Một học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ

Đó là em Nguyễn Thị Ánh, thôn 3, xã Nhân Khang (Lý Nhân), học sinh lớp 12A9, Trường THPT Lý Nhân.

Nguyễn Thị Ánh bên góc học tập của mình.

Căn nhà tạm của chị Nguyễn Thị Huệ (58 tuổi), thôn 3, xã Nhân Khang, mẹ của em Nguyễn Thị Ánh, học sinh lớp 12A9, Trường THPT Lý Nhânị, tường vôi đã bong tróc từng mảng.

Khi chúng tôi đến Ánh đang ngồi học bài, còn chị Nguyễn Thị Huệ đang nằm trên giường, sức khỏe rất yếu do bệnh tật nhiều năm. Nghe chị Huệ kể lại: Năm 1998 chị kết hôn với anh Phạm Anh Đài, xã Chính Lý (Lý Nhân). Thời gian đầu cuộc sống gia đình rất êm ấm. Một năm sau anh trở nên rượu chè, không chịu làm ăn và thường xuyên đánh đập chị. Không chịu được cảnh gia đình, năm 2000, khi đang mang thai cháu Ánh, chị đã bỏ về quê nương nhờ mẹ đẻ. Sau khi sinh cháu ra, cùng với sự giúp đỡ của gia đình, chị đã tần tảo làm ăn để nuôi con ăn học.

Nhưng đến năm 2010, chị bị mắc bệnh bướu cổ Panado. Chị đã đi chữa nhiều nơi nhưng bệnh ngày càng trầm trọng gây biến chứng ảnh hưởng tuyến giáp, chân tay run rẩy không thể tham gia lao động được. Vì vậy, suốt nhiều năm qua, toàn bộ công việc cũng như sinh hoạt gia đình đều đè nặng lên đôi vai của Ánh. Ngoài giờ học ở trường, em còn tranh thủ về nhà sớm để phụ giúp mẹ nấu cơm, giặt quần áo, giúp mẹ việc đồng áng.

Căn nhà mẹ con Ánh đang sống chừng 10 m2, được xây nhờ đất trên nhà bà ngoại ở tận góc vườn đã xuống cấp nghiêm trọng. Hiện tại, để duy trì cuộc sống, mẹ con Ánh chỉ trông chờ vào hơn 1 sào ruộng và số tiền trợ cấp xã hội với mức 270 nghìn đồng/tháng của Ánh và lòng hảo tâm của bà con xóm giềng.

Chị Huệ thường xuyên nằm viện nên cuộc sống càng khó khăn. Dù cuộc sống gia đình khó khăn, nhưng Ánh luôn chịu khó, miệt mài học tập, suốt 12 năm học em đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Một niềm an ủi nhỏ đến với Ánh, trong dịp cuối năm 2018, Hội Tấm lòng vàng tỉnh đã kêu gọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ được hơn 17 triệu đồng và một số đồ dùng học tập. Từ số tiền ủng hộ, một phần chị Huệ trả được số tiền vay Ngân hàng Chính sách xã hội nhiều năm qua, một phần gửi tiết kiệm để cho con ăn học.

Nói về hoàn cảnh của gia đình chị Huệ, bà Lê Thị Ngọc, Trưởng thôn 3, xã Nhân Khang cho biết: Hiện tại cuộc sống của mẹ con chị Huệ gặp rất nhiều khó khăn, chị thường xuyên nằm viện, con lại đang trong độ tuổi đi học. Gia đình chị Huệ cũng là hộ nghèo nhiều năm. Những năm qua, mặc dù cấp ủy, ban lãnh đạo thôn cũng như các tổ chức đoàn thể xã luôn tạo điều kiện cho gia đình được nhận những phần quà nhân dịp lễ, Tết mong muốn giúp đỡ gia đình bớt khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên, để giúp gia đình chị, nhất là giúp cháu Ánh tiếp tục đến trường, rất cần sự giúp đỡ của các  nhà hảo tâm, sự chung tay góp sức của cả cộng đồng.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy