Một hội viên người cao tuổi dũng cảm cứu người đuối nước

Sự việc xảy ra đã hơn một tháng nhưng ông Trần Xuân Ngũ, hội viên người cao tuổi thôn Trung Hiếu Thượng, xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm vẫn còn nhớ rõ.

Đầu tháng 9/2022, sau mấy ngày mưa lớn, nước lũ sông Đáy lên cao, chảy rất xiết. Chiều ngày 11/9 (tầm khoảng một rưỡi hai giờ) bà Nguyễn Thị Lan, vợ ông Ngũ ra khỏi nhà thì nhìn thấy 3 cháu nhỏ ngồi chơi ở bến đò (nhà ông Ngũ ngay cạnh bến đò của thôn). Nhưng do lúc đó, gặp bà hàng chiếu, bà Lan mua chiếu mang luôn về nhà. Vừa vào đến sân thì nghe tiếng gọi thất thanh: Bà ơi, nó chìm mất rồi! Nghe tiếng gọi, bà Lan quẳng chiếu xuống đất chạy vội ra cổng. Đang ngồi làm việc trong nhà, nghe thấy vậy ông Ngũ cũng vội chạy theo. Ra đến bến đò, ông hỏi hai cháu còn lại: Đâu, chỗ nào? Chìm chỗ nào?

Một hội viên người cao tuổi dũng cảm cứu người đuối nước
Ông Trần Xuân Ngũ chỉ vị trí cháu nhỏ bị đuối nước ngày 11/9. Ảnh: Thanh Châu

Theo tay hai cháu chỉ ông Ngũ chỉ thấy nước chảy xiết, không thấy người đâu. Thật may, lúc đó ông Ngũ nhìn thấy có 3 tăm bọt sủi lên cách bờ khoảng 10m, sau đó có đầu người nhô lên khỏi mặt nước rồi chìm luôn xuống. Ông Ngũ chỉ kịp hô “Ối giời ôi, nói đây rồi!”, rồi lao ngay xuống dòng nước đang cuồn cuộn chảy. Bơi được một đoạn, chân ông Ngũ chạm vào cháu nhỏ, ông Ngũ nhanh chóng lặn xuống, túm chặt tóc đưa đầu lên khỏi mặt nước. Sau một hồi vật lộn với dòng nước lũ, xoáy và chảy xiết, cuối cùng ông Ngũ cũng đưa được cháu nhỏ vào bờ an toàn. Vào đến bờ, cháu nhỏ nôn ra nước, dần tỉnh táo, được mọi người đưa về nhà. 

Nhớ lại chuyện xảy ra hôm đó, bà Lan nói: Lúc ông nhà tôi nhảy xuống dòng nước cứu cháu nhỏ, tôi trên bờ sợ, quýnh quáng không gọi người ứng cứu kịp thời. Khi ông Ngũ dìu được cháu nhỏ vào bờ, lúc này người trong xóm mới ra đông. Cũng may, cả hai ông cháu đều an toàn.

Cháu nhỏ không may ngã xuống sông hôm đó là Đào Bích Phương, 12 tuổi, học lớp 6, gia đình ở cùng thôn với ông Ngũ. Sau khi sự việc xảy ra, gia đình cháu Phương có tới cảm ơn, ông Ngũ chỉ nói: Cứu người là việc phúc, là việc nên làm. Hôm ấy, không cứu được cháu chắc tôi sẽ tiếc nuối và ân hận lắm. May mắn, cả hai ông cháu đều an toàn. Qua đây tôi cũng muốn nhắc nhở các bố mẹ, đặc biệt là những gia đình gần sông nước cần nêu cao ý thức trong phòng, chống đuối nước cho trẻ; tránh những chuyện đáng tiếc xảy ra.

Ông Ngũ sinh năm 1955, năm 2021 vừa bị tai biến. Tuổi cao, sức khỏe yếu nhưng thấy người gặp nạn, không nề nguy hiểm ông Ngũ vẫn sẵn sàng cứu giúp. Hành động dũng cảm của ông Ngũ được bà con quanh vùng ghi nhận, được Hội Người cao tuổi xã Thanh Hải, Chi hội Người cao tuổi thôn Trung Hiếu Thượng biểu dương, đề nghị ghi vào Sổ gương người tốt việc tốt của xã.

Qua tìm hiểu được biết, những năm qua, gia đình ông Ngũ luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các quy định của địa phương. Hiện ông Ngũ đang là tổ trưởng tổ dân phòng và tham gia thanh tra nhân dân của thôn Trung Hiếu Thượng. Ngoài cháu Phương, trước đây ông Ngũ cũng từng cứu một cháu bị đuối nước. Hành động không nề hiểm nguy cứu người gặp nạn của ông Ngũ nêu gương sáng cho mọi người học tập và noi theo.

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy