Người CCB hải quân và những món quà gửi ra Trường Sa

Có một cựu chiến binh (CCB) hải quân đã nhiều năm nay vẫn lặng thầm theo đuổi công việc mang nặng nghĩa tình với đồng đội, đó là kết nối, vận động anh em CCB quyên góp, chuẩn bị những món quà gửi tặng chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại các điểm đảo tiền tiêu thuộc huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa. Người đó là CCB hải quân Phạm Đức Hiểu (phường Quang Trung, TP. Phủ Lý).

Nhập ngũ tháng 12/1971, thực hiện nhiệm vụ tại Trung đoàn 201, Bộ Tư lệnh Tăng Thiết giáp, đến tháng 10/1976, chiến sỹ Phạm Đức Hiểu được điều về Đại đội 13, Tiểu đoàn 876, Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 126 (nay là Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 101 - Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân). Cũng từ đây, chiến sỹ Phạm Đức Hiểu có cơ hội tiếp xúc và phần nào hiểu được điều kiện công tác, luyện tập sẵn sàng chiến đấu và thực hiện nhiệm vụ canh giữ chủ quyền quốc gia của đồng đội ở các đơn vị hải quân, nhất là tại những điểm đảo tiền tiêu.

CCB Phạm Đức Hiểu làm thủ tục gửi quà ra Trường Sa tại Bưu điện tỉnh Hà Nam.

Trở về với cuộc sống đời thường, tham gia Hội truyền thống CCB Hải quân Hà Nam, CCB hải quân Phạm Đức Hiểu luôn là một hội viên tích cực, nhiệt tình với công việc. Ông luôn có mặt tham gia những công việc mang nặng nghĩa tình của các thế hệ CCB hải quân trong và ngoài tỉnh. Tham gia kết nối, chia sẻ thông tin, tìm kiếm phần mộ, quy tập hài cốt liệt sỹ, ông từng nhiều lần cùng gia đình, đơn vị, cơ quan quân sự, ngành lao động, thương binh và xã hội xác minh địa chỉ, quy tập, chuyển đón hài cốt những đồng đội là quân tình nguyện thực hiện nhiệm vụ quốc tế tại nước bạn Campuchia về an táng tại quê hương.

Để góp phần vào những việc làm, hoạt động thiết thực cùng lực lượng vũ trang và nhân dân thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, đền ơn đáp nghĩa, nhiều năm liền CCB Phạm Đức Hiểu chủ động tìm kiếm, kết nối thông tin với các đơn vị hải quân, rồi vận động đồng đội, những tập thể, cá nhân hảo tâm cùng chung tay góp sức xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, thăm hỏi, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm cho thân nhân liệt sỹ hải quân, thương, bệnh binh, CCB hải quân hoàn cảnh khó khăn và gia đình những chiến sỹ hải quân đang làm nhiệm vụ tại các vùng biển tiền tiêu của Tổ quốc.

Qua quá trình tham gia hoạt động kết nối, chia sẻ thông tin, CCB Phạm Đức Hiểu có nguyện vọng muốn duy trì nhiều hơn những việc làm cụ thể, thiết thực mang nặng ý nghĩa của những CCB và nhân dân nơi quê nhà hướng tới các chiến sỹ hải quân đang ngày đêm chắc tay súng nơi các điểm đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Từ ý tưởng đó, ông lặng thầm kết nối và được nhiều CCB tâm huyết ủng hộ, giúp đỡ, nhất là CCB hải quân, PGS, TS Thầy thuốc Nhân dân Phạm Duệ (nguyên Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai). Dần dần thành lệ, từ bốn năm nay cứ mỗi dịp chuẩn bị đến Tết, ông lại cùng đồng đội chuẩn bị những món quà gửi tặng chiến sỹ tại các điểm đảo thuộc Vùng IV Hải quân.

Quà chọn gửi ra cho các chiến sỹ đang công tác ngoài đảo, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh hải quốc gia nhân dịp Tết cổ        truyền chủ yếu là bánh đa nem làng Chều (Nguyên Lý, Lý Nhân), miến làng Đầm (Liêm Tuyền, TP. Phủ Lý)... sản  vật mang đậm phong vị quê hương Hà Nam, tiện dụng trong quá trình vận chuyển, bảo quyền, sử dụng. Và bao giờ cũng vậy, anh không quên tìm mua, gửi ra đảo món quà thuốc lào dành cho những anh hải quân, biên phòng, cảnh sát biển và bà con ngư dân vốn đã từ lâu luôn quen dùng, luôn háo hức đón chờ.

Tháng 12/2018, với sự ủng hộ của PGS, TS Phạm Duệ, CCB Phạm Đức Hiểu vừa hoàn thành việc chuyển 23 kiện hàng với hơn 500 kg bánh đa nem làng Chều, góp vào những món quà từ khắp mọi miền đất nước gửi anh em cán bộ, chiến sỹ các điểm đảo Vùng IV Hải quân nhân dịp đón Tết Kỷ Hợi 2019.

Xúc động với những việc làm lặng thầm đầy tình nghĩa của CCB Phạm Đức Hiểu và đồng đội, nhiều nhân viên Bưu điện tỉnh Hà Nam đã rất nhiệt tình giúp đỡ anh trong việc hoàn tất thủ tục để những món quà mang nặng tình nghĩa đồng đội, mang nặng tình nghĩa nơi hậu phương đất liền có thể nhanh chóng gửi đến với chiến sỹ các điểm đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Mấy năm gần đây đã có rất nhiều bức thư, những cuộc điện thoại đầy cảm động của “lính đảo” gửi về đất liền cảm ơn CCB Phạm Đức Hiểu, CCB Phạm Duệ cùng các CCB Hải quân đã có những món quà mang nặng tình cảm và ý nghĩa đó.

Qua những bức thư, những cuộc đàm thoại, CCB Phạm Đức Hiểu và đồng đội CCB hải quân rất vui khi biết rằng tại nhiều điểm đảo tiền tiêu nguồn thực phẩm từ biển rất dồi dào, sẵn có, dễ kiếm nhưng bánh đa nem, măng, miến... thì không phải lúc nào cũng sẵn, cũng tiện. Vì thế, nhờ món quà quê bình dị gửi ra từ quê hương Hà Nam nên những bữa cơm của lính hải quân có thêm món nem hải sản ngon và hấp dẫn, gợi lại phong vị của những bữa cơm đoàn tụ gia đình đầm ấm, sum họp nơi quê nhà.

Khi được hỏi về suy nghĩ, việc làm của mình, CCB Phạm Đức Hiểu bộc bạch chân thành: Thời gian qua, chứng kiến nhiều tập thể, cá nhân, ngành, giới có những việc làm thiết thực trong công tác hậu phương quân đội, đền ơn đáp nghĩa cũng như động viên anh em chiến sỹ đang làm nhiệm vụ nơi biên giới hải đảo, bản thân là một CCB tôi cũng có tâm nguyện cùng với đồng đội đóng góp một việc làm nhỏ bé, bình dị để nhân lên những nghĩa cử cao đẹp đó. Suy nghĩ và những việc làm thiết thực, giản dị, chân thành của CCB Phạm Đức Hiểu thật có ý nghĩa và thật đáng trân trọng, học tập.

Thế Vĩnh

Thế Vĩnh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy