Mô hình tiết kiệm tặng bò vàng sinh sản giúp nông dân thoát nghèo

Nhằm giúp hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống, Hội Nông dân (HND) tỉnh đã có những hoạt động thiết thực triển khai đến các cơ sở hội để vận động cán bộ, hội viên, các hộ sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi trên địa bàn tỉnh thực hiện mô hình tiết kiệm tặng bò vàng sinh sản cho hội viên nông dân nghèo.

Mô hình “Tiết kiệm tặng bò vàng sinh sản giúp hội viên nông dân thoát nghèo” của HND là chương trình gắn với việc học tập và làm theo Bác, được triển khai từ năm 2017, không chỉ thu hút đông đảo cán bộ, hội viên nông dân tham gia mà còn nhận được sự quan tâm ủng hộ của các cán bộ, công chức, viên chức và các doanh nghiệp. Kết quả, toàn tỉnh đã vận động và trao 125 con bò vàng sinh sản cho 125 hộ nông dân được nhận bò giống để phát triển chăn nuôi, từng bước thoát nghèo.

Ký kết trao bò vàng sinh sản cho gia đình bà Nguyễn Thị Mùi là hội viên nông dân nghèo ở thôn Đại Cầu, xã Tiên Tân, thành phố Phủ Lý.

Gia đình bà Nguyễn Thị Mùi, thôn Đại Cầu, xã Tiên Tân, thành phố Phủ Lý là hội viên nông dân nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Sau khi tìm hiểu hoàn cảnh gia đình bà Mùi, ngày 5/12 vừa qua, HND xã Tiên Tân đã vận động trao cho gia đình bà Mùi 1 con bò giống trị giá hơn 11 triệu đồng để cải thiện đời sống. Đây là con bò vàng sinh sản đầu tiên được vận động từ “Quỹ bò vàng sinh sản năm 2018" của HND xã Tiên Tân. 

Tại huyện Lý Nhân, sau 2 năm thực hiện mô hình, HND huyện cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện và đăng ký dưới hình thức tiết kiệm ủng hộ bằng tiền sau đó HND xã, thị trấn tổ chức mua bò giống sinh sản tặng cho gia đình hội viên nông dân nghèo.

Mức vận động đóng góp thấp nhất đối với cán bộ hội cấp huyện  là một ngày lương; cán bộ ban thường vụ HND xã, thị trấn là 30.000 đồng/người; cán bộ chi hội là 5.000 đồng/người; hộ SXKD giỏi cấp Trung ương, tỉnh là 50.000 đồng/hộ; hộ SXKD giỏi cấp huyện là 30.000 đồng/hộ; hộ SXKD giỏi cấp cơ sở là 10.000 đồng/hộ; hội viên nông dân là 1.000 đồng/người...

HND các xã, thị trấn chủ động mua bò giống ở địa phương hoặc các xã lân cận để bảo đảm chất lượng con giống. Kết quả, năm 2017, HND của 23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã vận động và trao 38 con bò trị giá trên 500 triệu đồng cho 38 hộ hội viên. Năm 2018, vận động và trao thêm 4 con bò, nâng tổng số bò đã trao đến nay là 42 con, trị giá trên 540 triệu đồng.

Từ mô hình bước đầu đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong cán bộ, hội viên nông dân. Mô hình được triển khai thực sự là sự động viên khích lệ cả về vật chất lẫn tinh thần để các hộ nghèo có thêm nghị lực vươn lên thoát nghèo, tích cực tham gia xây dựng tổ chức hội vững mạnh, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Phạm Thành

Phạm Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy