Người đảng viên được nhân dân tin tưởng, quý trọng

Nghỉ công tác nhà nước, ông về quê làm phó bí thư rồi bí thư chi bộ thôn. Tâm huyết với quê hương và công việc ông đã cùng với tập thể giúp thôn tháo gỡ và làm được nhiều việc khó, được người dân tin tưởng và quý trọng. Ông là thương binh Nguyễn Quốc Hợp ở thôn Nhất, xã Liêm Cần (Thanh Liêm).

Năm 1965, trong lúc chờ gọi đi học ở nước ngoài, ông Hợp đến trình bày với Huyện đội để được đi bộ đội. Giấy gọi nhập học nhận được chỉ sau giấy gọi nhập ngũ có ba ngày nhưng ông quyết định đi bộ đội. Tham gia chiến đấu ở chiến trường Thừa Thiên Huế, ông bị thương do sức ép của bom (bị mất cánh tay trái). Quá trình tại ngũ ông tiếp tục được cử đi học sỹ quan kỹ thuật rồi quân y nhưng vì nhiệm vụ chung của đơn vị ông đều xin ở lại phục vụ chiến đấu.

Năm 1972, xuất ngũ trở về, ông đi học ngành tài chính rồi về công tác tại Phòng Tài chính huyện Thanh Liêm và Chi cục Thuế huyện Kim Thanh. Sau này làm  Chi cục Phó Chi cục Thuế huyện Thanh Liêm cho đến khi nghỉ hưu.

Ông Hợp (phải ảnh) và ông Mỹ (trái ảnh) đang trò chuyện.

Nghỉ hưu chưa được bao lâu, ông được tín nhiệm bầu tham gia cấp ủy Chi bộ thôn Nhất; làm Phó bí thư, rồi Bí thư chi bộ thôn Nhất. Với kinh nghiệm công tác ở cơ quan Nhà nước và lòng nhiệt huyết với quê hương, ông Hợp luôn mang hết sức lực, trí tuệ cho công việc kiến thiết, xây dựng thôn xóm khang trang, vững mạnh.

Ông Hoàng Văn Mỹ (người dân thôn Nhất) cho biết: Từ khi ông Hợp về nghỉ hưu và tham gia công việc của thôn, của xóm, ông đã tháo gỡ và làm được nhiều việc khó cho thôn mà trước đây chưa làm được. Điển hình là việc dồn đổi ruộng đất, làm đường làng, đường trục chính ra đồng.

Từng công việc của thôn đều được ông Hợp tính toán cẩn thận, việc gì nên làm trước, làm sau. Chẳng hạn như khi xây dựng xong ngôi đình Nhất, nhân dân có ý kiến tiếp tục xây dựng đình Quan Hậu, ông đã nêu ý kiến cần làm đường làng trước. Ý kiến đã nhận được sự đồng tình của nhân dân trong làng.

Đến năm 2015, khi chi bộ và thôn tìm người có tuổi, có uy tín, nói dân nghe, ông Hợp lại được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ. Đảm nhận bí thư chi bộ ở tuổi 71, ông lại bàn bạc với nhân dân làm con đường ra đồng. Quy định đường làm có bề mặt rộng 3m, nhưng ông đã bàn với làng làm mặt đường rộng 5m. Một lần nữa ông lại viết thư kêu gọi con em đi công tác xa đóng góp, ủng hộ thôn Nhất làm đường. Người góp của, người góp công, cuối năm 2016 con đường được hoàn thành. Ông Hợp nói: "Đường làm một nhưng lại đạt được 3 mục đích, là đường ra đồng, đường ra chùa và đường ra nghĩa địa".

Còn đối với việc dồn đổi ruộng đất có nhiều khó khăn do những tồn tại từ trước để lại. Khi nhận bàn giao, ông đã nghiên cứu kỹ sổ sách và mượn thêm tài liệu của cấp trên để nghiên cứu. Từ quan sát thực tế và đúc rút qua sổ sách, tài liệu, ông Hợp đã tìm ra nguyên nhân và cùng với thôn tập trung giải quyết nên đến cuối năm 2016, việc dồn đổi ruộng đất ở thôn Nhất đã được thực hiện xong. Bản thân gia đình ông xin không nhận phần ruộng ưu tiên theo tiêu chuẩn của mẹ liệt sỹ mà xin được nhận ruộng ở mãi tận đồng Văn.

Ruộng đất dồn ghép xong, người dân phấn khởi, tin tưởng, yên tâm phát triển sản xuất. Cùng với sản xuất nông nghiệp, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp (làm đá cảnh, buôn bán phế liệu) và hoạt động văn hoá xã hội liên tục được phát triển, đưa thôn vươn lên đứng hàng đầu của xã Liêm Cần, xứng danh với tên gọi là thôn Nhất. Năm 2017, Chi bộ thôn Nhất được công nhận đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

74 tuổi đời, 50 năm tuổi Đảng, hiện nay, tuy đã nghỉ làm nhiệm vụ của thôn, nhưng ông Hợp vẫn được thôn Nhất giao làm Chi hội trưởng Chi hội khuyến học và làm xóm trưởng xóm Biển Đỏ. Trên cương vị công tác nào ông cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nhân dân tin tưởng, quý trọng.

Thanh Bình

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy