Người thầy thuốc của dân làng

Dù đã nghỉ hưu 31 năm nhưng Đại úy, Y sĩ quân y Vũ Trung Thành, 71 tuổi, thôn Song Hạ, xã Liêm Sơn (Thanh Liêm) thường ngày vẫn đóng góp một phần công sức không nhỏ trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong và ngoài xã.

Y sĩ Vũ Trung Thành khám cho bệnh nhân.

Một buổi chiều muộn chúng tôi tìm đến thôn Song Hạ, xã Liêm Sơn gặp y sĩ quân y Vũ Trung Thành, nhìn những bệnh nhân kiên nhẫn xếp hàng chờ tới lượt mình để khám, chữa bệnh mới thấy được lòng tin họ gửi gắm nơi ông không hề nhỏ. Nhiều bệnh nhân nghèo khi đến khám bệnh, kê đơn thuốc đều được ông miễn phí.

Được biết, ông Thành nhập ngũ năm 1968, được biên chế vào Trung đoàn 58, Sư đoàn 308 (pháo binh). Năm 1971, ông tốt nghiệp hệ y sĩ Trường Trung cấp quân y và chuyển công tác về Tiểu đoàn 24, Trung đoàn 1, Sư đoàn 308. Trong chiến tranh, ông đã tham gia chiến đấu tại Thành cổ Quảng Trị, làm nhiệm vụ quốc tế tại nước bạn Lào với nhiệm vụ là chăm sóc, điều trị thương binh. Trải qua nhiều đơn vị khác nhau, năm 1988, ông về nghỉ hưu với quân hàm Đại úy.

Ông Thành chia sẻ: Khi về nghỉ hưu ở quê thấy nhiều người dân ốm đau, chạy chữa tốn kém, thời điểm đó, đường sá đi lại khó khăn, nhân dân thì nghèo…, tôi quyết định mở phòng khám và chữa bệnh tại nhà. Tôi đã không ít lần sơ, cấp cứu nhiều vụ va quyệt, tai nạn giao thông hay đuối nước.

Nói về công việc thường ngày của ông Thành, bà Nguyễn Thị Cát, thôn Khoái, xã Liêm Sơn, một bệnh nhân đã được ông điều trị nhiều năm cho biết: Hơn 30 năm nay, ông Thành luôn sẵn sàng giúp đỡ điều trị và tư vấn cho bệnh nhân trong làng, ngoài xóm cũng như vùng lân cận. Đến bây giờ, tuy tuổi đã cao, nhưng khi có người gọi là ông lại đến tận nhà bệnh nhân không kể ngày đêm, chẳng nề hà gì cả.

Còn ông Nguyễn Hữu Vinh, thôn Chanh Chè, xã Liêm Sơn  cho biết: Tôi bị mắc chứng bệnh áp huyết cao, 3 năm gần đây, hằng tuần tôi đều đến đây để đo huyết áp và điều trị. Tôi đã chứng kiến nhiều lần khi bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được y sĩ Thành thăm khám, kê đơn thuốc nhưng không lấy tiền…

Qua tìm hiểu được biết, từ khi nghỉ hưu đến nay, ông Thành đã điều trị cho hàng trăm lượt người dân địa phương và vùng lân cận. Ngoài ra, ông còn tư vấn cho người dân về sử dụng thuốc, bệnh tật, giúp bệnh nhân tìm đúng thầy, đúng thuốc mau lành bệnh.

Để nâng cao tay nghề, ông thường tìm mua sách khoa học mới về nghiên cứu và học hỏi. Ngoài ra, ông còn gặp một số bác sỹ có tay nghề cao để trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Ngoài việc khám chữa bệnh phục vụ nhân dân, ông Thành còn tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương. Hiện tại, ông còn tham gia vào Ban Liên lạc Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị huyện Thanh Liêm.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.