Nét đẹp cựu chiến binh "Quân Tiên phong" trong thời bình

"Quân Tiên phong" là tên gọi đại đoàn quân chủ lực đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Đại đoàn Quân Tiên phong (nay là Sư đoàn 308, Quân đoàn 1) ra đời trong những năm quân và dân ta chiến đấu chống thực dân, đế quốc đã viết nên trang sử hào hùng trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc. 

Trong kháng chiến chống Pháp, sư đoàn tham gia những trận đánh then chốt thuộc nhiều chiến dịch. Trong kháng chiến chống Mỹ, sư đoàn tham gia ba chiến dịch lớn: Khe Sanh (1968), Đường 9-Nam Lào (1971), Quảng Trị (1972) và làm tròn nhiệm vụ dự bị chiến lược trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975. Trên chiến trường, tập thể cán bộ, chiến sĩ sư đoàn luôn nêu cao tinh thần tiến công dũng mãnh, vận dụng linh hoạt nhiều cách đánh, tiêu diệt 17 nghìn quân địch, phá hủy 500 xe quân sự, 85 khẩu pháo và cối, bắn rơi 190 máy bay địch...

CCB Nguyễn Đình Hiếu, Trưởng Ban liên lạc Sư đoàn 308 Hà Nam dù tuổi đã cao nhưng vẫn luôn nhiệt tình với các hoạt động...

Là cán bộ, chiến sĩ của Đại đoàn Quân Tiên phong, trải qua bao chiến trường ác liệt, nhiều CCB Sư đoàn 308 trở về cuộc sống đời thường vẫn luôn thể hiện tinh thần "tiên phong, đoàn kết, quyết thắng", đi đầu các phong trào, hoạt động ở địa phương. CCB Nguyễn Đình Hiếu (xã Phù Vân, thành phố Phủ Lý) là một trong những điển hình như thế.

Gia nhập Quân Tiên phong từ năm 1950, hoàn thành nhiệm vụ ở Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ, ông tiếp tục tham gia các chiến dịch khác theo điều động của đơn vị. Năm 1968, bị thương, không thể tiếp tục chiến đấu, ông trở về quê hương. Năm 1970, khi sức khỏe ổn định ông tiếp tục là người tiên phong trong các phong trào, đảm trách và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ do cấp ủy, chính quyền, nhân dân giao phó.

Đến tuổi nghỉ hưu, ông tiếp tục tham gia hội khuyến học, hội sinh vật cảnh, hội làm vườn… giúp phong trào ở cơ sở ngày càng phát triển. Nay dù đã 93 tuổi nhưng CCB Nguyễn Đình Hiếu vẫn là người đảm nhiệm công việc của Trưởng ban Liên lạc Sư đoàn 308.

Cách đây gần 20 năm, ông là người đầu tiên đứng ra cùng đồng đội thành lập ban liên lạc, vận động, quy tụ anh em CCB Sư đoàn 308 trong tỉnh cùng tham gia hoạt động. Hằng năm, ban liên lạc tổ chức gặp mặt, ôn lại truyền thống của đơn vị, ôn lại những kỷ niệm một thời hào hùng trong chiến đấu, nhắc nhớ nhau cùng lưu giữ, phát huy truyền thống tốt đẹp của Quân Tiên phong Anh hùng.

Gần 20 năm hoạt động, đến nay ban liên lạc đã quy tụ gần 600 hội viên CCB Sư đoàn 308 trong tỉnh. CCB Nguyễn Đình Hiếu cho rằng: Trong chiến tranh, phát huy sức mạnh đoàn kết, Sư đoàn 308 đã cùng quân và dân ta góp phần xứng đáng vào thắng lợi của hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, xây dựng nên truyền thống vẻ vang của Quân Tiên phong Anh hùng.

Phát huy truyền thống anh hùng, trong cuộc sống đời thường, anh em CCB Sư đoàn 308 vẫn luôn đoàn kết, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, quân đội, tiếp tục là những CCB gương mẫu, đi đầu mọi phong trào ở cơ sở, tích cực tham gia bảo vệ cấp ủy, chính quyền, nhân dân, nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh với thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Ban liên lạc Sư đoàn 308 hoạt động theo phương châm tự nguyện, đoàn kết, giúp đỡ nhau, song anh em CCB luôn nhiệt tình, trách nhiệm với phong trào. Với các gia đình thương binh, liệt sĩ hoàn cảnh khó khăn, anh em ban liên lạc thường xuyên quan tâm thăm hỏi, động viên tinh thần, hỗ trợ một phần vật chất. Đặc biệt, một số CCB đã rất nhiệt tình trong hoạt động nghĩa tình đồng đội, kết nối thông tin tìm kiếm hài cốt liệt sĩ với các gia đình ở khắp các địa phương trong và ngoài tỉnh.

Với những thông tin có được và thực tế những năm trải nghiệm trong chiến trường, CCB Đào Văn Quân (Yên Từ, Mộc Bắc, Duy Tiên) bao năm qua đã tự nguyện đi đến nhiều địa phương tìm kiếm, kết nối, giúp không ít gia đình tìm lại phần mộ của những liệt sĩ đã hy sinh trên khắp các chiến trường. Việc làm đó của CCB Đào Văn Quân đã giúp nhiều gia đình tìm lại được phần mộ của con em mình, góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh.

Trong chiến tranh, tinh thần đoàn kết, quyết chiến, quyết thắng đã khiến những người lính Sư đoàn 308 anh dũng chiến đấu, chiến thắng mọi kẻ thù. Và trong bất cứ hoàn cảnh nào, thời chiến cũng như thời bình, những người lính - CCB Quân Tiên Phong Anh hùng ấy vẫn luôn là những người tiên phong trong các lĩnh vực của đời sống, góp phần xây dựng, bảo vệ cấp ủy, chính quyền, nhân dân,  góp công, góp sức xây dựng quê hương.

Phương Dung

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.