn và xây nhà phù hợp với điều kiện, khả năng của mình. 

Tại Kim Bảng, tính đến tháng 5/2019 các hộ thuộc chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015 đã hoàn thành việc xây dựng nhà theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ. Quá trình triển khai thực hiện, UBND huyện Kim Bảng đã giao trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan chuyên môn bảo đảm kỹ thuật, quy mô nhà theo quy định;  UBND các xã, thị trấn, các tổ chức đoàn thể vận động hội viên, đoàn viên tham gia hỗ trợ giúp đỡ xoá nhà không an toàn cho hộ nghèo, vận động nhân dân ủng hộ ngày công, tiền, vật liệu... 

Có nhiều xã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao như: Lê Hồ, Ngọc Sơn, Thi Sơn... đã hoàn thành việc hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo trước khi tỉnh có Quyết định 1858. Các địa phương có số lượng nhà nhiều và tích cực vận động người dân, doanh nghiệp ủng hộ tiền, ngày công, vật liệu xây dựng, đồ dùng gia đình cho hộ nghèo như: Đại Cương 17 hộ, Nhật Tựu 14 hộ, thị trấn Ba Sao 10 hộ; các xã Thụy Lôi, Tân Sơn, Đồng Hoá, Khả Phong, mỗi nơi 9 hộ. 

Bà Phạm Thị Mơ, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Kim Bảng cho biết: Xác định không để sót, không để hộ nghèo có nhà ở xuống cấp trầm trọng, có nhà ở không an toàn, huyện Kim Bảng chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với các xã, thị trấn nắm bắt tình hình thực tế, nhu cầu của hộ nghèo để có biện pháp hỗ trợ phù hợp; đồng thời chỉ đạo các xã tích cực vận động xã hội hoá để có thêm kinh phí, giúp đỡ ngày công đối với các trường hợp không thể tự làm.

Theo đánh giá thực trạng nhà ở của các hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015, trong đề án được duyệt, trên địa bàn tỉnh có 2.523 hộ nghèo cần hỗ trợ về nhà ở. Đến nay, có 431 hộ đã được hỗ trợ từ các nguồn kinh phí khác; số hộ được tiếp cận nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở - vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội (tính đến thời điểm 30/8/2019) là 521 hộ và có 272 hộ được hỗ trợ từ nguồn kinh phí theo Quyết định số 1858 (trong đó có 90 hộ được hỗ trợ từ Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ tình người); 323 hộ đã tự bỏ kinh phí để xây dựng nhà ở. Còn 357 hộ sẽ triển khai thực hiện trong thời gian tới. Số còn lại không thực hiện hỗ trợ được do không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đã mất. 

Ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo được thực hiện theo chương trình chung của Chính phủ giúp các gia đình nghèo có điều kiện để sửa chữa, xây mới nhà ở. Chương trình không những giúp hộ nghèo cải thiện chất lượng nhà ở, ổn định đời sống mà góp phần giảm tỷ lệ nhà ở thiếu kiên cố, nhà tạm và cải thiện chỉ số về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Tiến Đoàn

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy