Những giá trị tìm lại qua dịch bệnh Covid-19

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, khống chế trên phạm vi cả nước nhưng mức độ nguy hại và ảnh hưởng của nó vẫn hiện hữu. Khi bệnh dịch bùng phát, con virus siêu nhỏ không chỉ làm cho cả thế giới chao đảo, kinh tế suy thoái mà nó còn làm thay đổi cả văn hóa, suy nghĩ, thói quen của nhiều người. Đặc biệt, nó đã làm cho mọi người nhìn nhận lại giá trị đích thực của cuộc sống.

Có lẽ điều đầu tiên được hầu hết mọi người nhìn nhận lại khi dịch bệnh bùng phát đó chính là giá trị của sức khỏe. Dường như ai cũng có chung một niềm mong ước dịch bệnh sớm qua nhanh, gia đình, người thân, cộng đồng đều được mạnh khỏe, an toàn. Và trong dịch bệnh, nhiều người chợt nhận ra, thấu hiểu sâu sắc hơn về những giá trị khi có sức khỏe mà lâu nay những lo toan bộn bề cuộc sống khiến họ có phần sao nhãng, lãng quên.

Anh Trần Văn Hùng (trú tại xã Liêm Thuận, huyện Thanh Liêm) cho biết: “Vẫn biết sức khỏe là quan trọng nhưng thường ngày chưa thấy được giá trị thực sự của nó nên tôi và nhiều bạn bè, người thân vẫn có phần coi thường, lười vận động, đi vài bước là leo lên xe, ít tham gia luyện tập thể dục thể thao, ăn uống không kiểm soát, thậm chí nhiều khi sử dụng bia rượu quá đà… Khi dịch bệnh xuất hiện, chứng kiến những khó khăn, hậu quả khôn lường của nó gây ra cho nhân loại; thực hiện giãn cách xã hội, không tụ tập, hạn chế ra đường, ra ngoài phải đeo khẩu trang… những ngày sống chậm đó khiến tôi nhận ra rằng giá trị lớn nhất của mỗi người chính là sức khỏe. Và để có sức khỏe không chỉ riêng một cá nhân nỗ lực gìn giữ cho bản thân là được mà cần phải có sự chung tay, ý thức của cả cộng đồng xã hội”.

Những giá trị tìm lại qua dịch bệnh Covid19
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Với những người yếu đau, đang mang trong mình nhiều bệnh tật dường như càng nhận thấy rõ hơn sức khỏe quý giá đến nhường nào. Bác Trần Thị Hường (Ngọc Lũ, Bình Lục) tâm sự: “Mặc dù cơ thể đau yếu nhưng căn bệnh tôi mắc phải vẫn có thể chữa khỏi và không làm lây lan ra gia đình, cộng đồng. Thế nên tuy chịu nhiều sự đau đớn song tôi vẫn thấy yên tâm hơn vì vẫn có người thân, gia đình chăm sóc, vẫn được chơi đùa với con cháu hằng ngày. Sự bùng phát của dịch Covid-19 càng làm cho tôi có cái nhìn sâu sắc, toàn diện hơn về sức khỏe. Nó giúp tôi phải cố gắng chú ý thực hiện đúng lời khuyên của bác sỹ để vừa bảo vệ mình, vừa bảo vệ, giúp đỡ người thân trong gia đình trước những biến cố của bệnh tật”.

