Một dòng họ tiêu biểu không có tội phạm và tệ nạn ma túy

Đó là dòng họ Trần Văn ở xã Ngọc Lũ, huyện Bình Lục.

Đại diện các dòng họ trên địa bàn xã Ngọc Lũ (Bình Lục) ký cam kết “Dòng họ không có tội phạm và tệ nạn ma túy”.

Cũng như nhiều xã thuần nông khác, xã Ngọc Lũ (Bình Lục) trước đây vốn là một vùng quê yên bình. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây do có đông người dân Ngọc Lũ ly hương đi làm ăn xa trở về, tệ nạn xã hội từ nơi khác cũng theo đó tràn về khiến tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã diễn biến phức tạp. Từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn xã có 38 người sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý. Các lực lượng chức năng đã bắt hàng chục vụ với hàng chục đối tượng phạm tội mua bán, tàng trữ trái phép chất gây nghiện.

Trước tình hình đó, để bảo đảm trật tự an toàn xã hội và thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn, UBND xã Ngọc Lũ đã triển khai xây dựng mô hình “Dòng họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội” với sự tham gia của 68 dòng họ, trong đó, họ Trần Văn là một trong những dòng họ tiêu biểu.

Thực hiện mô hình, hội đồng gia tộc dòng họ vận động các thành viên tự giác chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không tham gia mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy; tích cực phối hợp với chính quyền xã và cơ quan công an phát hiện, tố giác những trường hợp mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng ma túy, góp phần bảo đảm ANTT, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Dòng họ Trần Văn có 38 hộ với trên 140 nhân khẩu, sinh sống trên địa bàn các thôn 1, 3, 5. Tiếp nối truyền thống cha ông, con cháu trong họ ngày nay luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau, làm giàu chính đáng; mọi thành viên trong họ luôn đoàn kết, thống nhất, góp phần cùng các dòng họ khác xây dựng quê hương ổn định, an toàn về ANTT.

Chia sẻ thông tin về việc tham gia mô hình “Dòng họ không có tội phạm và tệ nạn ma túy” do UBND xã phát động, ông Trần Anh Ty, Trưởng ban khánh thiết dòng họ Trần Văn cho biết: Cùng với xây dựng quỹ khuyến học (từ năm 2004) nhằm khích lệ, động viên con cháu cố gắng học tập, xây dựng gia đình, dòng họ văn hóa, chúng tôi đã đề ra quy chế hoạt động, thành lập ban chấp hành dòng họ (9 người) là những người đứng đầu các chi nhánh, có uy tín trong dòng họ, với nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc con cháu phấn đấu học tập, lao động, kịp thời phát hiện con em đi lầm đường để có biện pháp giáo dục, uốn nắn.

Thông lệ hằng năm vào dịp nghỉ lễ, Tết, thanh minh hoặc ngày giỗ cụ tổ dòng họ (16/10 âm lịch), con cháu trong dòng họ ở khắp mọi miền đều tìm về tề tựu họp mặt đông đủ. Bên cạnh việc ôn lại truyền thống  dòng họ, hội đồng gia tộc tổ chức sơ kết, phát thưởng khuyến học, nêu gương người tốt, việc tốt, phê bình những cá nhân, gia đình chưa đoàn kết, nhắc nhở mọi người chấp hành nghiêm quy định của pháp luật và địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục các thành viên trong dòng họ về Luật Phòng chống ma túy, từ đó giúp con cháu nâng cao cảnh giác, chủ động phòng tránh.

Mặt khác, đề nghị ông bà, bố mẹ quản lý, giáo dục các thành viên trong gia đình, nhất là các con cháu ở tuổi vị thành niên, những người đi học, làm ăn xa không mắc vào tệ nạn ma túy. Hội đồng gia tộc cũng tích cực vận động các gia đình tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, góp phần cùng quần chúng nhân dân và lực lượng công an đẩy lùi tội phạm, làm trong sạch địa bàn, giữ thôn làng bình yên.

Với quyết tâm của những người đứng đầu dòng họ và sự đồng thuận của các thành viên trong họ, từ chỗ có 3 người mắc phải tệ nạn ma túy, đến nay dòng họ Trần Văn đã không còn ai tham gia buôn bán, sử dụng, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất gây nghiện. Dòng họ hiện có 9 đảng viên đã và đang công tác tại các cơ quan nhà nước, tham gia xây dựng các tổ chức và phong trào đoàn thể tại xã.

Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng quỹ khuyến học dòng họ phát triển mạnh mẽ, lớp con cháu luôn cố gắng đạt thành tích cao trong học tập, phấn đấu lao động, sản xuất, góp sức xây dựng dòng họ trở thành dòng họ tiêu biểu về phong trào khuyến học của thôn, xã.

Chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng mô hình “Dòng họ không có tội phạm và tệ nạn ma túy”, ông Trần Anh Ty, Trưởng ban khánh thiết dòng họ Trần Văn cho rằng: Thường xuyên duy trì mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với xã hội, nhà trường, gia đình là yếu tố đóng vai trò rất quan trọng trong giáo dục con trẻ. Bên cạnh đó, không ngừng chú trọng củng cố, phát triển phong trào khuyến học, động viên, khích lệ các cháu có thành tích học tập tốt và nhắc nhở những cháu có kết quả chưa cao tiếp tục phấn đấu. Bản thân ông bà, bố mẹ từng gia đình trong dòng họ phải thực sự là tấm gương mẫu mực, định hướng tư tưởng cho con trẻ, để các con nỗ lực rèn luyện, học tập noi theo.

Với những kết quả bước đầu đạt được, dòng họ Trần Văn đã và đang góp phần đáng kể vào việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, xây dựng gia đình, dòng họ văn hóa, được cấp ủy, chính quyền xã ghi nhận, tin tưởng và đánh giá là một dòng họ tiêu biểu của mô hình “Dòng họ không có tội phạm và tệ nạn ma túy”.

Thanh Vân

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy