Người nông dân tiêu biểu toàn quốc năm 2019

Nhạy bén, sáng tạo, ham học hỏi, dám nghĩ, dám làm là những gì chúng tôi cảm nhận được khi tiếp xúc với ông Nguyễn Hải Hinh (sinh năm 1963), thôn Đại Vượng, xã Thanh Nguyên (Thanh Liêm). Nhờ thay đổi tư duy, nắm bắt thời cơ trong sản xuất, kinh doanh đã mang lại doanh thu cho gia đình trên 2 tỷ đồng mỗi năm. Với kết quả đạt được, ông là nông dân duy nhất của tỉnh được vinh danh Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2019.

Ông Nguyễn Hải Hinh tại lễ tôn vinh Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2019 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức

Trước năm 1990, ngoài trồng hơn mẫu lúa của gia đình, ông Nguyễn Hải Hinh làm đủ thứ nghề, nhưng cuộc sống gia đình vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều đêm, ông trằn trọc, suy tính phải làm sao thoát nghèo cho vợ con đỡ khổ. Vốn có niềm đam mê máy móc, năm 1990, ông đã mua một chiếc máy cày nhỏ, đi cày thuê để kiếm tiền mưu sinh. Nhờ chịu khó, lại tiết kiệm trong chi tiêu, ông dần trả hết nợ, còn tích góp mua thêm những chiếc máy khác và dần dần trở thành nông dân có nhiều máy phục vụ sản xuất nông nghiệp nhất của huyện Thanh Liêm. Hiện nay, gia đình ông sở hữu 2 máy gặt đập liên hoàn loại hiện đại, 2 máy cày làm đất cỡ lớn với tổng trị giá gần 3 tỷ đồng. Việc đồng áng của gia đình ông không chỉ bó hẹp tại địa phương, mà còn vươn đến các tỉnh để kinh doanh, mỗi năm mang về thu nhập hàng tỷ đồng.

Từ năm 2017 đến nay, ông nhận khoán của bà con với giá 200 nghìn đồng/sào/vụ (gồm cày, bừa, gặt và vận chuyển đến tận nhà). Hiện nay, trung bình mỗi vụ ông nhận làm đất cũng như thu hoạch lúa cho người dân địa phương khoảng 370 mẫu. Ngoài ra, ông còn nhận làm đất và thu hoạch của 2 thôn tại xã Yên Thọ, huyện Ý Yên (Nam Định) 120 mẫu. Không chỉ gặt phục vụ bà con địa phương, mà ông còn đi đến các tỉnh để gặt thuê. Trung bình mỗi năm 2 chiếc máy gặt đập liên hoàn của gia đình ông đi gặt tại các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An trong khoảng 4 tháng, diện tích đạt được khoảng trên nghìn mẫu lúa. Hiện, gia đình ông còn nhận gần 2 ha đất trũng của địa phương phát triển theo mô hình VAC với việc trồng rau sạch, nuôi cá thịt. Trung bình mỗi năm gia đình ông cung cấp ra thị trường hàng chục tấn rau, 5 tấn cá, trừ chi phí cũng cho lãi hàng trăm triệu đồng. Nhờ áp dụng mô hình trồng rau sạch, nuôi cá thịt, kinh doanh máy gặt đập liên hoàn, máy làm đất đã mang lại doanh thu cho gia đình mỗi năm trên 2 tỷ đồng, trừ chi phí cho lãi khoảng 1,2 tỷ đồng; thường xuyên giải quyết việc làm cho 5-6 lao động địa phương với mức thu nhập 55-60 triệu đồng/người/năm. Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Hinh còn thường xuyên giúp đỡ các hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo và làm giàu thông qua việc ủng hộ tiền mua bò vàng sinh sản tặng hội viên nông dân nghèo, hỗ trợ vốn cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, vốn sản xuất. Ông Nguyễn Văn Chung, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Nguyên (Thanh Liêm) cho biết: Ông Hinh là một nông dân tiêu biểu, xuất sắc trong công tác hội và phong trào nông dân tại địa phương.

Với sự nhạy bén, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế gia đình cũng như tích cực tham gia các phong trào của hội, ông Nguyễn Hải Hinh đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành. Đặc biệt, 4 năm liền ông đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” cấp Trung ương và được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam bình chọn, tôn vinh là 1 trong 63 Nông dân Việt Nam xuất sắc trong năm 2019.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.