Cùng với nhìn nhận lại giá trị của sức khỏe, rất nhiều người đã tìm lại cho mình những giá trị đích thực của cuộc sống, nhất là khi kinh tế khó khăn, nhiều người mất việc không có thu nhập, hàng quán đóng cửa, hoạt động vui chơi, giải trí hạn chế... Chị Vũ Thị Tuyết Lan (Phường Lê Hồng Phong, TP. Phủ Lý) trải lòng: “Trước đây, khi chưa có dịch Covid-19 gia đình tôi nghĩ ai cũng có việc làm cho thu nhập ổn định nên không cần phải tiết kiệm. Vợ chồng, con cái thích gì là mua, ăn uống cũng có phần hoang phí. Nhưng khi dịch Covid-19 bùng phát, công việc của vợ chồng tôi bị ảnh hưởng, thu nhập giảm sút, đồng thời chứng kiến nhiều người phải ở nhà vì không có việc làm tôi đã thay đổi suy nghĩ, thói quen, loại bỏ việc mua sắm những đồ đắt tiền, không cần thiết. Con cái cũng hướng cho các cháu ý thức hơn về việc giữ sức khỏe, coi trọng sức lao động. Nếu như trước cả nhà ra ngoài ăn sáng, nhiều hôm lười, mua đồ ăn sẵn và đi ăn cơm ở ngoài thì giờ tôi nấu ăn cho cả nhà, hạn chế ăn nhà hàng. Ông xã tôi cũng thường xuyên về nhà ăn uống và chơi đùa với con cái nhiều hơn”. Không chỉ với gia đình chị Lan mà nhiều gia đình khác khi được hỏi cũng cho rằng họ đã có nhiều thay đổi trong suy nghĩ và hành động. Mọi người cho biết họ sống chậm lại, tối giản hơn để giúp khoẻ mạnh cả về thể chất và tinh thần. Văn hóa tiêu dùng cũng vì vậy mà có sự điều chỉnh phù hợp hơn. Họ hạn chế đi mua sắm, dùng hàng đắt tiền, ăn động vật hoang dã, xem xét lại kế hoạch du lịch, học tập và coi trọng thực phẩm cùng các nhu cầu thiết yếu hằng ngày. Nói về sự thay đổi khi thế giới xuất hiện bệnh dịch, chị Mai Thu Hiền (Phường Trần Hưng Đạo, TP. Phủ Lý) cho biết: “Trước đây tôi lúc nào cũng nghĩ để con mình có điều kiện học tập tốt hơn thì nên cho cháu đi du học ở những nước có nền giáo dục tốt. Vậy nên cả nhà tập trung tích góp tiền bạc để chuẩn bị cho cháu đi du học nhưng qua chứng kiến những gì đang diễn ra trên thế giới khi bệnh dịch bùng phát cộng với tôi có người bạn có con đang đi học bên nước ngoài. Cả nhà chị lo lắng, mong ngóng từng ngày để con được về nước phòng tránh bệnh dịch, vợ chồng tôi đã cân nhắc lại việc có nên cho con đi du học nữa hay không? Mình nghĩ việc học tập là rất quan trọng song để học tập tốt phải lấy sức khỏe và an toàn tính mạng làm đầu”.

Một điều dễ nhận thấy khi dịch bệnh Covid - 19 xuất hiện chính là ý thức giữ gìn môi trường và tính cấu kết cộng đồng tăng lên. Mọi người dân đã chủ động vệ sinh cá nhân, nhà cửa, giữ gìn cảnh quan đường làng, ngõ phố; may, phát tặng khẩu trang, đóng góp tiền, lương thực… hỗ trợ người khó khăn. Anh Trần Văn Quyết (phường Liêm Chính, TP. Phủ Lý) nói rằng: “Tôi nhận thấy dịch bệnh Covid-19 gây ra cho mọi người, mọi quốc gia không phân biệt giàu nghèo. Ngay ở nhiều nước phát triển, hàng triệu người lao động nghèo vẫn điêu đứng. Nhưng ở nước ta và trên địa bàn tỉnh trong khó khăn, cả xã hội chung tay cùng Đảng, Nhà nước giúp đỡ những người yếu thế. Nhiều người chủ động bớt đi một chút lương thực, tiền bạc để giúp đỡ người khó khăn hơn. Có những gia đình tặng hàng tấn gạo giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn… Đây chính là những việc làm ý nghĩa mà trong dịch bệnh đã được nhân lên nhiều lần”.

Có thể nói, dịch bệnh Covid-19 đã có những ảnh hưởng nặng nề với đời sống xã hội nhưng qua đó đã giúp cho bản thân mỗi người nhìn nhận lại về sự phát triển hài hòa, vững bền hơn giữa lợi ích cá nhân và cộng đồng. Qua đó cùng đánh giá nghiêm túc về giá trị của sức khỏe, giảm bớt cái tôi, ý thức hơn về cái chung để cùng xây dựng một xã hội văn minh, phát triển. 

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy