Người thợ lò có nhiều sáng kiến

Về công tác tại Công ty TNHH Savina Hà Nam từ năm 2019, đến nay anh Nguyễn Văn Tuyến đã có nhiều sáng kiến cải tiến dây chuyền, thiết bị sản xuất lò nung vôi, cho ra sản phẩm có chất lượng vượt trội. Anh em đồng nghiệp luôn học theo anh cách làm việc hăng say, nhiệt tình, trách nhiệm và gọi anh là “cây sáng kiến” có nhiều sáng tạo giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất và giúp người lao động giảm sức lao động mệt nhọc.

Ngay khi lần thứ hai quay trở lại làm việc tại nhà máy sản xuất vôi, anh Tuyến đã trình bày và đề xuất với Ban Giám đốc cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân lao động thông qua cải tiến, tối ưu hóa thiết bị sản xuất, duy trì vệ sinh công nghiệp. Đầu tiên là dùng cân tự động cấp liệu vào lò; dùng gầu, băng tải đưa nguyên liệu vào lò; lắp hệ thống sàng tự động phân loại sản phẩm; lắp băng tải vận chuyển vôi đến xilo và kho chứa. 

Người thợ lò có nhiều sáng kiến
Anh Nguyễn Văn Tuyến (bên phải ảnh) tại Phòng Điều khiển trung tâm.

Dẫn tôi thăm quan nơi sản xuất, anh Tuyến kể cho tôi nghe tỷ mỷ về từng cung đoạn sản xuất, ý tưởng kết nối và cách làm như thế nào để có dây chuyền sản xuất khép kín như hiện nay. Anh nói: tất cả đều không khó, chỉ cần người thợ chú ý quan sát, tìm hiểu tính năng, quy trình sản xuất là làm được ngay. Chẳng hạn như việc cung cấp nguyên liệu vào lò, trước đây phải dùng 2 máy xúc, bây giờ dùng cân tự động chỉ cần một máy, bảo đảm tỷ lệ hoàn chỉnh, giảm được từ 20-30% chi phí nhân công. Hay khi sản phẩm ra lò trước đây phải dùng sức người để phân loại sản phẩm, từ khi được lắp sàng rung, các sản phẩm được tuyển chọn kỹ, phân loại vôi chất lượng cao, vôi chất lượng thường và tạp chất, giảm rất nhiều chi phí.

Từ chỗ các cung đoạn sản xuất phân tán, với các sáng kiến của anh Tuyến đã được khâu nối thành chuỗi sản xuất liên hoàn. Trong mỗi ca làm việc công nhân trực vận hành chỉ cần thao tác bấm nút điều khiển sản xuất thay vì phải mất nhiều sức lao động như trước đây. Ông Ngô Văn Tuyến, Giám đốc Công ty TNHH Savina Việt Nam cho biết: Trước đây các cung đoạn sản xuất phân tán, hiện nay tất cả được kết nối và điều hành tại phòng điều khiển trung tâm phục vụ sản xuất rất thuận lợi. Nhờ cải tiến các khâu sản xuất phù hợp, hiệu quả, chất lượng vôi đạt phẩm cấp cao tới 85%, vôi phẩm cấp thấp, lẫn tạp chất giảm. Các sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp và giảm chi phí sản xuất hàng tỷ đồng/năm.

Đáng chú ý, nếu như trước đây sản phẩm vôi của Savina Hà Nam chỉ được xuất bán cho khách hàng sản xuất không đòi hỏi tiêu chuẩn cao về chất lượng, thì nay đáp ứng được cả cho các ngành đòi hỏi chất lượng cao, như sản xuất giấy, đường… Chính điều này đã làm nên thương hiệu mới cho Savina Hà Nam, ngày càng được nhiều khách hàng biết đến; sản phẩm sản xuất đến đâu được tiêu thụ hết ngay đến đó.

Tận tụy, trách nhiệm trong công việc, mặc dù được giao phụ trách công việc chính là phần điện cơ, nhưng anh Tuyến như “con dao pha” sẵn sàng nhận và làm bất cứ việc gì, không kể thời gian sớm, tối; từ lái máy xúc, máy ủi anh luôn nhiệt tình hỗ trợ anh em đồng nghiệp hoàn thành nhiệm vụ. Anh Nguyễn Văn Dũng (Bộ phận Điều khiển trung tâm) nhận xét: Anh Nguyễn Văn Tuyến là một quản đốc giỏi, có nhiều sáng kiến. Công tác cùng anh chúng tôi rất thoải mái và tự tin, được anh truyền dạy nhiều kinh nghiệm, kỹ năng nghề nghiệp. Nhờ có anh mà các khâu sản xuất được giảm tải nhiều sức lao động mệt nhọc, nâng cao năng suất, hiệu quả lao động.

Nung nấu ý chí tối ưu hóa dây chuyền thiết bị sản xuất để nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất, kinh doanh và thu nhập cho người lao động trong doanh nghiệp, hiện nay anh Tuyến đề xuất với Ban Giám đốc tiếp tục cho cải tạo hệ thống quạt gió mà theo anh đang có khá nhiều hạn chế là áp lực yếu và lưu lượng thấp. 

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy