Tấm lòng của một nhà giáo nghỉ hưu

Nhiều năm gần đây, bà Nguyễn Thị Xứng, Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ tán trợ xã Đồng Hóa (Kim Bảng) luôn nhiệt tình, năng nổ, nêu gương đi đầu trong tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng hội và ủng hộ hoạt động nhân đạo, từ thiện.

Bà Nguyễn Thị Xứng (ngồi giường, phía trước) cùng chi hội thăm, tặng quà đối tượng hoàn cảnh khó khăn tại thôn Lạc Nhuế (Đồng Hóa).

Là giáo viên tiểu học gắn bó với sự nghiệp “trồng người” tại quê hương, thường xuyên gần gũi học sinh và các bậc phụ huynh, bà Nguyễn Thị Xứng dường như càng thấu hiểu hơn nỗi vất vả của người dân vùng chiêm trũng, nhất là những hộ nghèo, gia đình có người ốm đau. Năm 1992, sau khi nghỉ hưu, cô giáo Nguyễn Thị Xứng tự nguyện tham gia xây dựng phong trào hội phụ nữ, hội chữ thập đỏ, trở thành một cán bộ hội nhiệt tình, tâm huyết, có nhiều sáng kiến và đóng góp thiết thực. Năm 2014, được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ tán trợ xã Đồng Hóa, bà đã cùng hội viên thường xuyên đi vận động các tổ chức, cá nhân trong xã tích cực tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện.

Để tuyên truyền, vận động từ thiện hiệu quả, bà Nguyễn Thị Xứng thường phân nhóm hội viên thành nhiều tổ và trực tiếp phụ trách một tổ đi tuyên truyền, vận động. Với sự kiên trì, mềm mỏng, cách đặt vấn đề khéo léo, bà cùng với hội viên đã thuyết phục, lôi cuốn đông đảo nhân dân tham gia quyên góp quần áo ủng hộ học sinh những địa phương bị thiên tai.

Năm 2017, bà cùng tập thể chi hội vận động nhân dân ủng hộ 500 bộ quần áo trẻ em, năm 2018 là 1.200 bộ. Số quần áo trên hầu hết đều còn mới và được nhanh chóng chuyển giao về hội cấp trên để kịp thời đưa đến các gia đình vùng bị lũ lụt.

Đầu năm 2019, được tin gia đình anh Phạm Văn Quỳnh (Lạc Nhuế, Đồng Hóa) bị hỏa hoạn, thiệt hại về nhà cửa, tài sản, bà Nguyễn Thị Xứng và các hội viên đã vận động quyên góp được hơn 2 triệu đồng và gia đình bà ủng hộ một triệu đồng, góp phần giúp đỡ gia đình anh Quỳnh vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Dịp Tết Đinh Dậu 2017, chi hội thăm, tặng 55 suất quà, trị giá 9,7 triệu đồng; Tết Mậu Tuất 2018 thăm, tặng 67 suất quà, trị giá 9 triệu đồng; Tết Kỷ Hợi thăm, tặng 71 suất quà, trị giá 26,2 triệu đồng.

Là giáo viên nghỉ hưu nên bà luôn dành nhiều thời gian thăm hỏi những gia đình có con em trong độ tuổi đi học, nắm tình hình học tập, động viên các bậc phụ huynh chăm lo việc học tập của con cháu. Hằng ngày bà dành hàng giờ để dạy miễn phí cho các cháu học sinh lớp 1 có lực học yếu. Hiện bà đang kèm cho 4 cháu học sinh lớp 1, sau học kỳ I cả 4 cháu đều được nhà trường đánh giá lực học có nhiều tiến bộ.

Bằng những việc làm cụ thể, bình dị, cô giáo Nguyễn Thị Xứng không chỉ là người thầy mẫu mực được nhiều thế hệ học trò kính trọng mà còn được biết đến là một cán bộ Hội Chữ thập đỏ tâm huyết, có phương pháp tuyên truyền, vận động khéo léo, hiệu quả, xứng đáng là một cán bộ hội mẫu mực, tấm gương “Dân vận khéo” của Đảng bộ xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng.

Hoàng Chí Thiện (CTV)

Hoàng Chí Thiện

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy