Một học sinh đạt Giải Khuyến khích Hội thi Tin học trẻ toàn quốc với phần mềm sáng tạo smart home

Với niềm đam mê môn Tin học và nỗ lực học hỏi, Phạm Hoàng Thành, lớp 11 chuyên Tin, Trường THPT chuyên Biên Hòa đã giành giải Nhất Hội thi Tin học trẻ tỉnh Hà Nam năm 2019. Mới đây, em tiếp tục tham gia Hội thi Tin học trẻ toàn quốc và đạt giải Khuyến khích với phần mềm sáng tạo “Mô hình điều khiển các thiết bị điện trong nhà thông qua giọng nói”.

Em Phạm Hoàng Thành, lớp 11 chuyên Tin,  Trường THPT chuyên Biên Hòa cùng cô giáo  Bùi Thu Hường đang miệt mài với phần mềm sáng tạo.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình bố mẹ đều làm công nhân ở thôn Triệu, xã Liêm Tuyền (thành phố Phủ Lý). Biết bố mẹ thường ngày vất vả làm việc để trang trải cuộc sống cũng như nuôi 2 anh em ăn học nên từ nhỏ Thành luôn có ý thức nghiêm túc trong học tập. Cái duyên để em gắn bó với môn Tin học rất tình cờ. 

Năm học lớp 6, Thành được chọn tham gia thi học sinh giỏi cấp thành phố môn Tin học và đã đoạt giải Ba. Kết quả này giúp em ngày càng gắn bó hơn với môn Tin học. Những năm học tiếp theo, năm nào Thành cũng đại diện cho thành phố Phủ Lý tham dự Hội thi Tin học trẻ tỉnh cấp THCS và đều đoạt giải.

Năm học 2018-2019, Thành thi đỗ vào lớp chuyên Tin Trường THPT chuyên Biên Hòa. Phát hiện Thành có năng khiếu đối với môn Tin học, các thầy cô giáo đã tập trung hướng dẫn, ôn luyện cho em. Ngoài học trên lớp, Thành còn học qua sách, Internet, trong đó chủ yếu là những trang về công nghệ, nơi chứa đựng nguồn kiến thức đa dạng về môn Tin học. 

Nhờ sự cố gắng, quyết tâm của bản thân cùng sự giúp đỡ của các thầy cô giáo, năm học 2018-2019 Thành đã đoạt giải Nhất cấp THPT tại Hội thi Tin học trẻ tỉnh Hà Nam với phần mềm sáng tạo “Mô hình điều khiển các thiết bị điện trong nhà thông qua giọng nói”. Sản phẩm của Thành được Ban tổ chức chọn đại diện cho đội tuyển của tỉnh tham gia Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2019.

Ưu điểm vượt trội của phần mềm sáng tạo này được thực nghiệm và chế tạo thông qua hệ thống smart home và áp dụng vào cuộc sống hằng ngày như điều khiển các thiết bị điện tự động ngắt, mở; tự bật nóng, lạnh; theo dõi nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng trong căn nhà thông qua smart home. 

Thiết bị này còn có thể dùng như chuông cảnh báo cháy, khí gas bằng cách đo khí gas trong căn phòng. Nếu vượt quá mức quy định, hệ thống cửa sổ tự mở hay nước sẽ tự chảy xuống, đồng thời cầu dao điện tự động ngắt. 

Hệ thống smart home gồm 3 phần chính: hệ thống các thiết bị điện, cảm biến, cảnh báo; hệ thống trung tâm lưu dữ liệu, quản lý và điều khiển các thiết bị cầm tay. Hệ thống các thiết bị điện cảm biến cảnh báo được kết nối với các thiết bị cầm tay như smartphone, laptop, tablet và được liên kết với hệ thống trung tâm qua các dạng liên kết wifi, bluetooth và ứng dụng được cài đặt. Với mô hình này, em mong muốn tạo ra sự tiện ích cho mỗi gia đình cũng như bảo đảm an toàn cho mỗi ngôi nhà.

Không chỉ đam mê sáng tạo, Thành còn là học sinh giỏi toàn diện nhiều năm liền. Chia sẻ về phương pháp học tập của bản thân, Thành cho biết: Tin học là môn học khá đặc biệt, nó thể hiện sự hiện đại và đi đầu trong việc đổi mới tư duy con người và được áp dụng vào công nghệ. Với niềm đam mê sáng tạo, những năm qua, em luôn tìm tòi, nghiên cứu trên sách vở, tài liệu tham khảo, chỗ nào không biết thì hỏi thầy cô, bạn bè. 

Hiện tại, em tiếp tục bổ sung và hoàn thiện phần mềm này với việc đưa thêm phần thí nghiệm với việc đo CO2, đo khí O2, đo nhiệt độ, độ ẩm của đất, độ ẩm không khí. Tất cả các thông số này sẽ được cập nhật lên điện thoại của người dùng để có thể theo dõi, quản lý.

Cô giáo Bùi Thu Hường, giáo viên dạy môn Tin học và cũng là người trực tiếp hướng dẫn phần mềm sáng tạo cho biết: Phạm Hoàng Thành là một học sinh thông minh, có năng khiếu về tin học, cộng với ý thức học tập chăm chỉ, sáng tạo nên đã đạt được những kết quả khả quan. Phần mềm này tuy chỉ đạt giải Khuyến khích, nhưng được Ban tổ chức đánh giá rất cao, bởi lẽ, phần mềm này sau khi hoàn thành có thể áp dụng ngay vào thực tiễn.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.